กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะจัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยศพด.ลาเกาะ Smart Kids

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะจัน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลาเกาะ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลาเกาะ หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ (Well-being) ทั้งมิติทางกาย ใจ สังคม และปัญญา (จิตวิญญาณ) และมิติของคน ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากช่วงวัยต้นของชีวิต คือ เด็ก 0–5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้และรับรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป ดังนั้นเพื่อให้เด็กวัย 0–5 ปีมีสุขภาพดีนั้น ควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมและครอบคลุมทั้ง 4 ด้านได้แก่ การเจริญเติบโตสมส่วนตามวัย พัฒนาการด้านสมองตามวัย การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันไม่ให้มีฟันผุ และรับวัคซีนครบตามกำหนด จากการการสำรวจพบว่า ภาวะโภชนาการของเด็กปัตตานี มีเด็กผอม และ เด็กเตี้ยสูงกว่าเกณฑ์ซึ่งมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารเรื้อรัง การได้รับโภชนาการที่ไม่เหมาะสมและเพียงพอ บิดามารดาไม่มีเวลาเลี้ยงดูบุตร และด้านพัฒนาการพบว่า มีพัฒนาการค่อนข้างล่าช้า จากผลสำรวจ IQ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามี IQ เฉลี่ยแล้ว ต่ำที่สุดในประเทศไทย เรื่องของวัคซีน พบว่าการครอบคลุมในการรับวัคซีน ต่ำมากเกือบทุกตัว สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการรับวัคซีนช้า ไม่เห็นประโยชน์ของวัคซีน และเกิดอาการข้างเคียงจากการได้รับวัคซีน อีกทั้งยังพบปัญหาฟันผุในเด็ก เนื่องจากมีพฤติกรรมการไม่แปรงฟังและดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจากผลการดำเนินงานดูแลสุขภาพกลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี ปีงบประมาณ 2560 งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (วัคซีน) ต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 65.34 ,งานเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ร้อยละ 54.55 ,งานส่งเสริมพัฒนาการพบว่ามีเด็ก 0-5 ปีมีพัฒนาการล่าช้า ร้อยละ 18.6 และการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันเด็กพบว่ามีเด็กอายุ 3-5 ปี มีฟันผุ ร้อยละ 66.38 (ข้อมูลจาก HDC) จากรายงานแม้ขนาดของปัญหาลดลง แต่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับภาคและระดับประเทศ จึงทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลาเกาะ เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของเด็กแบบองค์รวมให้ครอบคลุมทั้ง ๔ ด้าน จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยศพด.ลาเกาะ Smart Kidsเพื่อให้ความรู้เรื่องดังกล่าวแก่ผู้ปกครอง และส่งเสริมพัฒนาเด็กวัย 0-5 ปี ในเรื่องวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการสมวัยและฟันไม่ผุ เพื่อสร้างเด็กให้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสมตามวัย เป็นพลเมืองสร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมในอนาคตต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็ก 2-5 ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการสมวัยและฟันไม่ผุ

ร้อยละ 85 ของเด็กได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการสมวัยและฟันไม่ผุ

0.00
2 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง ครู/ผู้ดูแลเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและตระหนักในการดูแลเด็ก 2-5 ปี

ร้อยละ 90ของผู้ปกครองมีศักยภาพผู้ปกครอง ครู/ผู้ดูแลเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและตระหนักในการดูแลเด็ก 2-5 ปี

0.00
3 เพื่อสร้างเสริมความรัก ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างเด็ก ผู้ปกครองและครู/ผู้ดูแลเด็ก

ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองและครู/ผู้ดูแลเด็ก มีความรัก ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นกับเด็ก

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 68
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 68
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 19/08/2020

กำหนดเสร็จ 20/08/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ 1.ประชุมคณะกรรมการ และคณะครู เพื่อวางแผนดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดโครงการหนูน้อยศพด.ลาเกาะ Smart Kids 2.เสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเกาะจัน 3.ดำเนินการตามโครงการหนูน้อยศพด.ลาเกาะ Smart Kids- การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง – บันทึกผลน้ำหนักและส่วนสูงในสมุดทะเบียนเด็ก 4. เชิญผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลาเกาะเข้าร่วมโครงการหนูน้อยศพด.ลาเกาะ Smart Kidsโดยวิทยากรจากโรงพยาบาลมายอสำนักงานสาธารสุขอำเภอมายอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะจัน - วิทยากรบรรยายในเรื่องวัคซีน การมีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการสมวัยและดูแลสุขภาพฟันในช่องปาก 5.มอบแบบบันทึกกิจกรรม 2 ก 2 ล ให้กลุ่มเป้าหมายนำร่อง ทำ/ไม่ได้ทำ 1 สัปดาห์/เดือน ทุกเดือน เพื่อกระตุ้นเตือน และส่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 6.สรุปและคืนข้อมูลย้อนกลับให้ผู้ปกครองเป็นรายครอบครัว 7. ติดตามประเมินผล/สรุป/รายงานผล

รายละเอียดกิจกรรม ผู้ปกครองเข้าร่วมรับฟังการบรรยายเรื่อง
วันที่ 1 เรื่อง พัฒนาการสมวัย สุขภาพฟันโดยวิทยากรจาก โรงพยาบาลมายอ วันที่ 2 เรื่อง วัคซีน ภาวะโภชนาการโดยวิทยากรจาก โรงพยาบาลมายอ แบ่งกลุ่มเข้าฐานความรู้ แบ่งเป็น 4 ฐาน โดยแต่ละฐานใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ฐานที่ 1 เด็กได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ฐานที่ 2 เด็กพัฒนาการสมวัย ฐานที่ 3 เด็กโภชนาการดี การเจริญเติบโตสูงดีสมส่วน ฐานที่ 4 เด็กฟันน้ำนมไม่ผุ งบประมาณ - ค่าวัสดุ/อุปกรณ์ (เครื่องเขียน) ประกอบด้วย สมุด ปากกา กระเป๋าผ้า 68 ชุดๆละ 65 บาท เป็นเงิน 4,420 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ 1x2 เมตร 800 บาท - ค่าสมุดบันทึกกิจกรรม 2 ก 2 ลสำหรับกลุ่มเป้าหมายนำร่อง จำนวน 48 เล่มๆละ 40 บาท เป็นเงิน 1,920 บาท - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 2 วันๆละ2 ท่านๆละ 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน7,200 บาท - ค่าอาหารกลางวันพร้อมเครื่องดื่ม 68คนๆละ 2 มื้อๆละ 50 บาทเป็นเงิน 6,800บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 68 คนๆละ 4 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 6,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
19 สิงหาคม 2563 ถึง 20 สิงหาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เด็ก 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการสมวัยและฟันไม่ผุ 2.ผู้ปกครอง ครู/ผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและตระหนักในการดูแลเด็ก 0-5 ปี 3.เกิดความรัก ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างเด็ก ผู้ปกครองและครู/ผู้ดูแลเด็ก

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
27940.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 27,940.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เด็ก 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการสมวัยและฟันไม่ผุ
2.ผู้ปกครอง ครู/ผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและตระหนักในการดูแลเด็ก 0-5 ปี
3.เกิดความรัก ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างเด็ก ผู้ปกครองและครู/ผู้ดูแลเด็ก


>