กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตะลุบัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตะลุบัน

โรงพยาบาลสมเด็จยุพราชสายบุรี

1 นางสุพัชญา ด้วงคง เบอร์โทร 09 3134 1788
2 นางสาวมายีดะห์ ดอเลาะ เบอร์โทร 08 72957112
3 นางสาวชนิตา เพื่อนฝูงเบอร์โทร 08 3258 1503
4 นายมูฮำหมัด หะมะเบอร์โทร 06 5075 3329
5 นางนูรมาวาบาเบอร์โทร 08 9659 8884

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปาตาตีมอ ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

บุคคลที่จะประสบความสําเร็จและมีชีวิตที่เป็นสุขนั้น ต้องมีความสามารถทางเชาวน์ปัญญาที่ดี (IQ) ควบคู่ไปกับการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่ดีด้วย จึงจะเป็นคนที่มีคุณภาพ หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ย่อมทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างไม่เต็มศักยภาพ ไอคิว = Intelligence Quotient (IQ) เป็นผลลัพธ์จากการประเมินความสามารถทางเชาวน์ปัญญา ซึ่งไอคิว หมายถึง ความสามารถในการเรียนรู้ การจํา การคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจ ความสามารถทางการสื่อสาร ไอคิวเป็นตัวทํานายความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กได้ ไอคิว เป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิดสามารถถูกพัฒนาให้ดีขึ้นได้ตามศักยภาพของเด็กซึ่งหากได้รับการกระตุ้นพัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัยโดยเฉพาะในช่วงขวบปีแรกอย่างถูกต้องก็จะทําให้สติปัญญาพัฒนาขึ้นได้อย่างเต็มศักยภาพ อีคิว = Emotional Quotient (EQ) เป็นผลลัพธ์จากการประเมินความฉลาดทางอารมณ์ซึ่งความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์ของตนเอง รู้จักควบคุมและแสดงออกอย่างเหมาะสม เข้าใจตนเองและผู้อื่น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ความฉลาดทางอารมณ์สามารถพัฒนาได้จากการเลี้ยงดู กระตุ้นพัฒนาถูกต้องตั้งแต่วัยเด็ก เด็กทีมี่ความฉลาดทางอารมณ์ย่อมเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น และสามารถใช้ความสามารถทางสติปัญญาของตนเองได้เต็มที่ ทั้งไอคิวและอีคิวมีแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างไม่ต่างกันขึ้นอยู่กับวิธีการ ซึ่งการเล่านิทานก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านไอคิวและอีคิว
นิทานช่วยปลูกฝังให้เด็กเป็นคนช่างคิดและช่างสังเกตซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างเด็กให้มีความมั่นใจกล้าคิด และกล้าแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่ถูกที่ควร ถูกที่และถูกเวลา นิทานทำให้เด็กได้เรียนรู้ด้านภาษาการที่เด็กได้ฟังเสียงที่ได้ยิน จะทำให้รู้จักคำ ความหมายของคำรู้จักประโยคและความหมายของประโยค เป็นการปูพื้นฐานทักษะด้านการฟัง พูด อ่านเขียนให้กับเด็ก นิทานยังกระตุ้นจินตนาการของเด็กน้ำเสียงที่พ่อแม่เล่านิทานให้เด็กฟังจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการ การเล่านิทานบ่อยๆจะทำให้เด็กได้ฝึกการสร้างสรรค์จินตนาการที่แปลกใหม่กว้างไกล ไร้ขอบเขต นิทานช่วยบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเด็ก นิทานส่วนใหญ่จะสอดแทรกคุณธรรม ทักษะชีวิตและข้อคิดดีๆไว้ในเนื้อเรื่องหรือตอนท้ายของเรื่องทำให้เด็กได้ตระหนักถึงคุณงามความดี และสิ่งเหล่านี้จะติดตัวเด็กไปจนกระทั่งเติบโต นิทานเสริมสร้างสมาธิช่วงเวลาของการฟังนิทานเด็กจะตั้งใจฟังอย่างใจจดใจจ่อหากพ่อแม่เลือกนิทานได้เหมาะสมกับช่วงวัย ก็จะทำให้ลูกเข้าใจเรื่องราวของนิทาน และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ นิทานสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวช่วงเวลาดีๆที่พ่อแม่เล่านิทานให้ลูกฟัง จะเป็นช่วงเวลาแห่งความรักและความอบอุ่นเป็นการเสริมสร้างสายใยความผูกพันอันดีระหว่างพ่อแม่ลูก
นอกจากนั้นนิทานยังช่วยพัฒนาการขั้นพื้นฐานของเด็ก นิทานช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น หู ตา รวมทั้งสมอง นิทานช่วยสร้างสมาธิ ความจำดีและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ถือเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเพลิดเพลิน การเล่านิทานจะช่วยให้เด็กเกิดทักษะการฟัง การพูด กล้าแสดงออก ปลูกฝังความประพฤติและค่านิยมในสังคม และเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนช่วยปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก ในขณะที่การอ่านนิทานให้ลูกฟังหากให้ลูกนั่งตัก ลูกจะได้รับความอบอุ่นจากสัมผัส และสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างพ่อแม่ลูก
ดังนั้นโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรีมีแนวคิดที่จะส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัยในเขตตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ซึ่งในการจัดทำโครงการในครั้งนี้ ในฐานะเป็นนักจิตวิทยาจึงเลือกใช้รูปการเสริมสร้างไอคิวอีคิวด้วยวิธีการอ่านนิทาน อันจะนำไปสู่การปลูกฝังให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้การมีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน รวมไปถึงการได้รับการปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. ครูและผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์ของนิทานและเทคนิคการเล่านิทาน 2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัยทำให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน และมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย 3. ผู้ปกครองและครูมีทักษะในการเล่านิทานและสามารถเลือกนิทานให้กับเด็กได้เหมาะสมกับวัย 4. ผู้ปกครองและครูมีสื่อประกอบการเล่านิทานและนำไปประกอบการเล่านิทานให้กับเด็กได้
  1. ร้อยละ 80 ของครูและผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์ของนิทานและเทคนิคการเล่านิทาน
  2. ร้อยละ 80 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัยทำให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน และมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย
  3. ร้อยละ 80 ของผู้ปกครองและครูมีทักษะในการเล่านิทานและสามารถเลือกนิทานให้กับเด็กได้เหมาะสมกับวัย
  4. ร้อยละ 80 ของผู้ปกครองและครูมีสื่อประกอบการเล่านิทานและนำไปประกอบการเล่านิทานให้กับเด็กได้
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020

