กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปี 2563

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

 

1.00
2 ร้อยละของประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

1.00

จากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ปี 2562 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ตำบลนาโหนด ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการตรวจคัดกรอง จำนวน 1,635 คน คิดเป็นร้อยละ ๙6.63 พบมีภาวะเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน (ค่าน้ำตาลในเลือด ๑๑๐ mg% ขึ้นไป) จำนวน 215คนและความดันโลหิตสูง (ค่าความดันโลหิตมากกว่า ๑๔๐/๙๐ มม.ปรอท จำนวน 376 คน รวม 591 คน จากการค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก กลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลตนเองในการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง สามารถลดอัตราป่วยและลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มเสี่ยงที่ป่วยเป็นโรคขึ้นทะเบียนและรับการรักษาตามระบบ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาโหนด มีผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนโรคเบาหวาน จำนวน ๑67 คน และโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 477 คน รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด จำนวน 140 คน ผู้ป่วยบางส่วนต้องไปรับยาผ่านคลินิกเติมยาจากโรงพยาบาลพัทลุงโดยตรงและจากหน่วยบริการศูนย์สุขภาพชุมชนแม่ข่ายทำให้ผู้ป่วยซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุไม่สะดวกในการไปรับยาโรคเรื้อรัง เป็นเหตุให้ผู้ป่วยบางคนต้องขาดยาไม่ได้รับการรักษาที่ต่อเนื่อง การเกิดภาวะแทรกซ้อนที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตผู้ป่วยและค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม ได้แก่ ไตวายเรื้อรัง โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคหัวใจและหลอดเลือด และการถูกตัดขา/ตัดนิ้ว
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาโหนด จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดันหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง ปี 2563 ขึ้น เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก และเพื่อให้สามารถดูแลตนเองในการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ลดอัตราป่วยและลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และป้องกันการขาดยาต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง

ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 80

1.00 1950.00
2 2.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และได้รับการติดตาม ตรวจซ้ำ ภายใน 3 เดือน

กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และได้รับการติดตาม ตรวจซ้ำ ภายใน 3 เดือน  จำนวน 100 คน

1.00 100.00
3 3กลุ่มผู้ป่วย มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนได้ถูกต้อง

กลุ่มผู้ป่วย มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนได้ถูกต้อง จำนวน 140 คน

1.00 140.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 1,950
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 240
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/12/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก

ชื่อกิจกรรม
1.ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ทำแผนการออกปฏิบัติงานและประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินงานในเขตรับผิดชอบผ่านทาง อสม. ผู้นำชุมชน และแกนนำกลุ่มต่าง ๆ
2. เจาะโลหิตโดยเครื่อง DTX เพื่อวัดค่าน้ำตาลในเลือด และวัดความดันโลหิตในกลุ่มเป้าหมายพร้อมลง บันทึกและประเมินผล 3. ผู้ป่วยที่ระดับน้ำตาลมากกว่าหรือเท่ากับ ๑๐๐ mg% นัดเจาะซ้ำห่างจากครั้งแรก ๔ สัปดาห์ ถ้าระดับ น้ำตาลมากกว่าหรือเท่ากับ ๑๒๖ mg% นัดเจาะซ้ำห่างจากครั้งที่ ๒๔ สัปดาห์ ถ้าระดับน้ำตาลมากกว่าหรือเท่ากับ ๑๒๖ mg % ส่งต่อโรงพยาบาลพัทลุงเพื่อรับการรักษาจากแพทย์ 4.ผู้ป่วยที่ระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ ๑๒๐/๘๐ mmHg นัดวัดความดันโลหิตซ้ำห่างจาก
ครั้งแรก ๔ สัปดาห์ ถ้าระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ ๑๔๐/๙๐ mmHg ส่งต่อโรงพยาบาลพัทลุงเพื่อรับการรักษาจากแพทย์ 5.แนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยให้สุขศึกษา รายกลุ่ม 6. ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่เพื่อการดูแลและรับการรักษาอย่าง ต่อเนื่อง 7. ติดตามประเมินผลโดยการเยี่ยมบ้านเพื่อให้คำแนะนำผู้ป่วยและครอบครัว 8. ประเมินผลกิจกรรม โดยมีงบประมาณ ดังนี้
1.จัดซื้อวัสดุการแพทย์
- กระดาษตรวจน้ำตาลในเลือด 40 กล่องๆ ละ ๘60 บาท เป็นเงิน34,400บาท - เข็มเจาะเลือด20 กล่องๆ ละ ๗45 บาทเป็นเงิน14,900บาท รวมเป็นเงิน 49,300บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
49300.00

