กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สันติคีรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวัยทำงาน ลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง (NCD) ปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สันติคีรี

รพ.สต.แม่ปาง

สาวิตรีคำมอย

ม.1-8

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

 

15.49
2 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

38.71

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจหลอดเลือดสมอง มะเร็ง ฯลฯ เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพ ขาดการออกกำลังกาย นำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง (CKD) โรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) แผลเรื้อรัง การถูกตัดอวัยวะ เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่านอกจากการบริการทางคลินิกแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีความสำคัญและจำเป็นในการแก้ไขปัญหาโรคติดต่อดังกล่าวซึ่งการบริการสุขภาพภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็น รวมทั้งการบริการสุขภาพเพื่อป้องกันและควบคุมโรคเป็นสำคัญ โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ถือเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น กรรมพันธุ์ อายุ และปัจจัยที่สามารถควบคุมได้เช่น ความอ้วน ความเครียด การออกกำลังกาย พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ซึ่งหากประชาชนไม่สามารถควบคุมปัจจัยดังกล่าว ร่วมกับการมีอายุที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไปย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต อีกทั้งหากมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ส่งผลให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น
ข้อมูลจากการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มวัยทำงานอายุ 35 ปีขึ้นไปของจังหวัดแม่ฮ่องสอน (จากข้อมูลรายงาน 43 แฟ้ม HDC จ.แม่ฮ่องสอนปี 256๒ ) พบว่า เสี่ยงต่อโรคเบาหวานจำนวน 8,775 คนคิดเป็นร้อยละ11.28 สงสัยป่วย 834 คน คิดเป็นร้อยละ 1.07 พบผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ 719 คนคิดเป็นอัตรา 257.62 ต่อแสนประชากรและ เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 18,926 คน คิดเป็นร้อยละ 28.49 สงสัยป่วยจำนวน5,444คน คิดเป็นร้อยละ 8.19 พบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง รายใหม่ 2,109คน คิดเป็นอัตรา755.68ต่อแสนประชากร อำเภอแม่ลาน้อยพบว่า เสี่ยงต่อโรคเบาหวานจำนวน 1,807 คน คิดเป็นร้อยละ 14.59 สงสัยป่วย 185คน คิดเป็นร้อยละ 1.49และ เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 2,881 คน คิดเป็นร้อยละ 26.74สงสัยป่วยจำนวน 984 คน คิดเป็นร้อยละ 9.13

สำหรับตำบลสันติคีรีจากการสำรวจคัดกรองกลุ่มอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๙๒๙คนพบว่ามีความเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน1๕๔คน คิดเป็นร้อยละ1๕.๔๙สงสัยป่วย 1๔ คน คิดเป็นร้อยละ 1.๔๑ ของประชากรและมีความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงจำนวน3๔๓ คนคิดเป็นร้อยละ 3๘.7๑สงสัยป่วยจำนวน ๗2 คนคิดเป็นร้อยละ ๘.๑๓ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ปาง จึงเล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในกลุ่มวัยทำงาน จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย ตระหนัก รับรู้ถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ครอบคลุมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90

 

0.00
2 2.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้มีองค์ความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสามารถดูแลตัวเองไม่ให้กลายเป็นผู้ป่วยรายใหม่ได้

 

0.00
3 3.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ให้กลายเป็นกลุ่มป่วยรายใหม่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

 

0.00
4 4.ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วยที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิต เปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 1,040
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.สำรวจกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
1.สำรวจกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.สำรวจกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย 2.ประชาสัมพันธ์และให้บริการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ประเมินสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ นำหนัก,  ส่วนสูง,  ค่า BMI , ความดันโลหิต, น้ำตาลในเลือดและรอบเอว ในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 3.จัดกิจกรรมค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยใช้หลัก 3อ.2ส 4.ประเมินผลการเปลี่ยนแปลงหลังจากเข้าร่วมโครงการ โดยติดตาม 3 เดือน 5.สรุปผลการดำเนินโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2562 ถึง 30 กรกฎาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ครอบคลุมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21000.00

กิจกรรมที่ 2 2.ประชาสัมพันธ์และให้บริการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ประเมินสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ นำหนัก, ส่วนสูง, ค่า BMI , ความดันโลหิต, น้ำตาลในเลือดและรอบเอว ในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
2.ประชาสัมพันธ์และให้บริการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ประเมินสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ นำหนัก, ส่วนสูง, ค่า BMI , ความดันโลหิต, น้ำตาลในเลือดและรอบเอว ในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2562 ถึง 31 มกราคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,000.00 บาท

หมายเหตุ :
21000

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>