กำหนดเสร็จ 30/06/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัย

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.บรรยายเรื่อง“ประโยชน์ของนิทานและเทคนิคการเล่านิทาน" - ค่าวิทยากรบรรยาย (ชั่วโมงละ ๖๐๐ จำนวน 5 ชั่วโมง) × 1 วัน = 3,000 บาท - ค่าวิทยากรกลุ่ม (ชั่วโมงละ 300 จำนวน 3 ชั่วโมง) × 5 คน = 4,500 บาท
- ค่าเดินทางวิทยากร = 250 บาท
- ค่าเดินทางผู้เข้าร่วมโครงการ 100 บาท × 40 คน× 2 วัน= 4,000 บาท - ค่าป้ายไวนิล 1 เมตร x 2 เมตร = 500 บาท
- ค่าป้ายไวนิลความรู้พร้อมขาตั้ง (ขนาด 80 x 180 เซนติเมตร x 2 อัน = 1,700 บาท - ค่าหนังสือ ค่าวัสดุเครื่องเขียน และอุปกรณ์ทำสื่อ = 4,500 บาท(เหมาจ่าย) - แฟ้มใส่เอกสาร ,สมุด ,ปากกา - หนังสือนิทาน - อุปกรณ์การทำสื่อประกอบการเล่านิทาน รวมเป็นเงิน 18,450 บาท

2.ประกวดการเล่านิทาน - ค่ารางวัล = 1,100 บาท - รางวัลที่ 1500 บาท
- รางวัลที่ 2 300 บาท - รางวัลที่ 3200 บาท
- รางวัลชมเชย 100 บาท
- ค่าวิทยากรกลุ่ม (ชั่วโมงละ 300 จำนวน 5 ชั่วโมง) × 5 คน = 7,500 บาท- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 45 ชุด ๆละ 25 บาท x 2 มื้อx 2 วัน = 4,500 บาท - ค่าอาหารกลางวัน 45 ชุด ๆละ 50บาท x 1 มื้อ x 2 วัน = 4,500 บาท รวมเป็นเงิน 17,600บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 30 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
36050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,050.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ครูและผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์ของนิทานและเทคนิคการเล่านิทาน
2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการอ่านนิทานเพื่อเสริมสร้างไอคิวอีคิวเด็กปฐมวัยทำให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน และมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย 3. ผู้ปกครองและครูมีทักษะในการเล่านิทานและสามารถเลือกนิทานให้กับเด็กได้เหมาะสมกับวัย
4. ผู้ปกครองและครูมีสื่อประกอบการเล่านิทานและนำไปประกอบการเล่านิทานให้กับเด็กได้
5. เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งทางด้าน IQ และ EQ


>