กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาปู่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันโรคเอดส์กลุ่มวัยรุ่น โรงเรียนบ้านเขาปู่

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาปู่

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปู่

พื้นที่ตำบลเขาปู่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคเอดส์เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยัง ขาดภูมิคุ้มกัน และทักษะในการดำเนินชีวิตภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในยุคปัจจุบัน โดยมาตรการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาด
ของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนได้อย่างแท้จริงและ มีความยั่งยืนประการหนึ่งคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก
และเยาวชน โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง
จากข้อมูล สถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อสิ้นปี พ.ศ.2560 จากการคาดประมาณสถานการณ์การแพร่ระบาดของHIV/AIDS พบผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ จำนวน 2,205 คน เป็นเพศชาย 1,716 คนเพศหญิง 489 คน แยกเป็น กลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไป 984 คน อายุน้อยกว่า 25 ปี 1,221 คน หากจำแนกตามเพศ แยกเป็นกลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปเพศหญิง 142 คน กลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปเพศชาย 842 คน อายุน้อยกว่า 25 ปี เพศหญิง 347 คน และอายุน้อยกว่า 25 ปี เพศชาย 874 คน ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย ร้อยละ 67.8 (1,496 คน) รองลงมาคือ กลุ่มภรรยาติดเชื้อจากสามีร้อยละ 17.6 (387 คน) และกลุ่มพนักงานบริการ ร้อยละ 5.3 (116 คน) ทั้งนี้จะเห็นว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่นั้น เป็นกลุ่มเยาวชนอายุน้อยกว่า 25 ปีถึงร้อยละ 55.4(1,221คน) แม้การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเอดส์จะมีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มเยาวชนก็ยังคงมีอัตราสูง การให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชนเรื่องโรคเอดส์ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหาและเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมา
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปู่ได้ตระหนักถึงปัญหาการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การระบาดของโรคเอดส์กับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในเด็กและเยาวชน และเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรจึงได้จัดโครงการป้องกันโรคเอดส์กลุ่มวัยรุ่นโรงเรียนบ้านเขาปู่ปีงบประมาณ 2563 ขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการป้องกันตนเอง และเกิดพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากเอดส์ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ กับเด็กและเยาวชน และเพิ่มทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง

ร้อยละ 80  ของกลุ่มเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องของโรคเอดส์  และมีทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง

0.00
2 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง

ร้อยละ 70 มีทักษะการป้องกันตนเอง และเกิดพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากเอดส์ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเอง  และสังคม

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1 จัดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้กับเด็กและเยาวชน โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง ต่อโรค

ชื่อกิจกรรม
1 จัดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้กับเด็กและเยาวชน โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง ต่อโรค
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1 กิจกรรมย่อย -จัดอบรมให้ความรู้
1.2 กิจกรรมย่อย   - จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเฝ้าระวัง พฤติกรรมเสี่ยงต่อโรค -ประเมินความรู้ความเข้าใจในกลุ่มเยาวชน -ค่าวิทยากรจำนวน 3 คน
จำนวน 6 ชม.  X  300
=   1,800 บ. --ค่าอาหารว่าง 50บ x 120 คน
=   6,000   บ. -ค่าวัสดุจัดอบรม =  4,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องของโรคและการปฎิบัติตนเกี่ยวโรคเอดส์ มีทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยงและลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร


>