กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพตำบลเทนมีย์ ปีงบประมาณ 2563

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เทนมีย์

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพตำบลเทนมีย์ ปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เทนมีย์

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

นางจารุณีมณีรัตน์ ผู้อำนวยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเทนมีย์
นางปรัศนีย์วรรณมานะ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
นางสาวกฤติกาสายธนู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
นายรัฐจักร์วิเชียร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
นางสาวอริสราไม้อ่อนดี เจ้าพนักงานสาธารณสุข

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในปี ๒๕๖๔ จะมีประชากรที่มี อายุตั้งแต่ ๖๐ ปีอยู่ราว ๑ ใน ๖ ของประชากรทั้งหมด กล่าวตามนิยามของสหประชาชาติ คือเมื่อประเทศใดมี ประชากร อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป เกินร้อยละ ๑๐ หรือ ประชากรอายุ ๖๕ ขึ้นไป เกินร้อยละ ๗ ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรดังกล่าว ทำให้อัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระโดยรวมที่ ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยที่ยังมิได้คำนึงถึงเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูซึ่งสูงขึ้นตามอายุ ซึ่งขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้น อาจจะ นำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยบั้น ปลายของชีวิต เป็นวัยที่ต้องพึ่งพาบุตรหลาน เพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยๆในผู้สูงอายุได้แก่ เกิดภาวะ กระดูกหักง่าย สายตาไม่ดี หูตึง ฟันไม่ดี เป็นลมบ่อย เรอบ่อย ท้องผูก เบาหวาน หลงลืมบ่อย หัวใจและหลอด เลือด และปัญหาทางอารมณ์ ผู้สูงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการ เปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพน้อยลง เช่น เรื่องการบริโภคอาหาร การขาดการออกกำลังกาย การไม่ได้อยู่ร่วมกันในครอบครัว ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นได้
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเทนมีย์ มีจำนวนผู้สูงอายุ ๓ ปีย้อนหลัง ปีงบประมาณ ๒๕๖๐จำนวน๑,๗๖๒ คน ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ จำนวน ๑,๘๒๓ คน และปีงบประมาณ ๒๕๖๒จำนวน ๒,๑๔๙ คน ซึ่งจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้สูงอายุแต่ละคนก็จะมีปัญหาสุขภาพในด้านต่างๆ ทั้งปวดเข่า สมองเสื่อม มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุบางรายติดเตียง เป็นต้น ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเทนมีย์ ได้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ จึงจัดทำโครงการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุตำบลเทนมีย์ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคมต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้พิการมีความรู้และสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ตามเหมาะสม

 

20.00 25.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ พิการและทุพพลภาพ เข้าถึงบริการสุขภาพ โดยได้รับการคัดกรอง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน สุขภาพช่องปาก สุขภาวะทางตา การคัดกรองภาวะกลั้นปัสสาวะ การคัดกรองโรคข้อเข่าเสื่อม การคัดกรองภาวะพลัดตกหกล้ม การทดสอบสภาพสมอง การคัดกรองโรคซึมเศร้า การประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน วัณโรคและค้นหาผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงส่งต่อแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษา

 

20.00 25.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 450
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพตำบลเทนมีย์ ปีงบประมาณ 2563

ชื่อกิจกรรม
โครงการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพตำบลเทนมีย์ ปีงบประมาณ 2563
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดทำโครงการ และขอเสนออนุมัติโครงการ 2.ประชุมวางแผนการดำเนินงานระหว่างเจ้าหน้าที่ในรพ.สต.เทนมีย์ 3.ประชุมชี้แจงโครงการ และประสานงานกับผู้นำชุมชนอสม. 4.ออกให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง 5.จัดอบรมให้ความรู้สาธิตและฝึกปฏิบัติแก่ผู้สูงอายุ 6.จัดทำนวตกรรมผู้สูงอายุ 7.สรุปผลการดำเนินงาน

ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเทนมีย์     งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเทนมีย์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 40,600 บาท รายละเอียดดังนี้     - ค่าเหมาจ่ายรายหัวการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพ 500 คน × 50 บาท
                                        เป็นเงิน    25,000  บาท     - ค่าสมุดบันทึกประจำตัวผู้สูงอายุ 500 คน × 20 บาท          เป็นเงิน 10,000 บาท     - ค่าป้ายโครงการ                            เป็นเงิน    600        บาท     - จัดทำนวัตกรรม                        เป็นเงิน    5,000      บาท            รวมทั้งสิ้น 40,600 บาท ถ้วน (สี่หมื่นหกร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพ  ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ ร้อยละ 100
          2. ผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพ  ที่มีภาวะเสี่ยง ได้รับการส่งต่อแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษา คิดเป็นร้อยละ 90           3. ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับ ร้อยละ 90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ ร้อยละ 100
2. ผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพที่มีภาวะเสี่ยง ได้รับการส่งต่อแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษา คิดเป็นร้อยละ 90
3. ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับ ร้อยละ 90


>