กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมโภชนาการเด็กปฐมวัยใส่ใจสุขภาพ(ต่อเนื่อง)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลวังประจัน

1.ห้องประชุมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลวังประจัน2.แปลงสาธิตศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลวังประจัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตการเรียนรู้และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรวมทั้งเรื่องอาหารและโภชนาการเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของเด็กโดยเฉพาะในเด็กก่อนวัยเรียนเป็นวัยที่อยู่ในช่วงที่สำคัญของชีวิตเป็นวัยเริ่มต้นของพัฒนาการให้มีความสมบูรณ์ทางกายอารมณ์จิตใจสังคมและสติปัญญา และนับว่าเป็นวัยที่มีการพัฒนาการอย่างรวดเร็วแต่สถานการณ์ในพื้นที่เด็กยังประสบปัญหาทุพโภชนาการเป็นจำนวนมากจากรายงานการเฝ้าระวังภาวะทุพโภชนาการเด็ก ๐-๗๒ เดือนปีพ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๑พบว่าเด็กปฐมวัยมีปัญหาภาวะผอมและเตี้ยร้อยละ๒๓.๑๖และ๑๙.๗๗ตามลำดับอย่างไรก็ตามแม้จากรายงานขนาดของปัญหาจะลดลงแต่ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศระดับภาคและเป้าหมายแผนสาธารณสุขฉบับที่๑๐ที่กำหนดไว้ว่าภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ๐-๗๒ปีไม่เกินร้อยละ๗ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคมของเด็กตามมาจำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิตในการกระบวนการแก้ปัญหาจึงควรส่งเสริมให้ครูและผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับโภชนาการปลอดสารพิษส่งเสริมให้ครูและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมโภชนาการเด็กปฐมวัยรวมทั้งการนำผลผลิตปลอดสารพิษที่ได้จากการกระบวนการมีส่วนร่วมไปใช้ในการประกอบอาหารกลางวันอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเกิดเมนูอาหารกลางวันและอาหารว่างสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ผักและผลไม้ปลอดสารพิษซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะเป็นพลังผลักดันให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดีทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนและเป็นแรงจูงใจให้เด็กได้บริโภคผลผลิตที่ได้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ได้สัมผัสและได้เรียนรู้การส่งเสริมภาวะโภชนาการของตัวเองจากของจริงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูและผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับโภชนาการปลอดสารพิษรวมทั้งมีส่วนร่วมในการส่งเสริมโภชนาการเด็กปฐมวัยและเพื่อนำผลผลิตที่ได้ไปใช้ประกอบอาหารกลางวันและอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลวังประจันมีกระบวนการทำงานจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการปลอดสารพิษในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลวังประจัน และร่วมจัดทำแปลงผักแปลงผลไม้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัยตลอดจนจัดทำเมนูอาหารกลางวันและอาหารว่างสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ผักและผลไม้ปลอดสารพิษจากแปลงสาธิตที่ได้สัปดาห์ละ ๒-๓วัน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ครูผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ

 

0.00
2 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและส่งเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีเกี่ยวกับการบริโภคผักและน้ำผลไม้ต่างๆ

 

0.00
3 เพื่อนำผลผลิตที่ได้ไปใช้ประกอบอาหารกลางวันและอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลวังประจัน (อัญชัน ตำลึงเสาวรส บวบ ฟักข้าว ฯลฯ)

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 48
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/01/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรม

ชื่อกิจกรรม
1.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-  ท่อพีวีซี  ขนาด  1.5  นิ้ว จำนวน  15  เส้นๆละ  85  บาท   เป็นเงิน  1,275  บาท -  ท่อพีวีซี  ขนาด  6  หุน  จำนวน  25  เส้นๆละ  55  บาท    เป็นเงิน  1,375  บาท -  ข้อต่อลด  ขนาด  1.5"  -  6  หุน  จำนวน  30  ชิ้นๆละ  20  บาท  เป็นเงิน  600  บาท -  ลวดผูกเหล็ก  จำนวน  2  กก.ๆละ  100  บาท  เป็นเงิน  200 บาท -  ลวดตาข่าย  ขนาด  30  เมตร  จำนวน  2  ม้วนๆละ  370  บาท  เป็นเงิน  740  บาท -  กาวต่อท่อพีวีซี  ขนาด  100  กรัม  จำนวน  2  กระปุกๆละ  65  บาท  เป็นเงิน  130  บาท -  ป้ายไวนิลโครงการ  จำนวน  1  ผืนๆละ  300  บาท  เป็นเงิน  300  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4620.00

กิจกรรมที่ 2 2.ให้ความรู้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารเกี่ยวกับการจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ

ชื่อกิจกรรม
2.ให้ความรู้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารเกี่ยวกับการจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน  48  คนๆละ  2  มื้อๆละ  25  บาท  เป็นเงิน  2,400  บาท -  ค่าอาหารกลางวัน  จำนวน  48  คนๆละ  1  มื้อๆละ  50  บาท  เป็นเงิน  2,400  บาท -  ค่าตอบแทนวิทยากร  เหมาจ่าย  จำนวน  6  ชม.ๆละ  300  บาท  เป้นเงิน  1,800  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ครูผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6600.00

กิจกรรมที่ 3 3.ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ร่วมจัดทำแปลงผักและแปลงผลไม้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็ก

ชื่อกิจกรรม
3.ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ร่วมจัดทำแปลงผักและแปลงผลไม้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 4 4.จัดทำเมนูอาหารเสริมและอาหารว่างสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ผักและผลไม้ปลอดสารพิษจากแปลงสาธิตที่ได้สัปดาห์ละ2-3วัน

ชื่อกิจกรรม
4.จัดทำเมนูอาหารเสริมและอาหารว่างสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ผักและผลไม้ปลอดสารพิษจากแปลงสาธิตที่ได้สัปดาห์ละ2-3วัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดทำเมนูอาหารเสริมและอาหารว่างสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ผักและผลไม้ปลอดสารพิษจากแปลงสาธิตที่ได้สัปดาห์ละ2-3วันเช่นข้าวสมุนไพรอัญชันแกงจืดตำลึงกุ้งผัดบวบกับใข่น้ำดอกอัญชันน้ำเสาวรสฯลฯ

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,220.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ครูผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมโภชนาการให้แก่เด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ
2.สามารถนำผัก/ผลไม้ปลอดสารพิษไปใช้เป็นเมนูอาหารกลางวันและอาหารว่างสำหรับเด็กปฐมวัย
3.มีเมนูสาธิตสำหรับโภชนาการปลอดสารพิษในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและผู้ปกครอง


>