กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสตรีคลองขุดร่วมใจออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

กลุ่มสตรีตำบลคลองขุด

1. นางดรุณี สุวรรณจุณี ประธานกลุ่มสตรีตำบลคลองขุด 089-7337290
2. นางทิพวรรณซ่อนศรี รองประธานกลุ่มสตรีตำบลคลองขุด 086-5972719
3. นางจิราภรณ์ พรหมเมศว์ เลขานุการกลุ่มสตรีตำบลคลองขุด083-5105070
4. นางเบญจวรรณมากมณี กรรมการกลุ่มสตรีตำบลคลองขุด 091-0498468
5. นางโสภา ณ นคร กรรมการกลุ่มสตรีตำบลคลองขุด 081-4562016

ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 1 บ้านเขาจีน ตำบลคลองขุด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์)

 

54.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่

ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อยที่สุด 150 นาทีต่อสัปดาห์)

54.00 60.00

ในปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมมีมากขึ้น มนุษย์ได้มีการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต ทำให้การใช้กล้ามเนื้อและพลังกายลดลง ส่งผลต่อสมรรถภาพร่างกายและคุณภาพการปฏิบัติงานในหน้าที่ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ ตามรายงานการค้นคว้าทางการแพทย์ยืนยันว่าการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาเพียงวันละ 30 นาที และงดสิ่งเสพติดทั้งหลาย จะช่วยทำให้สมรรถภาพร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง อีกทั้งยังลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และไขมันในเลือดสูง การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่น ทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า นอนหลับสบาย มีสุขภาพดีขึ้น
จากการเก็บข้อมูลด้านพฤติกรรมสุขภาพของสมาชิกในกลุ่มสตรีตำบลคลองขุด ส่วนใหญ่มีการออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอกับช่วงวัย บางคนไม่ได้ออกกำลังกายเลย ทำให้มีน้ำหนัก ค่า BMI และรอบเอวเกินเกณฑ์มาตรฐาน การขาดการออกกำลังกาย ทำให้การเผาผลาญพลังงานลดลง ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และทำให้การไหลเวียนโลหิตน้อยลง ส่งผลให้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งเป็นภัยเงียบที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต ปัจจุบันพบว่าคนไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ถึง 37 คน/ชั่วโมง หรือ 320,000 คน/ปี และคาดว่าในอนาคตมีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเต้นบาสโลบเป็นการออกกำลังกายที่มีแบบแผนและมุ่งสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานของสมองและการเคลื่อนไหวทางร่างกาย ให้มีความสอดคล้องกัน ช่วยเสริมสร้างความจำและความแข็งแรงแก่ผู้ที่ออกกำลังกาย มีการขยับร่างกายทุกส่วน ได้ขยับ ทั้งแขน ขา เท้า และการโยกย้ายส่ายสะโพกตามทำนองเพลงการเต้นแบบนี้ช่วยย่อยอาหารได้ดี เพราะร่างกายจะหลั่งสารออกมาให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีและการเต้นพร้อมบทเพลง จะทำให้มีอารมณ์ที่สนุกสนาน ทำให้จิตใจดีขึ้น ที่สำคัญการเต้นแบบนี้ ทำให้ได้เจอเพื่อนฝูง ทำให้ไม่เหงา และได้พูดคุยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอีกด้วย และการเต้นบาสโลบสามารถประยุกต์ท่าออกกำลังกายเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัย เพราะหากได้ท่าเต้นแล้วสามารถเลือกจังหวะเพลงช้า เร็วได้
กลุ่มสตรีตำบลคลองขุด จึงเล็งเห็นความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงมีความสุขในการทำกิจกรรมทำให้อารมณ์แจ่มใส จิตใจเบิกบานลดความเครียดได้ ส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันในสังคม โดยมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกันตามโอกาสเหมาะสม จึงได้จัดทำโครงการสตรีคลองขุดร่วมใจออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 70
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงวัย

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ตรวจสุขภาพเบื้องต้นของผู้เข้าร่วมโครงการก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
-การดูแลสุขภาพให้ห่างไกลกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) -การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วง งบประมาณ 1. ค่าไวนิล ขนาด 1 เมตร x 3 เมตร ตารางเมตรละ 120 บาท จำนวน 1 แผ่น เป็นเงิน     360  บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมโครงการ คณะทำงานและวิทยากร จำนวน 72  คนๆ ละ 25 บาท จำนวน 2 มื้อ                            เป็นเงิน  3,600  บาท 3. ค่าอาหารกลางวัน ผู้เข้าร่วมโครงการ คณะทำงานและวิทยากร จำนวน 72  คนๆ ละ 60 บาท จำนวน 1 วัน                              เป็นเงิน  4,320  บาท 4. ค่าตอบแทนวิทยากร อบรมให้ความรู้ในการบรรยาย จำนวน 5 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000  บาท 5. ค่าเช่าเครื่องเสียงและสถานที่ในการจัดอบรม            เป็นเงิน 1,000 บาท 6. ค่าวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในโครงการ (ค่าเข้าเล่มและจัดทำรูปเล่มหลักฐานเอกสาร,ค่าถ่ายเอกสาร,ค่าพริ้นรูป )          เป็นเงิน      500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2564 ถึง 31 มกราคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ประชาชนมีความรู้เรื่องการดุแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคเรื้อรัง และความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงวัย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12420.00

กิจกรรมที่ 2 จัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน

ชื่อกิจกรรม
จัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน    จัดให้มีการออกกำลังกายทุกวัน จันทร์  - อาทิตย์  เวลา  17.00 น  - 18.00  น. โดยมีผู้นำออกกำลังกายในแต่ละวัน   จำนวน  1  คน
2.ตรวจสุขภาพเบื้องต้นของผู้เข้าร่วมโครงการทุก ๆ 3 เดือน ต่อครั้ง 3.ประเมินผล    นับจำนวนสถิติการมาเข้าร่วมออกกำลังกายของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละวัน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมออกกำลังกายมีการออกกำลังกายทุกวันหรืออย่างน้อย 3 วัน / สัปดาห์ งบประมาณ 1. ค่าจ้างเหมาบริการวิทยากรนำเต้นทุกวันจันทร์ถึงอาทิตย์ จำนวน 32 สัปดาห์ ๆ ละ 900 บาท              เป็นเงิน   28,800  บาท 2. ค่าไวนิล ขนาด 1 เมตร x 3 เมตร ตารางเมตรละ 120 บาท จำนวน 1 แผ่น เป็นเงิน     360  บาท 3. ค่าลำโพงและเครื่องขยายเสียงพร้อมไมค์ลอย          เป็นเงิน    10,000  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีกลุ่มเป้าหมายมาร่วมกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 3 วัน อย่างน้อยร้อยละ 80

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
39160.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 51,580.00 บาท

หมายเหตุ :
ทุกรายการสามารถถัวจ่ายกันได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลผลิต
ประชาชนมีกิจกรรมออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อย่างน้อยร้อยละ 80 ของสมาชิกชมรม
ผลลัพธ์
ประชาชนและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน) มีความตระหนักถึงการออกกำลังกาย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งมีแกนนำในการออกกำลังกายทุกวัน


>