กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองพนพัฒนา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคลองแรดขยับกาย สไตล์ฮูล่าฮูป ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองพนพัฒนา

โรงเรียนบ้านคลองแรด

นางสาวเพียงใจ ยงค์หนู
นายวัฒนา ศรีสุวรรณ

โรงเรียนบ้านคลองแรด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการศึกษาของ American Council on exercise พบว่า การเล่นฮูล่าฮูปนาน 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 200 แคลอรี โดยฮูล่าฮูปได้ถูกจัดเป็นรูปแบบของการออกกำลังกายประเภทแอโรบิค ซึ่งสามารถเพิ่มสมรรถภาพด้านต่าง ๆ ของร่างกายให้สูงขึ้นได้ดี และเป็นรูปแบบของกิจกรรมที่ทุกคนสามารถเล่นได้และยังเป็นการช่วยฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี ประโยชน์ของการเล่นฮูล่าฮูป คือ ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี จากการที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ทำงาน ซึ่งทำให้มีการไหลเวียนเลือดเพิ่มมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ปริมาณของพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้นั้น มาจากการเผาผลาญไขมันไปเป็น พลังงาน ทำให้ร่างกายมีปริมาณไขมันใต้ชั้นผิวหนังลดน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายมี น้ำหนักลดลงโดยการเล่นฮูล่าฮูป 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 200 แคลอรี นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่ม ความกระชับและแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง และหลังส่วนล่าง ถือว่า เป็นกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกาย (Core muscle) ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก รวมทั้งส่งผลให้กล้ามเนื้อสะโพก เอว และก้น มีความกระชับมากขึ้นเช่นเดียวกัน เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกาย (Core muscle) ทำให้ระบบประสาทสัมพันธ์ และการทรงตัวพัฒนาดีขึ้น และเพิ่มสมรรถนะทางด้านแอโรบิค โดยทำให้หัวใจมีความแข็งแรง อดทนเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้ความดันลดต่ำลง
โรงเรียนบ้านคลองแรด ตำบลคลองพน อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ในปัจจุบันพบว่าเด็กนักเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น อ้วน ผอม โรคผิวหนัง ฟันผุ โรคประจำตัว เด็กบางคนผู้ปกครองไม่ได้ดูแลเอาใจใส่เท่าที่ควรจึงเป็นภาระให้กับโรงเรียนที่ต้องให้การดูแลเรื่องของสุขภาพนับว่ามีความสำคัญที่สุด ทางโรงเรียนเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เพราะเชื่อว่าการออกกำลังกายแอโรบิคโดยการใช้ฮูล่าฮูป สามารถแก้ปัญหาในเรื่องสุขภาพได้ เป็นวิธีที่เหมาะสม เป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนัก ตื่นตัว เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายอารมณ์ สร้างความสามัคคีและลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคต่างๆจากเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนบ้านคลองแรด จึงได้จัดโครงการ คลองแรดขยับกาย สไตล์ฮูล่าฮูป ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.1 เพื่อส่งเสริมให้ ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด มีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง รักการออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด มีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง รักการออกกำลังกาย
1.2เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด รู้จักวิธีการออกกำลังกายโดยใช้ฮูล่าฮูป
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายโดยใช้
ฮูล่าฮูปประกอบเพลง หลังเคารพธงชาติทุกวันๆ ละ 10 – 15 นาที

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน 6
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2020

กำหนดเสร็จ 29/02/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายและการใช้ฮูลาฮูปในการออกกำลังกาย

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายและการใช้ฮูลาฮูปในการออกกำลังกาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าอาหารกลางวัน 106  คน คนละ 60 บาท  1 มื้อ  6,360 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 106 คน คนละ 20 บาท 2 มื้อ    4,240 ค่าวิทยากร 6 ชั่วโมง  ชั่วโมงละ 600 บาท    3,600 ค่าป้ายโครงการ 1 ป้าย (1*3) 540 ค่าจัดซื้อฮูล่าฮูป  ในการสาธิต จำนวน 10 อันๆละ 100 บาท 1,000 ค่าอุปกรณ์เอกสารประกอบการอบรม 106 คน คนละ 30 บาท    3,180 ค่าซื้อตู้ลำโพงอเนกประสงค์เคลื่อนที่ล้อลาก 15 นิ้ว  9,500

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด มีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง รักการออกกำลังกาย 2 ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด ได้รับการฝึกทักษะการออกกำลังกายโดยใช้ฮูล่าฮูป
3 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม บุคคลต้นแบบในโรงเรียนสามารถขยายความรู้ด้านการออกกำลังกายโดยใช้ฮูลาฮูป ตลอดจนออกกำลังกายแอโรบิค โดยใช้ฮูล่าฮูป ไปสู่ชุมชนต่อไป

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28420.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 28,420.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแรด มีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง รักการออกกำลังกาย


>