กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

รพ.เขาชัยสน

รพ.เขาชัยสน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคกระดูกและข้อเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ เนื่องจากอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสถิติผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อในคนไทย พ.ศ. 2553 พบว่ามีผู้ป่วยโรคนี้มากกว่า 6 ล้านคนโดยข้อที่เสื่อมมากที่สุด คือ ข้อเข่า เนื่องจากข้อเข่าเป็นข้อที่มีขนาดใหญ่และต้องรับน้ำหนักของร่างกายโดยตรง ทั้งยังต้องทำหน้าที่เคลื่อนไหวเกือบตลอดเวลา ทำให้ข้อเสื่อมได้ง่าย โรคข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritisof Knee) เป็นโรคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางเสื่อมในผู้ใหญ่ และโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญอันก่อให้เกิดความทุพพลภาพในผู้สูงอาย
พบว่าโรคข้อเสื่อมส่วนใหญ่สัมพันธ์กับผู้ป่วยวัยสูงอายุ โดยจะพบมากขึ้นหลังอายุ 50ปีขึ้นไป และ 80-90% ของคนอายุ 65 ปี จะเป็นโรคข้อเสื่อม มักเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เกิดเนื่องจากการทำลายของกระดูกอ่อนผิวข้อ (articular cartilage) ต่อมาเมื่อกระดูกอ่อนผุพังมากขึ้น จะถูกทําลายออกไปจนหมดเหลือแต่เนื้อกระดูกแข็งที่อยู่ใต้กระดูกอ่อน ซึ่งเมื่อกระดูกแข็งเกิดจากการเสียดสีกันด้วยความฝืด หลังจากนั้นเนื้อกระดูกแข็งซึ่งทําหน้าที่รับน้ำหนักแทนกระดูกอ่อนจะหนาตัวขึ้น แต่เนื่องจากกระดูกมีความยืดหยุ่นน้อยและไม่เหนียวเท่ากระดูกอ่อนเมื่อรับน้ำหนักนานๆเข้า จึงมีการแตกกร่อนได้ง่าย เกิดเป็นเศษกระดูกชิ้นเล็กๆ เมื่อเกิดรอยแตกในเนื้อกระดูก จะทําให้ของเหลวภายในข้อสามารถเซาะเข้าไปสู่เนื้อกระดูกตามรอยแตกนี้ เกิดเป็นถุงน้ำ และเกิดเป็นกระดูกงอกออกมา เมื่อรับน้ำหนักเยอะจะอักเสบหนาตัวขึ้น จนเกิดเป็น ”ข้อเข่าเสื่อม” อย่าสมบูรณ์ โดยอาการจะเกิดขึ้นช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป จะมีอาการปวดตื้อๆ บริเวณข้อการเคลื่อนไหวข้อทําให้อาการแย่ลงข้อติดในตอนเช้า เกิดเสียงดังภายในข้อขณะเคลื่อนไหว ขยับข้อได้น้อยลง เป็นโรคที่สำคัญอันก่อให้เกิดความทุพพลภาพในผู้สูงอายุ อีกทั้งมีผลกระทบสูงต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดพยาธิสภาพของข้อเข่าอย่างไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้แล้ว การบำบัดแบบไม่ใช้ยา และหรือการแพทย์ทางเลือก เป็นข้อเสนอที่ดีในการบำบัดที่ได้ผลดีที่สุด การรักษาทางกายภาพบำบัดถือเป็นอีกทางเลือกที่ถือว่าได้ผลการรักษาได้ในระยะยาว เพื่อป้องกันและชะลอความเสื่อม ซึ่งจากสถิติผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการดูแลสุขภาวะข้อเข่าของตนเอง ดังนั้นเป้าหมายสำคัญต้องการให้ผู้ป่วยที่มีของอาการปวดข้อเข่าหรือมีความเสี่ยงเข้ารับโปรแกรมการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดข้อเข่า เป็นระยะเวลา 6 เดือน
ดังนั้นงานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเขาชัยสน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดทำโครงการสูงวัยใส่ใจข้อเข่า เพื่อฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า ให้ความรู้ความเข้าใจในการดูแลข้อเข่าและส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อป้องกันและชะลอโรคข้อเข่าเสื่อม เพื่อจะได้เกิดประโยชน์สูงสุดแกผู้มารับบริการ และผู้มารับบริการเกิดความพึงพอใจ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงข้อเข่าเสื่อมมีอาการปวดลดลง

กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้สามารถดูแลตนเองได้ อย่างน้อยร้อยละ 80

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุรู้เท่าทันโรคข้อเข่าเสื่อมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เพื่อให้ผู้สูงอายุรู้เท่าทันโรคข้อเข่าเสื่อมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างน้อยร้อยละ 70

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 30
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020

กำหนดเสร็จ 31/12/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ขั้นเตรียมการ - รวบรวมผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่าที่มารับบริการในคลินิกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเขาชัยสน จำนวน 30 คน - ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการแก่เจ้าหน้าที่ที่ผู้เกี่ยวข้อง - จัดทำเอกสารแผ่นพับความรู้สำหรับท่าบริหารข้อเข่าให้แก่ผู้ป่วยในกิจกรรมแต่ละค

ชื่อกิจกรรม
1. ขั้นเตรียมการ - รวบรวมผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่าที่มารับบริการในคลินิกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเขาชัยสน จำนวน 30 คน - ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการแก่เจ้าหน้าที่ที่ผู้เกี่ยวข้อง - จัดทำเอกสารแผ่นพับความรู้สำหรับท่าบริหารข้อเข่าให้แก่ผู้ป่วยในกิจกรรมแต่ละค
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นเตรียมการ

-    รวบรวมผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่าที่มารับบริการในคลินิกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเขาชัยสน จำนวน 30 คน -  ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการแก่เจ้าหน้าที่ที่ผู้เกี่ยวข้อง -  จัดทำเอกสารแผ่นพับความรู้สำหรับท่าบริหารข้อเข่าให้แก่ผู้ป่วยในกิจกรรมแต่ละครั้ง -  จัดกิจกรรม ในเดือน มีนาคม 2563 – ธันวาคม 2563 -  สรุปรายงานการดำเนินโครงการสูงวัยใส่ใจข้อเข่า         2. ขั้นดำเนินการ      -     ดำเนินงานจัดกิจกรรมโครงการสูงวัยใส่ใจข้อเข่า ณ โรงพยาบาลเขาชัยสน      -     ให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะข้อเข่าเสื่อม และวิธีการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดแก่ผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า      -      ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำวิธีการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดกลับไปทำเองได้ที่บ้าน      -      ผู้ป่วยมีอาการปวดลดลง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น         3. ขั้นประเมินผล      -      ประเมินความรู้ที่ได้รับ และท่าทางกายบริหารเข่า      -      สรุปและประเมินผลโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กลุ่มเป้าหมายมีอาการปวดลดลง และได้รับความรู้ในการฟื้นฟูข้อเข่า ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มเป้าหมายมีอาการปวดลดลง และได้รับความรู้ในการฟื้นฟูข้อเข่า ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ


>