กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนภายใต้วิถีมุสลิม ตำบลวังประจันอำเภอควนโดนจังหวัดสตูล

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนภายใต้วิถีมุสลิม ตำบลวังประจันอำเภอควนโดนจังหวัดสตูล

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจัน

1.นายวัฒนชัย ไชยจิตต์
2.นางวนิดา ศรีริภาพ
3.นางฮามีดะ หลังยาหน่าย
4.นางสาวมารียา สุขสง่า
5.นางอภิยา เหตุทอง

พื้นที่ตำบลวังประจัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

นมแม่เป็นอาหารธรรมชาติเพียงอย่างเดียวที่ดีและเหมาะสมที่สุดสําหรับเลี้ยงทารกเพราะอุดมด้วยสารอาหารครบถ้วนและมีส่วนประกอบต่างๆที่สําคัญกว่า200ชนิด (กรมอนามัย, 2550) นมแม่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนสะอาดปลอดภัยย่อยง่ายและมีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆอีกทั้งมีสารอาหารจําเป็นสําหรับบํารุงสมองส่งผลให้เด็กมีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์แข็งแรงในช่วงแรกของชีวิตการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่สามารถป้องกันการเสียชีวิตในเด็กอายุ0-5ปีที่ได้ผลดีที่สุดส่่งเสริมภาวะโภชนาการลดโรคขาดสารอาหาร(Akobeng, Ramanan, Buchan, & Heller, 2005) พัฒนาเชาวน์ปัญญา (ทวีศิลป์วิษณุโยธินและคนอื่นๆ,2557)
องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ(UNICEF)เห็นประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงแนะนําให้สตรีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว(ExclusiveBreastfeeding)
เป็นเวลา6เดือนต่อจากนั้นจึงให้อาหารเสริมตามวัยควบคู่กับนมแม่ต่อไปจนครบอายุ2ปีหรือเลยไป(WHO,2011)การติดตามสถานการณ์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในภูมิภาคต่างๆขององค์การอนามัยโลกพบว่าในปีพ.ศ.2551ประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศมีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เช่น แคนาดา (ร้อยละ53) สหรัฐอเมริกา (ร้อยละ 43) ในบางประเทศก็พบอัตราต่ำเช่นสวีเดน (ร้อยละ 24) อังกฤษ(ร้อยละ21)และพบอัตราสูงมากในประเทศที่กําลังพัฒนาเช่นสาธารณรัฐรวันดาโดยพบอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว4เดือนร้อยละ94.4และอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนร้อยละ 88.4 สําหรับประเทศในทวีปเอเชียมีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่6 เดือนดังนี้สาธารณรัฐเกาหลีร้อยละ65กัมพูชาร้อยละ60จีนร้อยละ48ฟิลิปปินส์ร้อยละ 34 ติมอร์ ร้อยละ 31 เวียดนามร้อยละ19 ในปีพ.ศ.2556TheStateoftheWorld’sChildren รายงานสถานการณ์ภาพรวมทั่วโลกว่าพบอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวไม่เกิน6เดือนร้อยละ39(ฐิติพรและคณะ, 2556)
