กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเดา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเดา

กองสวัสดิการสังคม

1.นายวิกรานต์ราชแก้ว
2.นางสาวนงลักษณ์สืบชนะ
3.นายปิยะแสงรัตน์
4.นางอภิญญา มีชัยชนะ
5.นายสถิตย์โชติรุ่งโรจน์

ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสะเดา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประเทศไทยประกอบด้วยกลุ่มคนที่มีวิถีการดำเนินชีวิตที่มีความแตกต่างกันเช่น กลุ่มเด็กและเยาวชนกลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มคนพิการกลุ่มผู้ด้อยโอกาสฯลฯโดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ จะมีความต่างกันทั้งความพิการแต่กำเนิดและความพิการที่เกิดขึ้นภายหลังทั้งสาเหตุจากพันธุกรรมอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยเป็นต้นความพิการที่เกิดขึ้นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของคนพิการแล้วยังส่งผลไปถึงครอบครัวและคนรอบข้างอีกด้วยปัจจุบันจึงมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาดูแลส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ให้เกิดการรับรู้ถึงสิทธิประโยชน์สิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงได้รับ เกิดการพัฒนาทั้งทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิตและเกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลกันของสมาชิกในครอบครัวชุมชนช่วยเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่คนพิการรวมทั้งให้คนพิการได้เห็นคุณค่าของตนเอง ดึงเอาศักยภาพที่ตนเองมีอยู่มาพัฒนาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ
เทศบาลเมืองสะเดา เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความหลากหลายทางด้านโครงสร้างทางสังคมและลักษณะของประชากร จากการสำรวจพบว่า มีคนพิการในพื้นที่เทศบาลเมืองสะเดาทั้งสิ้นประมาณ 412 รายซึ่งกระจายอยู่ทุกช่วงอายุ บางรายสามารถช่วยเหลือตนเองได้ แต่บางรายไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ อีกทั้งไม่มีผู้ดูแล ส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการดำเนินชีวิตประจำวัน กลุ่มคนพิการเหล่านี้จึงเป็นกลุ่มคนทางสังคมที่ควรให้การช่วยเหลือและควรได้รับการพัฒนาศักยภาพซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป
เทศบาลเมืองสะเดา ในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 มาตรา 50 ข้อ 7 ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ประกอบกับเทศบาลเมืองสะเดามีนโยบายดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) ในด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ในประเด็นการลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ และประเด็น การเสริมสร้างพลังทางสังคม ในหัวข้อสร้างสังคมเข้มแข็งที่แบ่งปัน ไม่ทอดทิ้งกัน และมีคุณธรรม โดย“ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”เทศบาลเมืองสะเดาจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา และนโยบายดังกล่าวข้างต้น จึงจัดทำโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ดูแลคนพิการเพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ดูแลคนพิการให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้านทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมทั้งการเพิ่มพูนทักษะในด้านอาชีพ โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพของตนเอง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ดูแลคนพิการให้มีการพัฒนาทั้งทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต อารมณ์ และสังคม

คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสะเดาที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ มีทักษะ มีคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ดีขึ้นจากเดิม

0.00
2 ๒. เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลผู้พิการได้รับความรู้และเข้าถึงการดูแล สิทธิที่พึงได้รับจากหน่วยงานภาครัฐ

คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสะเดาที่เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 80 ผ่านการประเมินจากวิทยากรแต่ละกิจกรรม

0.00
3 3. เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ ทักษะ และแนวทางในการดูแลคนพิการที่ถูกต้องเหมาะสม ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ และถูกสุขภาวะ

 

0.00
4 4. เพื่อส่งเสริม เพิ่มพูนทักษะในด้านอาชีพให้กับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ทำให้เกิดความสุขทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และยังเสริมสร้างรายได้ให้กับตนเองเกิดความรู้สึกตนเองมีคุณค่า มีประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 150
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ผู้ดูแลคนพิการในเขตพื้นเทศบาลเมืองสะเดา 150

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2๕๖3

ชื่อกิจกรรม
โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2๕๖3
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดค่าใช่จ่าย    ระเบียบ/หลักเกณฑ์/แนวทาง 1. ค่าอาหาร อาหารว่าง และเครื่องดื่ม    - ค่าอาหาร จำนวน 1 มื้อๆ ละ 75 บาท จำนวน 350 คน เป็นเงิน 26,250 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อๆ ละ 25 บาท จำนวน 350 คน             เป็นเงิน 17,500 บาท ระเบียบฯว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม พ.ศ.2557 หมวด 2 ส่วนที่ 1
ข้อ 12,16,18,25(1)(บัญชีหมายเลข 1,5) 2. ค่าสมนาคุณวิทยากร    - ค่าสมนาคุณวิทยากรหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 7 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท             เป็นเงิน 4,200 บาท ระเบียบฯว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม พ.ศ.2557 หมวด 2 ส่วนที่ 1
ข้อ 12,17(1)(ก)(ค)(จ)(2)(ก)(3) 3. ค่าวัสดุอุปกรณ์/ป้ายไวนิล     - ค่าป้ายไวนิลขนาด 2.4 x 4.2 เมตร  เป็นเงิน 1,550 บาท - เอกสารการอบรม 350×10 เป็นเงิน 3,500 บาท
- วัสดุอุปกรณ์กิจกรรมเพื่อการสาธิต เป็นเงิน 9,000 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ใช้ในการตกแต่งสถานที่ เป็นเงิน 3,000 บาท
ระเบียบฯว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม พ.ศ.2557 หมวด 2 ส่วนที่ 1  ข้อ 12(1), ระเบียบฯว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดงาน การจัดการแข่งขันกีฬาและ     การส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2559 หมวด 1  ข้อ 7(3)(จ)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
65000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 65,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. คนพิการและผู้ดูแลคนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มขึ้นจากเดิมทั้งทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต อารมณ์ และสังคม
๒. คนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับความรู้และได้รับการดูแล สิทธิที่พึงได้รับจากหน่วยงานภาครัฐ
3. คนพิการและผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ ทักษะ และแนวทางในการดูแลคนพิการอย่างถูกต้องเหมาะสม ตามสุขลักษณะ และถูกสุขภาวะ


>