กิจกรรมที่ 2 2 อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิต

ชื่อกิจกรรม
2 อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิต
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

การเตรียมการ ๑. สำรวจกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในพื้นที่ 2. ประสานงานทีมวิทยากร 3. จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือตรวจวัดต่าง ๆ ดำเนินการ ๑.วันอบรมรับลงทะเบียนและเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจระดับน้ำตาลในเลือด และให้ผู้เข้ารับการ อบรมนั่งพักก่อนวัดความดันโลหิตอย่างน้อย ๑๕ นาที ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว หาดัชนีมวลกายแจ้งผลให้ทราบทันทีจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมสนใจที่จะเรียนรู้ต่อไปและตรวจสอบประวัติการรักษา เพื่อใช้เปรียบเทียบประเมินผลหลังการอบรม ๒.ให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน สาเหตุของโรคปัจจัยเสริม อันตรายจากภาวะแทรกซ้อนและการปฏิบัติตน/การดูแลผู้ป่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
3. ระดมความคิดในการหาวิธีเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้ผลและยั่งยืนเหมาะสมกับสภาพผู้เข้ารับการอบรมและสภาพพื้นที่ความเป็นอยู่

๑. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงได้รับความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ๒. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองได้และไม่ป่วยเป็นโรค
๓. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงที่ป่วยเป็นโรคขึ้นทะเบียนและรับการรักษาตามระบบ โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย ดังนี้
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน100 คนๆ ละ ๒ มื้อๆ ละ ๒๐ บาทเป็นเงิน 4,00๐ บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน100 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ ๕๐ บาทเป็นเงิน 5,00๐ บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 2 คนๆ ละ 2 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 2,4๐๐ บาท รวมเป็นเงิน 11,400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11400.00

กิจกรรมที่ 3 3 การอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเรื้อรัง

ชื่อกิจกรรม
3 การอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเรื้อรัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. สำรวจข้อมูลประชาชนกลุ่มผู้ป่วย
  2. ประสานงานทีมวิทยากร
  3. จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือตรวจวัดต่าง ๆ
  4. ประชุมชี้แจง อสม.เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ
  5. อบรมผู้ป่วยที่รับยาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน จำนวน 2 ครั้ง/ปี  ( 6 เดือน/ครั้ง)
  6. อบรมผู้ป่วยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด เกี่ยวกับตรวจสุขภาพประจำปี มีการเจาะเลือด TOD เพื่อตรวจการทำงานของไต,การตรวจเท้า,การตรวจตา
  7. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเพื่อติดตามผลการรักษาของแพทย์ทั้งผู้รับยาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด  ผู้ป่วยรับยาที่อื่นๆ และผู้ป่วยติดเตียงตามแผนโครงการ
  8. ประเมินผลโครงการปีงบประมาณ ๒๕๖2 เพื่อค้นหาปัญหาดำเนินการแก้ไขในปีงบประมาณ ๒๕๖3  ต่อไป โดยมีค่าใช้จ่าย ดังนี้
    -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม   จำนวน ๑40 คนๆ ละ 4 มื้อๆ ละ ๒0 บาท    เป็นเงิน  11,200 บาท

- ค่าอาหารกลางวัน             จำนวน  140 คนๆ ละ 2 มื้อๆ ละ ๕๐ บาท   เป็นเงิน  14,00๐ บาท -ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 1 คนๆ ละ 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท           เป็นเงิน   1,8๐๐ บาท                                               รวมเป็นเงิน 27,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
27000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 87,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนตรวจพบมีความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับคำแนะนำ และได้รับการ
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร้อยละ 100
2.ประชาชนที่ตรวจพบเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง (ผู้ป่วยรายใหม่) ได้รับการปรับเปลี่ยน
พฤติกรรม ไม่เกิดโรคแทรกซ้อน ร้อยละ 100
3. กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงเกิดความตระหนักและสนใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเพิ่มขึ้นทำให้ทราบอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและพฤติกรรมที่ควรปรับปรุง
4. กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงที่ป่วยเป็นโรคได้รับการดูแลรักษาตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรค ได้รับการส่งต่อตามระบบ
5. ผู้ป่วยเรื้อรังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง และสามารถปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมเพื่อการป้องกันภาวะแทรกซ้อนได้ถูกต้อง


>