กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรวมพลังพลเมืองตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐ สู้ภัยโควิด-19 (COVID-19) ตำบลนาทอน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

สภาองค์กรชุมชนตำบลนาทอน

1.นายบรรชาชูสังข์
2.นางสุวรรณา รัตนบุญโณ
3.นางยุวรรณ ไฉนวงค์
4.นางสุนี ทองยิ้ม
5.นางยุพินเสียมไหม

ตำบลนาทอน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ Coronavirus disease (COVID-19) ได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรงทั่วโลก จนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น "การระบาดใหญ่" หรือ pandemic และประเทศไทยได้ประกาศชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตรายให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย ซึ่งโรคดังกล่าวมีอาการสำคัญของโรคมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของ โรคปอดอักเสบ ในรายที่มีอาการรุนแรงจะมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และอาจถึงขั้นเสียชีวิต
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย พบว่า มีผู้ป่วย และประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องอยู่ในระหว่างเฝ้าระวัง กักบริเวณในที่พำนักเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบ ทั้งด้านสาธารณสุข สังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศเริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้น จึงเริ่มพบปัญหาการขาด แคลนอุปกรณ์ในการป้องกันโรค บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีไม่เพียงพอกับการดูแล ผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา และสูญเสียค่ารักษาพยาบาล ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ผู้ประกอบการต่าง ๆ ประสบปัญหาขาดทุนทำให้ต้องปิดกิจการและเลิกจ้างคนงาน เป็นต้น ที่ผ่านมามีการปรึกษาหารือกับภาคียุทธศาสตร์ทั้งด้านสุขภาพและการ พัฒนาสังคม เช่น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สถาบันพัฒนา องค์กรชุมชน (พอช.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมการปกครอง เครือข่ายหมออนามัย และ Thai PBS มาเป็นระยะ มีผลสรุปร่วมกันทที่เป็นสาระสำคัญ คือ สถานการณ์ดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยพลังพลเมืองร่วมมือกันบริหารจัดการปัญหาแบบบูรณาการและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ โดยมีตำบลเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการสร้างการบูรณาการบทบาทความรับผิดชอบและหนุนเสริมมาตรการทางสังคมกับภาครัฐอย่างเป็นระบบเนื่องจากตำบลมีต้นทุนและศักยภาพที่สำคัญทั้งการสนับสนุนทรัพยากรและองค์กรภาคีเครือข่าย อาทิเช่น กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ สภาองค์กรชุมชน ท้องถิ่น ท้องที่ และหน่วยงานภาครัฐทั้งท้องถิ่นและท้องที่
ปัจจุบันสภาองค์กรชุมชนตำบลมีการจดแจ้งจัดตั้งเกือบครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว และมีกลุ่มองค์กรชุมชนที่จดแจ้งจัดตั้งภายใต้สภาองค์กรชุมชนกว่าหนึ่งแสนองค์กร หากสภาองค์กรชุมชนตำบลร่วมกับองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ช่วยกันสนับสนุนการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 มีการปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนสถานการณ์ให้ประชาชนในพื้นที่เท่าทันต่อสถานการณ์ปัญหา และกำหนดนโยบายสาธารณะระดับ พื้นที่ ด้วยการสร้างกฎ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม ธรรมนูญสุขภาพ แผนพัฒนาในระดับตำบล ก็จะ ช่วยให้การสนับสนุนและส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขจากการแพร่ระบาดของโรคจากนโยบายของภาครัฐ เกิดความเหมาะสมตามความจำ เป็น แ ละเท่าทันต่อสถานการณ์ของพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง
ด้วยเหตุนี้ สภาองค์การชุมชนตำบลนาทอน จึงได้จัดทำโครงการรวมพลังพลเมือง ตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐ สู้ภัยโควิด-19 ตำบลนาทอน ขึ้น เพื่อระดมความร่วมมือและทรัพยากรที่มีอยู่ใน ท้องถิ่น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม และส่งเสริมสนับสนุนการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดต่ออันตรายจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ไม่ให้เกิดขึ้นในชุมชน รวมทั้งหาแนวทางหรือ เตรียมการฟื้นฟูสุขภาวะของคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ให้สามารถ กลับมามีสุขภาวะที่ดีต่อไป
จึงขอเสนอโครงการดังกล่าวเพื่อรับการสนับสนุนจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลนาทอน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมโดยจัดทำเวทีมาตรการทางสังคม เรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

มีมาตรการทางสังคม เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

0.00
2 สร้างองค์ความรู้ให้กับคณะทำงานและกลุ่มต่างๆของสภาองค์กรชุมชน

ร้อยละ 80 ของคณะทำงานและกลุ่มต่างๆของสภาองค์กรชุมชน

0.00
3 เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการจัดทำ เจลล้างมือ/สบู่ และหน้ากากผ้า ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการผลิตเจลล้างมือ/สบู่ และหน้ากากใช้เอง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการทำเจลล้างมือและทำหน้ากากผ้า

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการทำเจลล้างมือและทำหน้ากากผ้า
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวิทยากร 2 คนๆละ 3ชม.ๆละ 300บ. =   1,800   บ.
  • ค่าอาหารว่าง 2 มื้อๆละ 20 บ.จำนวน 40 คน =  1,600 บ.
  • ค่าอาหารกลางวัน 60 บ.x 40 คน = 2,400 บ.
  • ค่าวัสดุสำหรับทำเจลล้างมือ =    3,750  บ.
  • ค่าวัสดุสำหรับทำหน้ากากอนามัย 4,150 บ.
  • ค่าป้ายไวนิลโครงการ =     500   บ.
  • ค่าป้ายประชาสัมพันธ์  =    500   บ.
  • ค่าสถานที่  = 300 บ.
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

กิจกรรมที่ 2 จัดทำเวทีมาตรการทางสังคม

ชื่อกิจกรรม
จัดทำเวทีมาตรการทางสังคม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวิทยาจำนวน 3 ชม.ๆละ 300 บาท  1 คน = 900 บาท
  • ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆละ 20 บาท จำนวน 1 มื้อ = 1,000 บาท
  • ป้ายไวนิลมาตรการทางสังคม = 500 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,400.00 บาท

หมายเหตุ :
วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)
1. จัดประชุมสภาองค์กรชุมชน เพื่อทำความเข้าใจ ระดมความคิด รวมถึงปัญหาเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในตำบลนาทอนเพื่อเขียนโครงการและเสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ตำบลนาทอน
2. จัดประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องในตำบลทราบ แนวทางการเฝ้าระวัง การป้องกันการติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
3. มาตรการช่วยเหลือทางสังคม เช่น จัดทำถุงยังชีพจากงบกองทุนสวัสดิการสังคม
4. จัดทำเวทีมาตรการทางสังคม เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
5. ประกาศใช้มาตรการทางสังคม เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
6. ประเมินผลและจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการให้คณะกรรมการกองทุนทราบ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กลุ่มองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ตามแนวทางของกรมควบคุมโรค
2. กลุ่มองค์กร ประชาชน มีองค์ความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสามารถถ่ายทอดความรู้การดูแลตนเอง และแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลของตนเองได้อย่างถูกต้อง
3. ประชาชนเกิดความตระหนักรู้และมีส่วนร่วมเป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคมในตำบลของตนเอง ตามแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ของประกาศที่เกี่ยวข้องกำหนดในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่
4. เกิดนโยบายสาธารณะที่มีการประกาศเป็นกฎ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม ธรรมนูญ สุขภาพ แผนพัฒนาตำบล ที่ทุกภาคส่วนจะแก้ไขปัญหาและนำไปปฏิบัติร่วมกัน สำหรับเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่


>