กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเขารูปช้าง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ ชีวิตแจ่มใส เข้าใจวัยทอง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเขารูปช้าง

ทัณฑสถานหญิงสงขลา

น.ส.ประณยา อำพันสกุล 093-5414451

ทัณฑสถานหญิงสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

วัยทอง เป็นคำที่ เป็นที่ทราบโดยทั่วไปแล้วว่า สำหรับสตรีหมายถึงวัยหมดระดู ที่เรียกว่า เมโนพอส (menopause) สำหรับบุรุษหมายถึงวัยที่เริ่มมีการผลิตฮอร์โมนเพศลงอย่างช้ำ ที่เรียกว่า แอนโดรพอส (andropause) นับเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ที่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจเกิดอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยไม่รู้ตัว หรืออาจเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนเป็นปัญหาทางสุขภาพ แต่ยังเป็นวัยที่ยังสามารถทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง และมีประสิทธิภาพได้ หากรู้จักภาวะวัยทอง อาการเปลี่ยนแปลงต่างๆ และรู้วิธีการปฏิบัติตนในการรับมือกับภาวะนี้ จะทำให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างสดใสในวัยทอง

วัยทองของสตรีแต่ละคนนั้นจะมาเยือนในอายุที่ไม่เท่ากัน แต่สามารถรู้ตัวล่วงหน้าได้ ด้วยการสังเกตการมาของประจำเดือนที่เคยมาปกติ สม่ำเสมอ พอหลังจากอายุ 40 ปี รังไข่เริ่มทำงานไม่สมบูรณ์ ประจำเดือนจะมาไม่สม่ำเสมอ และจะเห็นได้ชัดเมื่อตอนอายุ 45 ปี ประจำเดือนจะมาไม่ปกติ มากบ้าง น้อยบ้าง 2-3 เดือนมาครั้ง หรือมาถี่ขึ้น หากประจำเดือนไม่มาติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปี จึงจะถือว่าเป็นภาวะหมดประจำเดือนที่สมบูรณ์ ระหว่างนี้จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และจิตใจ อาการทางการที่พบบ่อยที่สุดได้แก่ อาการร้อนวูบวาบ (hot flashes)คือมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ ขึ้นมาทันที บางครั้งหน้าแดงและเหงื่อออก บางคนเป็นบ่อยในเวลากลางคืน อาการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอื่นๆ เช่น ช่องคลอดแห้งและฝ่อ ทำให้เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ เนื้อเยื่อของระบบปัสสาวะจะบางลง ทำให้กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อได้ง่าย ปัญหาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ ได้แก่ ซึมเศร้า ควบคุมอารมณ์ของตัวเองยากขึ้น หงุดหงิดง่าย ซึ่งบางคนไม่รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ แม้ภาวะหมดประจำเดือนจะไม่ใช่โรค แต่ก็ก่อผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น โรคกระดูกพรุน โรคหลอดเลือดจากการมีไขมันในเลือดสูง โดยเฉพาะคอเลสเตอรอล และโรคหัวใจ เป็นต้น

ซึ่งจำนวนผู้ต้องขังในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป มีจำนวน 437 คน (สถิติข้อมูล ณ มิถุนายน 2562) สถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงสงขลาจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของสตรีวัยทองให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและมีแนวทางในการเลือกวิธีปฏิบัติตน เพื่อดูแลสุขภาพกายและจิตได้อย่างมั่นใจ ให้มีสุขภาพที่ดี และอยู่อย่างมีคุณภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และฝึกปฏิบัติในการเตรียมตนเองให้เข้าสู่วัยทองอย่างมีคุณภาพ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 400
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมชีวิตแจ่มใส เข้าใจวัยทอง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมชีวิตแจ่มใส เข้าใจวัยทอง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดให้มีวิทยากรทางการแพทย์ บรรยาย แลกเปลี่ยนพูดคุย ค่าวิทยากร 4 วัน วันละ 1 คน ชั่วโมงละ 600 บาท วันละ 2 ชั่วโมง เป็นเงิน 9600 บาท 2.จัดทำป้ายโครงการรณรงค์กิจกรรม เป็นเงิน 1000 บาท 3.จัดทำนิทรรศการให้ความรู้เรื่องวัยทอง การเปลี่ยนแปลงเข้าวัยทอง การดูแลตนเองที่ถูกต้องเมื่อเข้าสู่วัยทอง เป็นเงิน 1000 บาท 4.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 1 ชุด ชุดละ 50 บาท จำนวน 4 วัน เป็นเงิน 200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  • ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปรับตัวเองได้เมื่อเข้าสู้วัยทอง
  • สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11800.00

กิจกรรมที่ 2 วัยทองสุขภาพดี แบบ 4.0

ชื่อกิจกรรม
วัยทองสุขภาพดี แบบ 4.0
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดให้มีกิจกรรมการออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมให้ร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยทองมีสุขภาพแข็งแรง
- จัดให้มีกิจกรรมการออกกำลังกายแบบ ฮูลาฮูปประกอบเพลง ห่วงฮูลาฮูป 10 ห่วง ราคา 300 บาท (300x10) เป็นเงิน 3000 บาท - จัดให้มีกิจกรรมการออกกำลังกายแบบภูมิปัญญาตะวันออก  บทเพลง และวิดีโอประกอบการออกกำลังกาย เป็นเงิน 2000 บาท 2.จัดให้มีกิจกรรมวันผ่อนคลาย สบาย สไตล์ วัยทอง - จัดให้มีเวทีแสดงความสามารถทุกสัปดาห์ สัปดาห์ล่ะ 1 วัน  ค่าเครื่องเสียงและไมค์โครโฟน 6000 บาท                                                                               ค่าจัดทำสแตนป้ายชื่อโครงการที่เวที ราคา 1500 บาท - จัดให้มีกิจกรรมกับเสียงเพลง อาทิ การรับชมหนังตะลุง การร้องเพลงพร้อมรำวง ค่าทีวีเพื่อจัดให้ชมวีดีโอเพื่อความผ่อนคลาย 8000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้น
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 32,300.00 บาท

หมายเหตุ :
ค่าใช้จ่ายสามารถถัวเฉลี่ยได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

- ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปรับตัวเองได้เมื่อเข้าสู้วัยทอง
- สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- สุขภาพกายและสุขภาพใจ ดีขึ้น


>