กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นานาค

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโรคโควิด-๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙) ในปีงบประมาณ ๒๕๖๓

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นานาค

โรงเรียนวัดเกษตรธิการาม

โรงเรียนวัดเกษตรธิการาม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID- ๑๙) ในประเทศจีน และแพร่ระบาดไปในหลายประเทศทั่วโลกซึ่งอาการคือ มีอาการไข้เจ็บคอ หอบเหนื่อยหรือมีอาการของโรคปอดอักเสบในรายที่มีอาการรุนแรง จะมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวและอาจถึงขั้นเสียชีวิตปัจจุบันมีรายงานจากษูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉินกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ฉบับที่ ๘๐วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลกรวม ๑๘๙ ประเทศ ๒ เขตการบริหารพิเศษ ๑ นครรัฐ เรือ Diamond Princess และเรือGrandPrincessในวันที่๒๓ มีนาคมจำนวน๓๔๓๔๑๔ ราย มีอาการรุนแรง ๑๐๕๙๖ ราย เสีชีวิต ๑๔๗๗๖ รายโดยประเทศที่มียอดผู้ป่วยยืนยัน ๑๐ อันดับแรก ได้แกจีน และในส่วนของประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทยคือประเทศมาเลเซีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ประกาศเพิ่เติมปิดด่านพรมแดนทางบกไทย-มาเลเซียชั่วคราวโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จังหวัดสตูลจังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาสระงับการเดินทางเข้า-ออกไทยของบุคคลทุกสัญชาติสำหรับคนไหยในประเทศมาเลเซียที่จะเดินทางกลับไทยสามารถเดินทางกลับได้ทางอากาศเท่านั้นโดยจะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศด้วยขณะนี้ส่วนในประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID- ๑๙) เป็นโรคติดต่ออันตรายโดยประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้มีรายงานข้อมูล เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ ณ เวลา ๑๘๐๐ นจากศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ฉบับที่ ๘๐ วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ พบผู้ป่วยในประเทศไทยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จำนวน ๗๒๑ รายรักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน ๕๗ ราย ผู้ป่วยยืนยันท่เสียชีวิต ๑ ราย ผลตรวจผู้ป่วยที่มีอาการตามนิยามเฝ้าระวังที่เหลือ ๑๑๐๘๖ รายตรวจไม่พบเชื้อ ๖๙๖๑ รายและอยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ ๔๑๒๕ ราย
ทั้งนี้การเฝ้าระวังป้องกันโรคติเดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด โดยเฉพาะในส่วนของสถานศึกษาซึ่งมีนักเรียนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากจำเป็นต้องมีมาตรการการดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิดไม่ให้เกิดขึ้นกับนักเรียนซึ่งโรงเรียนวัดเกษตรธิการามเป็นสถานศ฿กษาซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลนักเรียนจึงต้องมีการตอบโต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิดให้ทันต่อเหตุการณ์เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษา ๒๕๖๓ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้พื้นที่โรงเรียนวัดเกษตรธิการาม ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีความสะอาดปลอดภัยไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙)

ร้อยละ ๘๐ ของพื้นที่ในโรงเรียนวัดเกษตรธิการาม  ตำบลนานาค  อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส  มีความสะอาดปลอดภัยไวรัสโคโรนา๒๐๑๙หรือโรคโควิด ๑๙(Coronavirus Disease ๒๐๑๙)

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020

กำหนดเสร็จ 31/12/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙หรือโรคโควิด ๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙หรือโรคโควิด ๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. พื้นที่โรงเรียนวัดเกษตรธิการามตำบลนานาค อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาสมีความสะอาดปลอดภัยไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙หรือโรคโควิด ๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙)
๒.โรงเรียนวัดเกษตรธิการามมีวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคได้แก่ เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายหน้าผากดิจิตอลแบบอินฟาเรดมือถือหน้ากากผ้า เจลล้างมือแอลกอฮอล์ สบู่ล้างมือ เพียงพอในการให้บริการแก่นักเรียน
๓. นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนวัดเกษตรธิการามรู้วิธีป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙)
๔. นักเรียนประชาชนคนในพื้นที่บ้านตาเซ๊ะกัวลอต๊ะสามารป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙)


>