กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตะโหมด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยสุขภาพดีพัฒนาการสมวัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตะโหมด

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด

1. นางสาวเพ็ญพิชชา นวลสนอง
2. นางปราณี ศรีนวลเอียด
3. นางวรลักษณ์ สังขรัตนพันธ์
4. นางนุจรินทร์ หละดำ
5. นางสาวจิราภา รุ่งเรือง

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การดูแลสุขภาพและสุขอนามัยในเด็กแรกเกิดถึงช่วงอายุ 5 ปี เป็นช่วงระยะเวลาที่เด็กเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมาก เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการสร้างรากฐานชีวิตและจิตใจของมนุษย์ มีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้าน ได้ดูแลรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตัวและปฏิบัติจนเป็นนิสัย เพื่อความปลอดภัย หลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค ตลิดจนรักษาดูแลทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น การล้างมือ ฉีดยาพ่นโต๊ะทำงานและโต๊ะรับประทานอาหาร การล้างห้องน้ำ และการทำความสะอาดเครื่องเล่นพัฒนาการเด็ก เครื่องเล่นสนาม และในห้องต่างๆ เด็กรู้จักการรักษาสุขภาพตนเอง ให้เด็กปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ โดยการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ใช้สบู่เหลวล้างมือและเจลป้องกันเชื้อโรค และทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีสบู่เหลวและเจลล้างมือเพียงพอสำหรับเด็ก ทำให้เด็กมีสุขภาพดี นำไปใช้ในชีวิตประจำวันจนเป็นนิสัย และนอกจากร่างกายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วแล้วสมองของเด็กก็เจริญเติบโตสูงสุดในช่วงวัยนี้ด้วย ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับเด็กในการส่งเสริมการเจริญเติบโต ทางด้านร่างกาย เช่น รูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูง และปล่อยให้พัฒนาการของเด็กเกิดขึ้นเองตามวัย แต่ในปัจจุบันความรู้จากการศึกษาและความตื่นตัวในวิทยาการสมัยใหม่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็กมากขึ้น ซึ่งนอกจากปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาากรเด็ก เช่น พันธุกรรมที่ได้รับจากพ่อแม่แล้ว สิ่งแวดล้อมกับการเลี้ยงดูโดยการส้รางเสริมกิจกรรมกับเด็กผ่านการเล่นเป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่ผู้ปกครองควรทำในชีวิตประจำวันของเด็กรวมถึงให้การติดตามพัฒนาการของเด็กให้เหมาะสมตามวัยเป็นสิ่งที่ปกครองจะละเลยไม่ได้สิ่งต่างๆเหล่านี้จะส่งผลให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขและมีคุณภาพต่อไป
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมดซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันง่ายในเด็กเล็กมีภูมิต้านทานต่ำ จะป่วยได้บ่อย ได้แก่ โรคติดต่อทางเดินหายใจ โรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ปกครองต้องหยุดงาน เพื่อดูแลเด็กที่บ้านทำให้ขาดรายได้ จากเหตุผลดังกล่าวศูนย์พั?นาเด็กเล็กบ้านตะโหมด จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยสุขภาพดีพัฒนาการสมวัยประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อให้ความสำคัญกับการ่สฃเสริมพัฒนาการเด็กให้มีความเหมาะสมตามวัยและดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังการป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมดให้มีประสิทธิภาพ ซ฿่งนอกจากจะช่วยการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน และโรคเหายังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคติดเชื้อซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้มีสบู่เหลวและเจลล้างมืออย่างเพียงพอ และรู้วิธีการล้างมือ 7 ขั้นตอน

เด็กนักเรียนสามารถล้างมือถูกวิธี 7 ขั้นตอน ได้ถูกต้อง 100%

70.00 20.00
2 เพื่อป้องกันโรคติดต่อ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมดมีการป้องกันโรคติดต่อ ทำความสะอาดอุปกรณ์การเรียนการสอนทุกวัน

50.00 10.00
3 เพื่อเป็นการสร้างสุขนิสัยนักเรียนให้มีสุขภาพดี

เด็กนักเรียนมีสุขภาพดีและปฏิบัติจนเป็นนิสัยสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 100%

50.00 10.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 268
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/01/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สอนนักเรียนล้างมือตลอดปีการศึกษา ฉีดยาพ่นโต๊ะทำงานและโต๊ะรับประทานอาหารการล้างห้องน้ำ และการทำความสะอาดเครื่องเล่นพัฒนาการเด็ก เครื่องเล่นสนาม และในห้องต่างๆ เช่น 1. กิจกรรมตรวจสุขภาพเด็ก กิจกรรมสอนสุขศึกษาแก่ผู้ดูแลเด็ก/ผู้ปกครอง 3. กิจกรรมสาธิตการล้างมื

ชื่อกิจกรรม
สอนนักเรียนล้างมือตลอดปีการศึกษา ฉีดยาพ่นโต๊ะทำงานและโต๊ะรับประทานอาหารการล้างห้องน้ำ และการทำความสะอาดเครื่องเล่นพัฒนาการเด็ก เครื่องเล่นสนาม และในห้องต่างๆ เช่น 1. กิจกรรมตรวจสุขภาพเด็ก กิจกรรมสอนสุขศึกษาแก่ผู้ดูแลเด็ก/ผู้ปกครอง 3. กิจกรรมสาธิตการล้างมื
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าจัดซื้อสบู่เหลวสำหรับล้างมือ จำนวน 100 ขวดๆ ละ 57.50 บาท เป็นเงิน 5,750 บาท 2.ค่าจัดซื้อเจลล้างมือ จำนวน 50 ขวดๆ ละ 185 บาท เป็นเงิน 9,250 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. นักเรียนมีสุขภาพดี
2. ป้องกันโรคติดต่อ
3. เด็กรู้วิธีล้างมือที่ถูกต้อง 7 ขั้นตอน
4. เด็กีสบู่เหลวเพียงพอสำหรับล้างมือ
5. ใช้สบู่เหลวทำความสะอาด ฉีดยาพ่นโต๊ะทำงาน โต๊ะรับประทานอาหาร การล้างห้องน้ำ และการทำความสะอาดเครื่องเล่นพัฒนาการเด็ก เครื่องเล่นสนาม และในห้องต่างๆ
6. เด็กปฎิบัติจนเป็นนิสัยนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


>