กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองใส พัฒนาสมวัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

บ้านนาจะแหน

1.นางฮามีด๊ะเจ๊ะแต เบอร์โทรศัพท์ 098-7202511
2.นางตูแวเยาะ นิเตะ โทร 063-5950013
3.นางสาวนุสนานิงหะยีสะแม โทร 087-0984851

โรงเรียนบ้านนาจะแหน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็ก
ทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีการพัฒนาคุณภาพชีวิตถือเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ ทั้งทางกาย ใจ สังคม และปัญญา ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิต คือ วัยเด็กซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้อันเป็นพื้นฐานของช่วงวัยลำดับต่อไป นักเรียนโรงเรียนบ้านนาจะแหนทั้งหมด 244 คน พบว่า มีนักเรียนที่มีร่างกายสมส่วน จำนวน 160 คน คิดเป็นร้อยละ 65.57 นักเรียนมีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน 84 คน คิดเป็นร้อยละ 34.43 สาเหตุเนื่องจาก
ครู ผู้ปกครอง และชุมชนเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพํฒนา นักเรียนควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง ความสะอาดของสภาพแวดล้อม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปลอดภัยจากสารพิษต่างๆ เช่น ยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในผักผลไม้ อันจะส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพอนามัยที่ดี ปราศจากโรคภัย ผู้ปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรของโรงเรียนกับผู้ปกครอง อันส่งผลให้เกิดความร่วมมือร่วมใจระหว่างโรงเรียนกับชุมชนซึ่งพัฒนาการด้านร่างกายอาจส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆของนักเรียนตามมา จึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีพัฒนาการสมวัยทุกด้าน
โรงเรียนบ้านนาจะแหน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วน จึงได้จัดโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็กขึ้น เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบห้าหมู่มีสุขภาพแข็งแรง ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย มีสมาธิพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆสู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียนของโรงเรียนบ้านนาจะแหนที่มีความเสี่ยงและมีภาวะโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ

ร้อยละนักเรียนที่มีความเสี่ยงและมีภาวะทุพโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ

6.00
2 2. เพื่อให้นักเรียนของโรงเรียนบ้านนาจะแหนมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย

2.นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 244
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 16/05/2020

กำหนดเสร็จ 30/10/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.

ชื่อกิจกรรม
1.
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลภาวะโภชนาการนักเรียนโรงเรียนบ้านนาจะแหนปีการศึกษา 2563 2.ประชุมครูและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ 3.ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ 3.1 ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และแปรผล โดยใช้กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของกรมอนามัยก่อนอบรม 3.2 จัดอบรมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านนาจะแหน จำนวน 244 คน 3.3 จัดอาหารเสริมแก่เด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการให้ได้รับอาหารที่เหมาะสม 3.4 ติดตามประเมินชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และแปรผล โดยใช้กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตหลังอบรม 1 เดือนๆละ 1 ครั้ง รวม 3 ครั้ง (สิ้นเดือน มิ.ย. , ก.ค. , ส.ค.) ในรายที่มีภาวะทุพโภชนาการ ส่งต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำลจะแหน 3.5 หลังอบรมส่งเสริมครัวเรือนของนักเรียนให้มีการปลูกผักปลอดสารพิษ เมื่อได้ผลผลิตผู้ปกครองและนักเรียนนำผักปลอดสารพิษมาให้โรงเรียนเพื่อประกอบอาหารเช้า และส่วนหนึ่งบริโภคในครัวเรือนเพื่อส่งเสริม โภชนาการสำหรับนักเรียน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เกิดการเพิ่มกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษที่บ้านนักเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 0.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>