กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการโรคติดต่อไม่เรื้อรั้ง NCD หมู่ที่ 3 บ้านปาดังยอ ปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

ชมรมอาสาสมัครหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านปาดังยอ

1. นางซาปีนะ อาแว ประธาน
2. นางกมลทิพย์ เปาะอาเดะ รองประธาน
3. นางรุสมีนี อาดัม กรรมการ
4. นางสาวโนร์ฮูดา อาแวสือนิ กรรมการ
5. นางสาวตีตี นาวี กรรรการ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมูโนะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

แผนพัฒนาเศรษฐ์กิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่10( พ.ศ.2550-2554 ) ได้ให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมและนำไปสู่การเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโดยบรรจุเป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพคน คือ “ลดอัตราการเพิ่มของการเจ็บป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้5 อันดับโรคแรก คือ หัวใจความดันโลหิตสูงเบาหวานมะเร็ง หลอดเลือดสมอง และภาวะอ้วนลงพุง เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานและลดรายจ่ายด้านสุขภาพ” เนื่องจากมีปัจจัยสาเหตุครอบคลุมทั้งเรื่องของพฤติกรรมการบริโภคปัจจัยเสี่ยงจากสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต
โรคไม่ติดต่อเป็นโรคเรื้อรังที่ป้องกันได้โดยประชาชนจะต้องดูแลสุขภาพของตนเองด้วยการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเช่น พฤติกรรมการบริโภค/การควบคุมน้ำหนักการออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และควบคุมความเครียดนอกจากนี้การดูแลสุขภาพตนเองด้วยการคัดกรองภาวะสุขภาพเช่น การตรวจวัดระดับความดันโลหิตการคัดกรองสหปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค อัมพฤษ์อัมพาตการวัดรอบเอว การวัดค่าดัชนีมวลกาย เพื่อป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดรวมทั้งการตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดอย่างน้อยปีละ1 ครั้งโดยเฉพาะในปีงบประมาณนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานนโยบายการคัดกรอง ได้ให้มีการเร่งรัดคัดกรองประชาชนที่มีอายุตั้งแต่35ปี ขึ้นไปซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคเรื้อรังกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชนทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ และมักไม่ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าว เนื่องจากไม่มีอาการแสดงให้ทราบ ผู้ป่วยมักจะได้รับการวินิจฉัยอาการป่วยจากแพทย์ เมื่อมีภาวะแทรกแล้วซึ่งภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรังดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตและสร้างภาระต่างๆ ต่อครอบครัว เศรษฐกิจ สังคมและประเทศชาติที่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยอย่างมหาศาลวิธีการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพเชิงรุกในหมู่บ้าน/ชุมชน ถือเป็นวิธีการที่สำคัญอย่างยิ่งในการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง และเป็นการค้นหาผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน ฯลฯ ในระยะเริ่มต้น
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปและประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเรื้อรัง ได้ตระหนักถึงอันตรายของโรคดังกล่าวดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมูโนะ จึงได้จัดทำโครงการใส่ใจสุขภาพ ห่างไกล เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 3 บ้านปาดังยอ ตำบลมูโนะ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อความดันโลหิตสูงโรคเบาหวาน/โรคหัวใจและหลอดเลือดตลอดจนตระหนักและมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนร้อยละ 90 ของประชาชนอายุ35ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวาน

ร้อยละของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป90 เปอร์เซ็น ได้รับการคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น และได้รับความรู้ในปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคความดัน/เบาหวาน

0.00
2 เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ระยะเริ่มต้น ร้อยละ50ของกลุ่มเสี่ยงสูง(pre-DM,pre-HTและอ้วนลงพุง)ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3อ2ส. และสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ได้รับการคัดกรองความดัน /เบาหวาน ที่พบภาวะเสี่ยง ได้เข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดภาวะการณ์เกิดโรคความดัน/ เบาหวานและ อ้วนลงพุง ร้อยละ 50และสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

0.00
3 เพื่อให้กลุ่มป่วยและผู้ดูแลมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ร้อยละ 80 สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ ร้อยละ 50สามารถควบคุมระดับความดันได้ร้อยละ40

กลุ่มป่วยและผู้ดูแลมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ ร้อยละ 50 และกลุ่มป่วยความดันสามารถควบคุมระดับความดันได้ร้อยละ 40

