กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รพ.สต.บ้านพรุเตย ปีงบประมาณ 2563

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เพหลา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รพ.สต.บ้านพรุเตย ปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เพหลา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุเตย

นางสาวประภาศรี ปรางค์ศรีอรุณ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุเตย

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังที่พบในทุกประเทศอัตราความชุกของโรคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรก่อให้เกิดปัญหาทางสาธารณสุขมากมายซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงและเป็นปัญหาสาธารณสุขของหลายๆประเทศทำให้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศอย่างมหาศาล(อมรรัตน์ภิรมย์ชมและอนงค์หาญสกุล,2555)ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้นเนื่องจากสภาวะความเป็นอยู่และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากรายงานสถิติสุขภาพทั่วโลกขององค์การอนามัยโลกปีพ.ศ.2555พบว่า1ใน10ของประชาชนในวัยผู้ใหญ่ป่วยเป็นโรคเบาหวานและ1ใน3มีภาวะความดันโลหิตสูง(สถาบันวิจัยและประมาณ เทคโนโลยีทางการแพทย์กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข,2556)สถานการณ์โรคเบาหวานในทวีปเอเชียปีค.ศ.2010แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยเบาหวานมีจำนวนมากถึง113ล้านคนและคาดการณ์ว่าในปีค.ศ.2030ผู้ป่วยโรคนี้ในทวีปเอเชียจะเพิ่มขึ้นเป็น180ล้านคนสำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโความดันโลหิตสูงรายใหม่จำนวนมากรวมทั้งมีอัตราป่วยและอัตราตายสูงขึ้นอันเนื่องจากพฤติกรรมสุขภาพด้านการรับประทานอาหารการออกกำลังกายและการจัดการความเครียดที่ไม่เหมาะสมซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีสาเหตุมาจากปัจจัยต่างๆเช่นประชาชนขาดความรู้การรับรู้และแรงจูงใจด้านสุขภาพ(เวธกากลุ่นวิชิต,พิสิษฐ์พิริยาพรรณและพวงทองอินใจ,2553)ด้วยเหตุนี้กระทรวงสาธารณสุขจึงปรับแนวคิดในการทำงานด้านสุขภาพด้วยการกระตุ้นให้ประชาชนมีการตื่นตัว และเน้นการ“สร้างสุขภาพ” มากกว่าการ“ซ่อมสุขภาพ” โดยการส่งเสริมสุขภาพประชาชนที่ยังไม่ป่วยและป้องกันโรคไม่ให้เกิดขึ้นเพื่อลดภาระทางด้านการรักษาพยาบาลและยังทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีมีกำลังที่จะ ประกอบกิจการงานตลอดจนพัฒนาประเทศได้เต็มที่จากข้อมูลจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุเตย ประจำปี2562 พบว่ามีประชากรที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูงจำนวน160คนเพศชาย42คนเพศหญิง118คนคิดเป็นร้อยละ4.02ของประชากรทั้งหมดนอกจากนี้ยังมีประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อโรคที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพและได้รับการคัดกรองสุขภาพ โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุเตยได้จัดตั้งคลินิกเบาหวานและความดันโลหิตสูงเพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงตลอดจนประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง
ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุเตยจึงได้จัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรพ.สต.บ้านพรุเตยปีงบประมาณ2563ขึ้นเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันใน กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรวมถึงกลุ่มเสี่ยงต่อโรคนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมลดเสี่ยงลดโรคไม่ติดต่อ ตามกระบวนการแนวทางการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรังทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและตอบสนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รพ.สต.บ้านพรุเตย

เกิดศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง  รพ.สต.บ้านพรุเตย

1.00 1.00

เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรพ.สต.บ้านพรุเตย

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 130
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยง

ชื่อกิจกรรม
ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงจำนวน  ๑๓๐  คนๆ ละ  10  วันๆ ละ      1  มื้อๆ ละ 20 บาท เป็นเงิน 26,000 บาท

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
26000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 26,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงเข้าร่วมการเรียนรู้ร่วมกันในศูนย์การเรียนรู้โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงและสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริงนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมและยั่งยืน


>