กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่สา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่สา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเเม่สา

ชนัญชิดา เเละคณะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเเม่สา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดได้รับการคัดกรองสุขภาพช่องปาก

 

70.00
2 ร้อยละหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดได้รับบริการทันตกรรมที่เหมาะสม ได้เเก่ อุดฟัน ถอนฟัน เเละขูดหินน้ำลาย

 

60.00

การดูแลเพื่อให้เด็กมีฟันดีควรเริ่มตั้งแต่คุณแม่ตั้งครรภ์เพราะฟันน้ำนมจะมีการสร้างตั้งแต่อายุครรภ์มารดาได้ 6 สัปดาห์ และการสร้างฟันต้องการสารอาหารหลายชนิด เช่นเดียวกับการเจริญเติบโตของร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งแร่ธาตุจำพวกแคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งจะมีผลให้เคลือบฟันและเนื้อฟันมีความแข็งแรงการเอาใจใส่ดูแลรักษาอนามัยช่องปาก ขณะตั้งครรภ์ที่ดีสามารถป้องกันการเกิดปัญหาช่องปากได้
จากการสำรวจข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ และหญิงหลังคลอดปี 2562 จำนวน 25 คนพบมีเหงือกอักเสบจากหินปูน 12 คน ฟันแท้ผุ 4 คน ไม่ได้รับการรักษาทันตกรรมเนื่องจาก มาในช่วงการตั้งครรภ์ ไตรมาสที่37 คน ส่งผลให้มีฟันแท้ผุและเหงือกอักเสบจากหินปูนที่ไม่ได้รับการรักษาจากการตั้งครรภ์ 7 คน ในงานอนามัยแม่และเด็ก มีกลวิธีโดยเน้นการดำเนินงานแบบบูรณาการ กับงานส่งเสริมในคลินิกหญิงตั้งครรภ์ และคลินิกเด็กดี โดยจะเริ่มตั้งแต่ตรวจรักษาสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์ ทั้งนี้เนื่องมาจากในช่วงตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องปาก ได้แก่ โรคเหงือกอักเสบ โรคฟันผุ ซึ่งเชื้อโรคต่างๆในช่องปากแม่สามารถจะติดต่อไปสู่ลูกได้ทางน้ำลาย เช่น การจูบลูก การเป่าอาหาร ดังนั้นการให้ทันตสุขศึกษาในหญิงมีครรภ์รายใหม่ในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันที่ถูกวิธี จึงมีความสำคัญในการลดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก และการให้บริการทางทันตกรรม เช่น การถอนฟันในฟันที่ติดเชื้อ การอุดฟันที่ผุ และการขูดหินน้ำลายให้กับหญิงมีครรภ์ในช่วงอายุครรภ์ ไตรมาสที่2 (4-6 เดือน) จะเป็นการช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในภาวะคลอดก่อนกำหนดในหญิงมีครรภ์ที่มีการติดเชื้อในช่องปากร่วมด้วย ส่วนการดำเนินงานในคลินิกเด็กดีนั้น ความผูกพันในครอบครัวจาก พ่อ แม่ และผู้ปกครองที่ดูแลเด็ก เป็นบุคคลที่สำคัญในการสร้างพฤติกรรมการบริโภค การทำความสะอาดช่องปากที่ดีแก่เด็กและเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพที่ดี การที่เด็กได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากจากเจ้าหน้าที่ และสอนวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องโดยที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้รับทราบถึงผลการตรวจและได้รับการฝึกปฏิบัติจริง จะทำให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่งผลให้ผู้ปกครองนำไปสอนบุตรหลานของตัวเองได้
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่สา เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว การส่งเสริม ป้องกันการเกิดโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ ควรดำเนินการตั้งแต่เด็กอยู่ในครรภ์มารดา ได้รับการดูแลในทุกๆด้าน แบบองค์รวม และมีการบูรณาการผ่านกระบวกการเรียนรู้ คลินิกหญิงตั้งครรภ์ และคลินิกเด็กดี ส่งผลให้เด็กมีสุขภาพที่ดีทั้งทางกาย ใจ รวมไปถึงการมีสุขภาพช่องปากที่ดี ซึ่งจะลดอัตราการเกิดฟันผุในฟันน้ำนมได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด

หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก ร้อยละ80

60.00 80.00
2 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด ได้รับทันตสุขศึกษาในเรื่องการดูเเลสุขภาพช่องปาก วิธีการเเปรงฟันที่ถูกต้อง เเละการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ของตนเองเเละบุตร

หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด ได้รับทันตสุขศึกษาในเรื่องการดูเเลสุขภาพช่องปาก วิธีการเเปรงฟันที่ถูกต้อง เเละการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ของตนเองเเละบุตร ร้อยละ90

60.00 90.00
3 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด ได้รับบริการทางทันตกรรมตามความเหมาะสม ได้เเก่ อุดฟัน ถอนฟัน เเละขูดหินน้ำลาย

หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด ได้รับบริการทางทันตกรรมตามความเหมาะสม ได้เเก่ อุดฟัน ถอนฟัน เเละขูดหินน้ำลาย ร้อยละ 70

50.00 70.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 35
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
1.ตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด เเละนัดหมายรายที่ผิดปกติเข้ารับการดูเเลรักษาทันตสุขภาพในช่องปาก

ระยะเวลาดำเนินงาน
30 กรกฎาคม 2563 ถึง 30 กรกฎาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากทุกคนเเละเเจ้งปัญหาช่องปากให้ทราบพร้อมทั้งชี้เเจงเเนวทางการรักษาทางทันตกรรมที่ถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2.จัดอบรมให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
2.จัดอบรมให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด หัวข้อดังนี้ 1.การดูเเละทำความสะอาดช่องปากของตนเองเเละบุตร ,หญิงตั้งครรภ์ฝึกเเปรงฟันโดยผ่านการย้อมสีฟันเเละฝึกปฏิบัติเเปรงฟัน 2.โรคในช่องปาก 3.การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
4.ให้ความรู้การดูเเลส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดด้วยเเพทย์แผนไทย เช่น การนวดผ่อนคลายในหญิงตั้งครรภ์เเละการอบสมุนไพรหลังคลอด

ระยะเวลาดำเนินงาน
30 กรกฎาคม 2563 ถึง 30 กรกฎาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก มีความรู้เเละทักษะการดูเเลสุขภาพช่องปากได้อย่างถูกต้อง เเละสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกวิธีให้กับตนเองเเละบุตรหลาน เเละได้รับบริการทางทันตกรรมที่เหมาะสมสำหรับรายที่มีปัญหาด้านทันตกรรม เเละส่งเสริมสุขภาพการดูเเลด้วยเเพทย์แผนไทย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6550.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 6,550.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก
2.หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดมีความรู้เเละทักษะการดูเเลสุขภาพช่องปากได้อย่างถูกต้อง เเละสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกวิธีให้กับตนเองเเละบุตรหลาน
3.หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอดรับบริการได้รับบริการทางทันตกรรมที่เหมาะสมสำหรับรายที่มีปัญหาด้านทันตกรรม
4.หญิงตั้งครรภ์เเละหญิงหลังคลอด มีความรู้ในการดูเเลเเละส่งเสริมสุขภาพด้วยเเพทย์แผนไทย


>