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มป่วยที่รับยา รพ.สต. 100
กลุ่มเสี่ยงต่อ HT DM 20
ประชากรอายุ 35 ปี ขึ้นไปในเขต 300

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/06/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 รณรงค์คัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง/หัวใจและหลอดเลือด และให้ความรู้ในรูปแบบคลีนิกสัญจร หมู่ที่ 3 ตำบลมูโนะ

ชื่อกิจกรรม
รณรงค์คัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง/หัวใจและหลอดเลือด และให้ความรู้ในรูปแบบคลีนิกสัญจร หมู่ที่ 3 ตำบลมูโนะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารคัดกรองโรคเรื้อรังแผ่นละ 0.5 บาท x 300 แผ่นเป็นเงิน 150 บาท
  2. ค่าจ้างเหมาจัดทำไวนิลประชาสัมพันธ์กิจกรรมจำนวน 1แผ่น x 900 บาท เป็นเงิน 900 บาท
  3. ค่าจัดซื้อเครื่องเจาะน้ำตาลในเลือด เครื่องละ2,500บาท จำนวน 2 เครื่องเป็นเงิน5,000 บาท
  4. ค่าจัดซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตสูง เครื่องละ 2500 บาท จำนวน 2 เครื่องเป็นเงิน 5000 บาท
  5. ค่าอาหารว่างสำหรับรณรงค์ผู้เข้าร่วมกิจกรรม รณรงค์คัดกรอง ความดันโลหิตสูง/เบาหวานจำนวนครั้งละ 60 คน x 25 บาท x 5 วันเป็นเงิน 7500 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18550.00

กิจกรรมที่ 2 กล่องยา เตือนตน หมู่ที่ 3 ตำบลมูโนะ

ชื่อกิจกรรม
กล่องยา เตือนตน หมู่ที่ 3 ตำบลมูโนะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่ากล่องพลาสติกเอนกประสงค์สำหรับใส่ยา สำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คนละ1 ใบ ใบละ 50 x 100 เป็นเงิน 5,000 บาท 2.ค่าซองพลาสติกใส่บัตร ซองละ 15 บาท x 100 คน x คนละ 2ชิ้น เป็นเงิน 1,500 บาท 3.ค่าวัสดุในการจัดกิจกรรม เป็นเงิน 3,000 บาท ประกอบด้วย -กาว 2 หน้า -กระดาษสีกำหนดระดับกลุ่มเสี่ยง -พลาสติกใส

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9500.00

กิจกรรมที่ 3 การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยง DPAC หมู่ที่ 3 บ้านปาดังยอ

ชื่อกิจกรรม
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยง DPAC หมู่ที่ 3 บ้านปาดังยอ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการอบรมจำนวน 20 คน x 25 x 2 มื้อ เป็นเงิน 1,000บาท 2.ค่าอาหารกลางวันในการจัดอบรมจำนวน20คน x 50 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 1,000บาท 3.ค่าวัสดุในการจัดกิจกรรม เป็นเงิน 3000 บาท (สมุด,ปากกา,แฟ้ม) 4.ค่าวิทยากร ชม. ละ 600x 6 ชม. เป็นเงิน 3,600 บาท 5.ค่าถ่ายเอกสารแบบประเมิน และคำบรรยายแผ่นละ 0.5บาท x 20 แผ่น x20 ชุดเป็นเงิน 200 บาท 6. ค่าอาหารว่าง(ผลไม้เพื่อสุขภาพ)และเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการติดตามระดับความดันโลหิตสูง/น้ำตาลในเลือด 20 คน x 25บาท x 3ครั้ง เป็นเงิน 1500บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10300.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 38,350.00 บาท

หมายเหตุ :
ทุกรายการสามารถถั่วเฉลี่ยกันได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนทั่วไป ผู้ป่วย/ผู้ดูแล ครอบครัวสามารถรับรู้เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงและอัมพฤกษ์ อัมพาต
2. ประชากรกลุ่มเสี่ยงในหมู่ที่ 3 ตำบลมูโนะ ได้รับการคัดกรองครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข
3. ประชากรกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย/ผู้ดูแล สามารถดูแลตนเองในการป้องกันควบคุมปัจจัยเสี่ยง เพื่อลดความรุนแรงและเกิดโรคแทรกซ้อน


>