กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ อยู่อย่างไรห่างไกลไตวาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยปีงบประมาณ 2560
รหัสโครงการ 52816001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย
วันที่อนุมัติ 4 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 31,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางยุพา ปังแลมาเส็น
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.871,100.144place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 257 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 222 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน(DM)และโรคความดันโลหิตสูง (HT) เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ ผลต่อเส้นเลือดที่ตา ทำให้เกิดอาการตามัวหรือตาบอด ผลต่อเส้นเลือดที่ไต ทำให้การทำงานของไตผิดปกติไตวาย ผลต่อเส้นเลือดที่หัวใจ ทำให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน ผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดภาวะปลายเส้นประสาทอักเสบผลต่อเส้นเลือดบริเวณปลายมือปลายเท้าทำให้เกิดแผลที่เท้าได้ง่ายความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม ไตเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กรองสารต่างๆที่อยู่ในกระแสเลือดมีเส้นเลือดขนาดเล็กมากมายบริเวณไตเมื่อผนังเส้นเลือดถูกทำลายโดยน้ำตาลในเลือดที่สูงอยู่เป็นเวลานานการทำหน้าที่ในการกรองของไตจะเริ่มเสื่อมลงทำให้โปรตีนรั่วออกมาในปัสสาวะ ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมานานกว่า๑๐ปี มักเกิดปัญหาไตเสื่อมแต่ความรุนแรงและระยะการเกิดจะมากหรือน้อยขึ้นกับการควบคุมน้ำตาลในเลือดและที่สำคัญที่สุดคือการตรวจหาปริมาณโปรตีนในปัสสาวะ ตั้งแต่เริ่มแรกที่ยังไม่มีอาการด้วยวิธีตรวจหาปริมาณไข่ขาวในปัสสาวะที่เก็บภายใน๒๔ชั่วโมงซึ่งเมื่อตรวจพบได้ในระยะเริ่มต้นนี้จะมีการดูแลรักษาเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมของไตได้มากสามารถยืดระยะเวลาการดำเนินของโรค เข้าสู่ภาวะไตวายเรื้อรังได้อีกหลายปี จากการดำเนินงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุภาพตำบลทุ่งนุ้ยพบว่าผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงในเขตรับผิดชอบจำนวน๒๔๐รายมีภาวะแทรกซ้อนของไตระยะที่ ๓ - ๕ ในปี ๒๕๕๘ – ๒๕๖๐ เป็นจำนวน ๒๓,๓๙,และ ๖๐รายตามลำดับ ( ข้อมูลจากทะเบียนผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง รพ.สต.ทุ่งนุ้ย )พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆคณะทำงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุภาพตำบลทุ่งนุ้ย ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนทางไต ของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่อย่างไรห่างไกลไตวาย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไตของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

 

2 เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยตระหนัก ต่อการดูแลสุขภาพของตนเองก่อนเกิดการเจ็บป่วยรุนแรง โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้ป่วยผู้ดูแลและอสม.

 

3 เพื่อกำหนดมาตรการและวิธีการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การสนับสนุนการดูแลรักษา และให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑.รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ผลจากการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไตของผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทีม NCD เพื่อหาแนวทางการดำเนินงาน
๒.เขียนโครงการเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนและอนุมัติงบประมาณ และเพื่อสนับสนุนนโยบายแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขา NCD
๓.ประชุมชี้แจงโครงการกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดทำแผนการดำเนินงานและดำเนินการตามแผน ขั้นดำเนินการ ๔.ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ ๕.ประเมินความรู้ก่อนเข้ารับการอบรม ๖.อบรมกลุ่มเป้าหมาย ผู้ดูแลและแกนนำ อสม. ๗.แจ้งภาวะสุขภาพให้ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนทราบว่าตนเองมีปัญหาไตอยู่ในระยะใด (๑ – ๕)และหาแนวทางการดูแลสุขภาพร่วมกันเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ขั้นประเมินผล ๘ประเมินความรู้หลังเข้ารับการอบรม ๙ติดตามผลการดูแลตนเองของผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไตและติดตามผลการเจาะเลือด ตรวจปัสสาวะประจำปี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง ผู้ดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไตแกนนำ อสม ได้รับความรู้ คำแนะนำและให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเองและมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม
๒. กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงที่มีภาวะแทรกซ้อนทุกคน ได้รับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมอย่างครบวงจร ทั้งในส่วนของการดูแลตนเอง การได้รับบริการจากสถานบริการตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ จนถึงตติยภูมิ รวมทั้งการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดูแลสุขภาพในชุมชน
๓. กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงที่มีภาวะแทรกซ้อน ได้รับการเฝ้าระวังติดตามและป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้นอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
๔. บุคลากรที่ปฏิบัติงานได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้และทักษะในการจัดการและบริการ เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2560 13:54 น.