กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี คนบ้าหวีไม่ทอดทิ้งกัน ปี 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้าหวี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี คนบ้าหวีไม่ทอดทิ้งกัน ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้าหวี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี

นางสาวภัทรกัญจน์กมล โรจนะหัสดิน
นางสาวปนิดา เจะโสะ
นางสาวสุวนันท์ แก้วยัง
นางสาวเพลินตา โต๊ะขวัญ
นางอุมาพร ชิตแก้ว

ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี และลงเยี่ยมกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ในตำบลบ้าหวี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนบุคคลผู้พิการ จำนวน 50 คน

 

50.00

ผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 6 คน, ผู้สูงอายุติดบ้าน จำนวน 3 คน, ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 80 ปี จำนวน 31 คน, ผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาส จำนวน 10 คน, ผู้พิการ 50 คน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.เพื่อประชุมชี้แจงสถานการณ์จำนวนผู้สูงอายุ กลุ่มติดเตียง กลุ่มติดบ้าน กลุ่มติดสังคม และเพิ่อวางแผนการดูแลให้เหมาะสมในแต่ละกลุ่ม
2.การลงปฏิบัติการฝึกการประเมิน ADL การจำแนกผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพ ตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน
3.เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชน เพื่อประเมินการคัดกรอง ADL และสาธิตการดูแลตนเองในกรณีต่างๆ เช่น การมีไข้ การใช้เบอร์ฉุกเฉิน1669 ให้ความรู้เรื่องการใช้ยาแพทย์แผนไทย และยาที่รับประทานประจำเพื่อดูแลสุขภาพ และส่งเสริมสุขภาพจิตเพื่อการมีภาวะอารมณ์ที่ดี ลดภาวะเครียด ลดภาวะการณ์ฆ่าตัวตาย
4.เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ให้เห็นคุณค่าของชีวิตและพร้อมที่จะดำรงชีวิตต่อไป

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 50
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/07/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี คนบ้าหวีไม่ทอดทิ้งกัน ปี 2562

ชื่อกิจกรรม
โครงการฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี คนบ้าหวีไม่ทอดทิ้งกัน ปี 2562
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี จึงได้จัดทำโครงการเชิงปฏิบัติการ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส สุขภาพกายสุขภาพจิตดี คนบ้าหวีไม่ทอดทิ้งกัน ปี 2562 เพื่อประชุมชี้แจงสถานการณ์จำนวนผู้สูงอายุ กลุ่มติดเตียง กลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดสังคม เพิ่อวางแผนการดูแลให้เหมาะสมในแต่ละกลุ่ม 2.การลงปฏิบัติการฝึกการประเมิน ADL การจำแนกผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพ ตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน 3.เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้เห็นคุณค่าของชีวิตและพร้อมที่จะดำรงชีวิตต่อไป
4.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และ Caregiver ในการดูแลสุขภาพกายสุขภาพจิต และจัดกิจกรรมติดตามเยี่ยมบ้านโดยทีมสหวิชาชีพ เพื่อติดตามการดำเนินชีวิต และตรวจสุขภาพเบื้องต้น เพื่อประเมินการคัดกรอง ADL และสาธิตการดูแลตนเองในกรณีต่างๆ เช่น การมีไข้ การใช้เบอร์ฉุกเฉิน1669 ให้ความรู้เรื่องการใช้ยาแพทย์แผนไทย และยาที่รับประทานประจำเพื่อดูแลสุขภาพ และส่งเสริมสุขภาพจิตเพื่อการมีภาวะอารมณ์ที่ดี ลดภาวะเครียด ลดภาวะการณ์ฆ่าตัวตาย ในกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดบ้าน ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ฝึกปฏิบัติการให้กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และ caregiver เรื่องการประเมินการคัดกรอง ADL และสาธิตการดูแลตนเองในกรณีต่างๆ เช่น การมีไข้ การใช้เบอร์ฉุกเฉิน1669 ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้ความรู้เรื่องการใช้ยาแพทย์แผนไทย และยาที่รับประทานประจำเพื่อดูแลสุขภาพ จำนวน 120 คน 2.ผู้สูงอายุ กลุ่มติดบ้าน กลุ่มติดเตียง/ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ได้รับการเยี่ยมเยียน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้เกี่ยวกับ การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านสุขอนามัย
3.ผู้สูงอายุติดบ้าน กลุ่มติเตียง/ผู้พิการ/ผู้ด้อยโอกาส มีกำลังใจและสามารถที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข 4.ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน กลุ่มติดเตียง/ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,000.00 บาท

หมายเหตุ :
1.ค่าอาหารกลางวัน ผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ จำนวน 120 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท
2.ค่าอาหารว่าง และเครื่องดื่ม ผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ จำนวน 120 คนๆ ละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท
3.ค่าชุดสาธิตการดูแลสุขภาพในการเยี่ยม ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้วยโอกาส จำนวน 100 ชุดๆ ละ 275 บาท เป็นเงิน 27,500 บาท
4.ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ จำนวน 1 ผืนๆ ละ 500 บาท

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และ caregiver เรื่องการประเมินการคัดกรอง ADL และสาธิตการดูแลตนเองในกรณีต่างๆ เช่น การมีไข้ การใช้เบอร์ฉุกเฉิน1669 ให้ความรู้เรื่องการใช้ยาแพทย์แผนไทย และยาที่รับประทานประจำเพื่อดูแลสุขภาพ และส่งเสริมสุขภาพจิตเพื่อการมีภาวะอารมณ์ที่ดี ลดภาวะเครียด ลดภาวะการณ์ฆ่าตัวตาย ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
2.ผู้สูงอายุและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านสุขอนามัย ของผู้สูงอายุ/ผู้พิการและ ผู้ด้อยโอกาส
3.ผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน กลุ่มติดเตียง/ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ได้รับการเยี่ยมเยียนได้รับกำลังใจ และสามารถที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข


>