กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ระบาดในเด็กตามสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ฝ่ายบริการสาธารณสุข

เขตพื้นที่เทศบาลเมืองควนลัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์การเกิดโรคมือ เท้า ปาก ข้อมูลระบาดวิทยาตำบลควนลัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 - 2562พบผู้ป่วย 27,33,20,11,16และ 22ตามลำดับคิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร ซึ่งอัตราป่วยนี้ไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในปี 2562มีการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งทำให้เด็กติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้เด็กติดเชื้อเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดระหว่างเด็กด้วยกันทำให้มีผู้ติดเชื้อจากโรคนี้เพิ่มมากขึ้นโรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่ติดเชื้อไวรัสในลำไส้เชื้อชนิดนนี้จะถูกขับออกมาจากร่างกายกับอุจจาระและติดต่อได้ง่ายโดยการสัมผัสตรงกับน้ำมูก น้ำลาย และน้ำจากตุ่มใสๆ มักพบในเด็กเป็นส่วนใหญ่ เพราะเด็กจะมีความเสี่ยงสูงที่สุดเพราะมักจะไม่สามารถรักษาความสะอาดส่วนตัวได้ดี เด็กจึงมักแพร่เชื้อไวรัสไปสู่เด็กอื่นๆ ได้ง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อยู่รวมกันมากๆ อย่างโรงเรียนอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือสถานรับเลี้ยงเด็ก เป็นต้น แม้ว่าเทศบาลเมืองควนลังได้ดำเนินการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ระบาดในเด็กตามสถานศึกษามาตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557แต่ในการดำเนินงานจำเป็นต้องมีการป้องกันและควบคุมโรคอย่างต่อเนื่องทุกปีเพื่อให้เด็กในสถานศึกษาปลอดภัยจากโรคมือ เท้า ปาก
ดังนั้น งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เห็นความสำคัญในการรณรงค์ให้ความรู้และวิธีป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก แก่ผู้ประกอบการสถานศึกษา คุณครู พ่อแม่และผู้ปกครองของเด็ก ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ดังกล่าว เพื่อยับยั้งการระบาดของโรค ที่จะแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ระบาดในเด็กตามสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 300
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 20
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/11/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมรณรงค์การป้องกันและควบคุม

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมรณรงค์การป้องกันและควบคุม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.กิจกรรมให้ความรู้             1.1 ให้ความรู้กับครูในสถานศึกษาในการตรวจคัดกรอง  และเฝ้าระวังโรค  ในเด็กนักเรียนก่อนเข้าห้องเรียน 1.2  ให้ความรู้กับครูในสถานศึกษาเรื่องการป้องกันและควบคุมโรคมือ  เท้า  ปาก 1.3  จัดส่งแผ่นพับ และไวนิล เพื่อรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคมือ เท้า ปาก ในสถานศึกษา 2.กิจกรรมป้องกันและควบคุมโรค 2.1 ตรวจคัดกรอง  และเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ในสถานศึกษา  โดยให้ครูประจำชั้นเป็นผู้ตรวจคัดกรองเด็กก่อนเข้าห้องเรียน 2.2 จัดส่งวัสดุ และอุปกรณ์ในการป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในสถานศึกษา 2.3 สอบสวน  ป้องกัน และควบคุมโรคมือ เท้า ปาก  (กรณีมีผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก) 2.4 สรุปผลการดำเนินการเสนอผู้บังคับบัญชา และรายงานผลการดำเนินงานให้แก่คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ครู มีความรู้ในการเฝ้าระวัง และการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก
    1. เด็กในโรงเรียนไม่ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก และลดการติดเชื้อในสถานศึกษา
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
150000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 150,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ครู มีความรู้ในการเฝ้าระวัง และการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก
2. เด็กในโรงเรียนไม่ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก และลดการติดเชื้อในสถานศึกษา


>