กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หน้าถ้ำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หน้าถ้ำ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหน้าถ้ำ

1. นายสกุลเอก ชูเมือง
2. นายอารีฟ มูน๊ะ
3. นางสาวสุรีย์ คำประเสริฐ
4. นางเมธ์วดี เหล็มและ
5. นางสาวฮุสนา อาแซ

ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อลดจำนวนและอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในกลุ่มวัยเรียนและประชากรทุกกลุ่มอายุ 2. เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน ให้มีศักยภาพในการช่วยกันดูแลและลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก 3. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้และเข้าใจ และตระหนักในการป้องกันไข้เลือดออก

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2563

ชื่อกิจกรรม
โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2563
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ -ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ 2. ประชุมชี้แจงโครงการและแนวทางการดำเนินการจัดอบรมแก่ คณะเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อชี้แจงโครงการ และการดำเนินการจัดอบรมคณะกรรมการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก และทีม SRRT ระดับตำบล 3. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ในการอบรมและการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลาย 4. จัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่สำหรับอบรม -ขั้นดำเนินการ 1. จัดประชุมและอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ ครู อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป (ทีม SRRT ระดับตำบล) 2. สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ุลูฏน้ำยุงลายในโรงเรียน เพื่อหาค่า CI 3. สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลาย ในเขตพื้นที่ชุมชนหมู้บ้านโดย อสม. เพื่อหาค่า HI น้อยกว่า 10, CI เท่ากับ 0 4. รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลาย ในโรงเรียนและชุมชนทุกวันศุกร์ 5. สำรวจบ้านนักเรียนโดยนักเรียน "บ้านนี้สะอาดปลอดลูกน้ำยุงลาย" 6. สำรวจบ้านโดย อสม. "บ้านนี้สะอาดปลอดลูกน้ำยุงลาย" -กิจกรรม 1. จัดประชุมและอบรมให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออก 1.1 จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและอบรมเชิงปฏิบัติการทีม SRRT ตำบลหน้าถ้ำ 1.2 จัดประชุมและอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ ครู อสม. ผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป 1.3 ให้สุขศึกษา โดยการแจกแผ่นพับโรคไข้เลือดออก และทรายกำจัดลูกน้ำ 2. สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ุพร้อมทำลายลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนผนึกกำลังเยาวชนด้านภัยไข้เลือดออก 2.1 ประสานกับครูเพื่อให้นักเรียนสำรวจบ้านของนักเรียน 2.2 พ่นหมอกควันในอาคารเรียน ห้องเรียน 2 ครั้ง ห่างกัน 1 สัปดาห์ ปีละ 2 ครั้ง 2.3 พ่นหมอกควัน ในวัด มัสยิด ชุมชน และพื้นที่ที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 3. สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลาย ในเขตพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านโดยอาสาสมัครสาธารณสุข 3.1 ให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือกออกแก่ประชาชนทั่วไป 3.2 ให้สุขศึกษา โดยการแจกแผ่นพับโรคไข้เลือดออก และทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย 3.3 รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายทุกวันศุกร์ และสำรวจบ้านทุกหมู่บ้านทุกครัวเรือนโดย อสม. งบประมาณ 1. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและอบรมเชิงปฏิบัติการทีม SRRT ตำบลหน้าถ้ำ จำนวน 30 จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 30 คน x 30 บาท  เป็นเงิน 900 บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 30 คน x 90 บาท  เป็นเงิน 2,700 บทา - ค่าวิทยากรในการอบรมเชิงปฏิบัติทีม SRRT ตำบลหน้าถ้ำ จำนวน 2 คน ชั่วโมงละ 300 บาท จำนวน 3 ชั่วโมง  เป็นเงิน 1,800 บาท ครั้งที่ 2 - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 30 คน x 30 บาท  เป็นเงิน 900 บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 30 คน X 90 บาท  เป็นเงิน 2,700 บาท - ค่าวิทยากรในการอบรมเชิงปฏิบัติทีม SRRT ตำบลหน้าถ้ำ จำนวน 2 คน ชั่วโมงละ 300 บาท จำนวน 3 ชั่วโมง  เป็นเงิน 1,800 บาท 2. จัดประชุมครูและอาสาสมัครนักเรียน จำนวน 3 โรงเรียนๆละ จำนวน 30 คน - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 30 คน x 30 บาท 3 ครั้ง  เป็นเงิน 2,700 บาท 3. จัดซื้อชุดสารเคมี จำนวน 4 ชุดๆละ 1,000 บาท  เป็นเงิน 4,000 บาท 4. จัดซื้อหน้ากาก 3M จำนวน 4 ชุดๆละ 900 บาท  เป็นเงิน  3,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21100.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,100.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน 80 ต่อแสนประชากร
2. ให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม การป้องกันไม่ให้เกิดไข้เลือดออก
3. ลดแหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน ชุมชน วัด มัสยิด และโรงเรียนให้น้อยลง


>