กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เดื่อศรีคันไชย

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการณรงค์คัดกรองโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เดื่อศรีคันไชย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านปานเจริญ

นางสาวพัสตราภรณ์พงษ์สิทธิ์ศักดิ์

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปานเจริญ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จากข้อมูล ปีงบประมาณ 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน 448 คน มีโรคแทรกซ้อนทางตา จำนวน 120 คน คิดเป็นร้อยละ 26.78 เป็นแทรกซ้อนทางเท้า จำนวน 130 คิดเป็นร้อยละ 29.01 และผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน 448 คน ความดันโลหิต จำนวน 168 คน รวมผู้ป่วยเบาหวานและผู้ป่

 

1.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต เท้า อย่างคลอบคลุม 2. เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง อย่างคลอบคลุม 3. .เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และให้การดูแลถูกต้อง ที่เหมาะสม แก่ผู้ป่วยโรคแทรกซ้อนรายใหม่ เพื่อชะลอความรุนแรงของโรคต่อไป

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มป่วย เบาหวาน 448คน ความดัน 168 คน 161

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2020

กำหนดเสร็จ 31/08/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 รณรงค์คัดกรองโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

ชื่อกิจกรรม
รณรงค์คัดกรองโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าจัดกิจกรรมรณรงค์ 1. ค่าอาหาร
-    ค่าอาหารกลางวัน แก่เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพจากโรงพยาบาลวานรนิวาส และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านปานเจริญ และจิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมรณรงค์ จำนวน 40 คนๆละ 50 บาท
เป็นเงิน 2,000  บาท ในวันคัดกรองตรวจตา ตรวจเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน -    ค่าอาหารว่าง แก่เจ้าหน้าที่และจิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมรณรงค์ จำนวน 36 คนๆละ x  25 บาท เป็นเงิน 900  บาท ในวันเจาะเลือดจากเส้นเลือดใหญ่ ในผู้ป่วยเบาหวาน -  ค่าอาหารว่าง แก่เจ้าหน้าที่และจิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมรณรงค์ จำนวน 36 คนๆละ x  25 บาท เป็นเงิน 900    บาท ในวันเจาะเลือดจากเส้นเลือดใหญ่ ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง -    ค่าอาหารว่าง แก่เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพจากโรงพยาบาลวานรนิวาส และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านปานเจริญ และจิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมรณรงค์ จำนวน 38 คนๆละ 25 บาท
เป็นเงิน 950 บาท ในวันแจ้งผลตรวจสุขภาพประจำปีของผู้ป่วยเบาหวาน -    ค่าอาหารว่าง แก่เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพจากโรงพยาบาลวานรนิวาส และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านปานเจริญ และจิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมรณรงค์ จำนวน 38 คนๆละ 25 บาท
เป็นเงิน 950 บาท ในวันแจ้งผลตรวจสุขภาพประจำปีของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง     รวมเป็นเงิน 5,700 บาท 2. ค่าจ้างทำป้ายไวนิลโครงการขนาด 1 x 3 ตารางเมตรๆละ 150 บาท จำนวน 1 ป้าย   เป็นเงิน    450  บาท 3. ค่าจัดทำสติ้กเกอร์ แจ้งเตือนอาการ และการปฏิบัติตัวอย่างทันท่วงที เมื่อเกิดอาการ Stroke / Stemi จำนวน3 ตร.ม.ๆ ละ 350 บาท รวมเป็นเงิน 1,050 บาท 4. ค่าจัดทำสื่อนวัตกรรมจราจรชีวิตปิงปองเจ็ดสีเป็นกระเป๋าประจำตัวผู้ป่วย ในกลุ่มนำร่อง 80 ใบๆละ 60 รวมเป็นเงิน 4,800 บาท -  ค่าใช้จ่ายตลอดโครงการฯ ทั้งสิ้น รวมเป็นเงิน 12,000 บาท (หนึ่งหมื่นสองพันบาทถัวน) (ทุกรายการถัวเฉลี่ยจ่าย)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 31 สิงหาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองโรคแทรกซ้อนทางตาและเท้า ครอบคลุม มากกว่าร้อยละ 60 (ตามเกณฑ์ HDC ; 2563)
2. ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองโรคแทรกซ้อนไต หลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง ครอบคลุม มากกว่าร้อยละ 87.5 (ตามเกณฑ์ HDC ; 2563)
3. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่ตรวจพบโรคแทรกซ้อน ได้รับการขึ้นทะเบียนและการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม ครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 90


>