จากข้อมูลการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย Multi-indicator cluster survey ที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติร่วมกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ในปี 2559 พบว่ามีทารกไทยเพียงร้อยละ 40 ได้กินนมแม่ภายใน 1 ชั่วโมงแรกหลังคลอด และเพียงร้อยละ 23.1 ที่ได้กินนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต และมีทารกเพียงร้อยละ 15.6ที่ได้กินนมแม่ต่อเนื่องถึง 2 ปี โดยภายในปี 2568 กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายให้อัตราการกินนมแม่อย่างเดียวของทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือน เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อยร้อยละ 50 สอดคล้องกับเป้าหมายโลกที่ทุกประเทศตั้งไว้ร่วมกันเมื่อปี 2555 (สำนักงานสถิติแห่งชาติร่วมกับองค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ , 2559)
วิถีชีวิตมุสลิมหมายถึง พฤติกรรมและการปฏิบัติในชีวิตแต่ละวันของคนที่นับถือศาสนาอิสลามภายใต้บทบัญญัติของคัมภีร์อัล-กุรอานเป็นธรรมนูญในการดำเนินชีวิตของมุสลิมทุกคน ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านพิธีกรรมทางศาสนา การประกอบอาชีพ การศึกษา แม้กระทั่งการกิน การนอน และอื่นๆ ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งเสียชีวิตเพราะหลักคำสอนของศาสนาอิสลามนั้นเป็นคำสอนที่ครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต อิสลามมิได้เป็นศาสนาที่สอนเพียงให้มุสลิมปฏิบัติศาสนกิจในโอกาสต่าง ๆ เท่านั้น แต่อิสลามได้ครอบคลุมทุกมิติทุกแง่มุมแห่งการดำเนิน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์และนำไปสู่ความสำเร็จสูงสุดทั้งโลกนี้และโลกหน้า
อิสลามให้ความสำคัญต่อมารดาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ได้ เจาะจงพูดถึงมารดาด้วยการอธิบายถึงคุณสมบัติต่างๆ ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) ได้ทรงประทานให้แก่นาง รวมถึงความสามารถทางกาย ในการคลอด และเลี้ยงดูบุตร และที่สำคัญที่สุด คือ การให้นมบุตรของมารดา (อาลียะฮ์ คลีเฟอร์, ม.ป.ป.) การที่แม่ให้นม แก่ลูก เป็นการปูพื้นฐานของชีวิตที่ดีที่สุดที่จะเสาะหาได้ในโลกนี้ น้ำานมแม่ คือสายใยรักที่ถักทอขึ้นจากสายเลือดของแม่ การที่ มารดาจะเลี้ยงลูกจากอกของตนเอง มารดาเองจะรู้สึกสบายใจและปลื้มใจที่สามารถทำาหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะเธอถือว่ามันเป็น หน้าที่ของเธอและเป็นสิทธิของลูกที่จะต้องได้รับสารอาหารนี้ (อาเซ็ม อัชชะรีฟ, 2552) อัลลอฮฺ (ซ.บ) ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอาน (ซูเราะฮฺ อัล-บากอเราะฮฺ, 2 : 233) ความว่า “และมารดาทั้งหลายนั้นจะให้นมแก่บุตรของพวกนางเป็นเวลาสองปีเต็ม สำาหรับผู้ ที่ต้องการให้นมบุตรอย่างสมบูรณ์”
พื้นที่ตำบลวังประจันอำเภอควนโดนจังหวัดสตูลเป็นชุมชนที่มีมุสลิมร้อยละ 99ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีแนวคิดว่า หากบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจันได้นำโปรแกรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ภายใต้วิถีมุสลิมมาใช้ร่วมกับการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ของกระทรวงสาธารณสุขจะทำให้กลุ่มเป้าหมายประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากยิ่งขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนารูปแบบการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามวิถีมุสลิม ของหญิงตั้งครรภ์ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

มีรูปแบบในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามวิถีมุสลิม

0.00
2 เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน ของหญิงตั้งครรภ์ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

หญิงตั้งครรภ์ที่เข้าร่วมโครงการสามารถให้นมแม่อย่างเดียวจนถึงอายุ 6 เดือน  ได้  60 %

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 30
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ขั้นเตรียมการ

ชื่อกิจกรรม
ขั้นเตรียมการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เตรียมความพร้อมของหญิงตั้งครรภ์ที่เป็นมุสลิม ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโครงการ พร้อมตรวจเต้านมให้ทำแบบสอบถามและแบบประเมินความรู้ให้หญิงตั้งครรภ์โดยให้ทำแบบสอบถามให้เวลาทำแบบประเมิน 20 นาที แล้วจึงเก็บแบบสอบถามทั้งนี้ภายหลังผู้เข้าร่วมโครงการส่งแบบสอบถามคืน จะทำการตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถามที่ได้รับคืนทั้งหมด โดยการจัดกิจกรรมขั้นตอนนี้จะทำครั้งละ10 คน

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

สามารถเก็บแบบสอบถามได้ทั้งหมด 30ชุด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามบทบัญญัติอิสลาม

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามบทบัญญัติอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามหลักบทบัญญัติของอิสลามเพื่อผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้และสร้างความตระหนักในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากยิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมขั้นตอนนี้จะทำครั้งละ10 คนโดยจัดทำ3 ครั้งโดยใช้งบประมาณดังนี้ - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน10คนๆละ3ครั้งๆละ 1 มื้อๆละ25บาทเป็นเงิน750บาท - ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน3 ครั้งๆละ3ชม.ๆละ 600บาทเป็นเงิน5,400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามบทบัญญัติอิสลาม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6150.00

กิจกรรมที่ 3 ให้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีว่าด้วยเรื่องของนมแม่

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีว่าด้วยเรื่องของนมแม่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ให้ความรู้โดยการสอน สาธิต และฝึกปฏิบัติจนหญิงตั้งครรภ์สามารถปฎิบัติได้ตามแนวทางที่ถูกต้องโดยพยาบาลวิชาชีพในเรื่อง
- ความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - ตรวจและการแก้ไขหัวนมที่ผิดปกติ - ข้อแตกต่างระหว่างนมแม่และนมผสม - เทคนิค 3 ดูด - ท่าในการอุ้มลูกเพื่อให้นม - การอุ้มเรอ - การบีบเก็บน้ำนม - การเก็บรักษานม - ข้อแตกต่างระหว่างนมแม่และนมผสม
- แนะนำวิธีการบันทึกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - มอบคู่มือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้เล่าประสบการณ์ความรู้สึกความมุ่งมั่น ที่คิดว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้สำเร็จโดยใช้งบประมาณ
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 10 คนๆละ 3 ครั้งๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 1,500 บาท -ค่าเอกสารและอุปกรณ์4670บาท - ค่าอาหารกลางวันจำนวน10คนๆละ 3 ครั้งๆละ 1 มื้อๆละ 60 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7970.00

กิจกรรมที่ 4 ติดตามเยี่ยมหญิงหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
ติดตามเยี่ยมหญิงหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

การติดตามหญิงหลังคลอดโดยจะเยี่ยม คนละ4 ครั้งช่วงเวลาการติดตามเยี่ยม ครั้งที่1หลังคลอดไม่เกิน 2 สัปดาห์
- ติดตามดูท่าในการให้นมที่ถูกต้อง การอุ้มเรอ - อุปกรณ์ช่วยให้นมแม่ - ค้นหาปัญหาจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - เปิดโอกาสให้ซักถามปัญหาที่พบจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - ประเมินผลการให้นมแม่เมื่อลูกอายุ2สัปดาห์
- ส่งเสริมครอบครัวให้มีส่วนร่วมในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - พูดคุยให้กำลังใจ ครั้งที่ 2หลังคลอด1เดือน
- ประเมินผลการให้นมแม่เมื่อลูกอายุครบ1 เดือน - บันได10 ขั้นเพื่อความสำเร็จในการให้นม - อาหารบำรุงน้ำนม - เปิดโอกาสให้ซักถามปัญหาที่พบจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - พูดคุยให้กำลังใจ ครั้งที่3 หลังคลอด3 เดือน - ประเมินผลการให้นมแม่เมื่อลูกอายุครบ3เดือน - วิธีเพิ่มปริมาณน้ำนม - การบีบเก็บน้ำนมเตรียมความพร้อมก่อนกลับไปทำงาน - เปิดโอกาสให้ซักถามปัญหาที่พบจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - พูดคุยให้กำลังใจ ครั้งที่ 4หลังคลอด 6 เดือน - ประเมินการให้นมเมื่ออายุครบ6 เดือน - วิธีการเริ่มให้อาหารเสริม โดยใช้งบประมาณดังนี้
- ค่าอาหารกลางวันพร้อมเครื่องดื่มสำหรับ ติดตามเยี่ยม จำนวน 4 คนๆละ 4 ครั้งๆละ 1 มื้อๆละ 60 บาท เป็นเงิน 960 บาท - ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มสำหรับ ติดตามเยี่ยม จำนวน 4 คนๆละ 4 ครั้งๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 800 บาท -

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1760.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,880.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผลของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว6 เดือนได้ 60 %
2.. ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้80 %


>