กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านนอก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเครือข่ายชุมชน ร่วมพัฒนาสุขภาพแม่และเด็กวิถีอิสลาม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านนอก

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนอก

ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนอก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การตั้งครรภ์เป็นระยะพัฒนาการที่สำคัญของครอบครัว โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ครั้งแรกการตั้งครรภ์ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งในด้านกายวิภาค ชีวเคมี และสรีรวิทยาการเปลี่ยนแปลงนี้ดำเนินไปตลอดการตั้งครรภ์และร่างกายจะมีการปรับตัวอย่างมากมายกับ การเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆของร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสลับซับซ้อนสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพแวดล้อม เพื่อเตรียมสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด นอกจากนี้หญิงตั้งครรภ์ ยังต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางจิตสังคม เช่น บทบาทหน้าที่ ภาพลักษณ์ สัมพันธภาพกับครอบครัว เป็นต้น
เป้าหมายสูงสุดของงานอนามัยแม่และเด็กที่สำคัญประการหนึ่ง คือ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย โดยมีกลวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้แก่ การให้บริการตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์และขณะตั้งครรภ์ การดูแลขณะเจ็บครรภ์คลอด การประเมินภาวะเสี่ยงของมารดาขณะตั้งครรภ์จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้งที่จะเกิดแก่มารดาและทารกได้ปัจจัยด้านอายุมารดาที่อายุน้อยและมารดาที่อายุมากมีผลต่อการตั้งครรภ์และการคลอดทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม เช่น การคลอดก่อนกำหนด วิธีการคลอด น้ำหนักทารกแรกเกิด และการตายของมารดาและทารกปริกำเนิด ปัญหาการตั้งครรภ์เหล่านี้เป็นผลมาจากการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่ไม่เหมาะสม ภาวะเสี่ยงต่างๆขณะตั้งครรภ์ของหญิงตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพตนเองขณะตั้งครรภ์ ทั้งในเรื่องการรับบริการฝากครรภ์ที่ครบตามเกณฑ์ ด้านโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การออกกำลังกาย และ การพักผ่อน การดูแลจิตใจ รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตวิญญานและการปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และด้านสังคมเพื่อรองรับบทบาทหน้าที่ และภาพลักษณ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนอก เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการตั้งครรภ์และมีการเพิ่มของประชากรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ของงานอนามัยแม่และเด็กในปี 2563 ที่ผ่านมามีผลงานที่สำคัญและเร่งด่วนในการแก้ปัญหา ดังนี้คือ อัตราของทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ไม่เกินร้อยละ 7 ผลงานอยู่ที่ร้อยละ 18.5 และผลงานอีกหลายประการที่ถึงแม้จะถึงเกณฑ์แต่ก็ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น ภาวะซีดของหญิงตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ การฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ การตั้งครรภ์วัยรุ่น จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้หาวิธีการเพื่อปรับปรุงการให้บริการในงานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนอกขึ้น เพื่อพัฒนาการให้บริการในงานอนามัยแม่และเด็ก ต้องมีการปรับรูปแบบและกลวิธีการให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการตามความเหมาะสมของมาตรฐานการบริการสาธารณสุขและด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดคุณภาพการบริการที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน สามารถช่วยให้หญิงตั้งครรภ์ดำเนินชีวิตได้เหมาะสมกับภาวะสุขภาพ ปรับวิถีชีวิตและดูแลตนเองให้ดำเนินไปได้ภายใต้ความผันแปรของช่วงพัฒนาการ เพื่อคุณภาพชีวิตของมารดาและทารกโดยมุ่งมั่นที่จะน้อมนำหลักการและรูปแบบของอิสลามมาประยุกต์ใช้ในงานบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กอย่างเต็มที่ ทั้งรูปแบบของการให้บริการ วิธีการให้การดูแลมารดาและทารกในครรภ์ที่จะต้องใช้หลักการอิสลาม การตั้งครรภ์แบบอิสลาม การส่งเสริมสุขภาพในขณะตั้งครรภ์แบบอิสลาม เพราะอิสลามเป็นวิถีในการดำเนินชีวิตที่สมบูรณ์และครอบคลุมทุกๆด้าน (The way of life) เรื่องสุขภาพและความเจ็บป่วยนั้น อิสลามได้พูดถึงอย่างละเอียดทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน บำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนอก เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะจัดให้มีโครงการเครือข่ายชุมชน ร่วมพัฒนา ส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็ก เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตหญิงตั้งครรภ์ให้ได้รับบริการและให้การดูแลครบมาตรฐาน มีสุขภาพที่ดีและคลอดบุตรแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดูแลสุขภาพได้อย่างสอดคล้องกับบริบทวิถีมุสลิม เป็นไปตามครรลองของศาสนาได้ทั้งสุขภาพดีและผลบุญ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ฒ๊การฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์และการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ 2 เพื่อส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดีให้กับหญิงตั้งครรภ์ ไม่มีภาวะซีดก่อนคลอด 3 เพื่อลดอัตราทารกแรกคลอดน้ำหนักน้อยกว่า2500 gm 4 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ในการดูแลตนเองในขณะตั้งครรภ์ และมีความพร้อมก่อนคลอด

อัตราการฝากครรภ์เร็วก่อน 12 สัปดาห์มากกว่าร้อยละ80 การฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์มากกว่าร้อยละ60 ภาวะซีดก่อนคลอดน้อยกว่าร้อยละ10
อัตราทารกแรกคลอดน้ำหนักน้อยกว่า2500 gm น้อยกว่าร้อยละ7
หญิงตั้งครรภ์และสามีร่วมกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่เกินร้อยละ70

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 70
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2021

กำหนดเสร็จ 30/08/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ประชุมเครือข่ายกลุ่มพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กในชุมชน คณะกรรมการพัฒนารพ.สต.บ้านนอก เพื่อหาแนวทางในการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กทุกหมู่บ้าน เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน อบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข ในประเด็นการดูแลหญิงตั้งครรภ์ งานอนามัยแม่แล

ชื่อกิจกรรม
1. ประชุมเครือข่ายกลุ่มพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กในชุมชน คณะกรรมการพัฒนารพ.สต.บ้านนอก เพื่อหาแนวทางในการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กทุกหมู่บ้าน เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน อบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข ในประเด็นการดูแลหญิงตั้งครรภ์ งานอนามัยแม่แล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าวิทยากร.ชั่วโมงละ500บ.x6ชั่วโมง   =  3,000  บ. ค่าอาหารกลางวัน...50....บ.x...70คน  =     3,500 บ. ค่าอาหารว่าง25บ.x2มื้อx...70คน x =          3,500 บ. ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม 4,000บาท รวม 14,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.หญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์เร็ว และฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์
2.หญิงตั้งครรภ์มีภาวะโภชนาการที่ดี ไม่มีภาวะซีดก่อนคลอด ทารกมีน้ำหนักเกิน2500กรัม
3.เพื่อลดการตายของมารดาจากการตั้งครรภ์ คลอด หลังคลอด
4.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ในการดูแลตนเองในขณะตั้งครรภ์ และมีความพร้อมก่อนคลอด


>