กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัย
รหัสโครงการ 52816001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย
วันที่อนุมัติ 4 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2559 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 31,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมาซีนะ วงค์หมัดทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.871,100.144place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 634 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

นโยบายและแผนการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติได้เห็นถึงความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กในระดับปฐมวัยซึ่งเป็นช่วงอายุที่มีอัตราของการพัฒนาการที่สูงเด็กที่ไม่ได้รับการเลี้ยงดูและพัฒนาอย่างถูกต้องในช่วงเวลานี้เมื่อพ้นวัยแล้วโอกาสทองเช่นนี้จะไม่หวนกลับมาอีกเลย แต่ผลประเมินพบว่าหลายหน่วยงานที่จัดบริการสำหรับเด็กปฐมวัยยังต้องปรับปรุงคุณภาพในด้านมาตรฐานคุณภาพที่เหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาอีกในหลายๆด้านจึงจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันครอบครัว (https://www.gotoknow.org/posts/300918) ปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่น่ารักที่สุดของเด็กหากผู้ใหญ่รักอย่างเข้าใจรู้ถึงความต้องการมีเทคนิคการควบคุมที่ดีเด็กทุกคนก็พร้อมจะเชื่อฟังและพัฒนาศักยภาพตามวัยอย่างสนุกสนานและมีคุณภาพลองมองในจุดดีหาจุดเด่นของเด็กและหาวิธีการที่เหมาะสมให้เกิดขึ้นไม้ที่ยังอ่อนทุกต้นก็จะสามารถดัดได้ตามต้องการแต่คำถามที่ยังคงสงสัยนั้นคือเราตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กตั้งแต่เริ่มต้นมากกว่าการตามแก้ไขปัญหาในวัยอื่นๆแล้วหรือยัง(บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnorโดย ภานุพรพงศ์สุวรรณในนโยบายและการวางแผนการศึกษา)
จากข้อมูลผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยในปี ๒๕๕๙พบปัญหาเด็กปฐมวัยน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์และจากการตรวจพัฒนาการพบปัญหาพัฒนาการล่าช้าปัญหาสงสัยพัฒนาการล่าช้าเกินมาตรฐานจากตัวชี้วัดร้อยละ ๒๐
ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำ โครงการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย เขต ๑๒ เน้นเด็กปฐมวัยในกลุ่ม อายุ ๐-๕ ปีและ เพื่อค้นหาเด็กที่มีน้ำหนักน้อยสงสัยพัฒนาการล่าช้าหรือพัฒนาการล่าช้าที่จะต้องดูแลอย่างเร่งด่วนหากพบ

ความผิดปกติสามารถแก้ไขได้ในระยะเวลา ๑ เดือน หรืออาจจะต้องส่งเพื่อวินิจฉัยต่อไปตามระบบ ขั้นตอนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้เรื่องโภชนาการและสามารถใช้คู่มือDSPM ในการตรวจ พัฒนาการลูกในช่วงวัยปฐมวัย(กลุ่มอายุ ๙, ๑๘, ๓๐, ๔๒ เดือน) ได้ ร้อยละ ๙๐ ๒. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กในเขตรับผิดชอบได้รับการคัดกรองการตรวจพัฒนาการจากเจ้าหน้าที่หากพบพัฒนาการล่าช้าสามารถทำการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ภายใน 1 เดือน หากพบความผิดปกติสามารถส่งต่อในระดับต่อไป ร้อยละ100 ๓.เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองตระหนักให้ความสำคัญในการที่จะดูแลด้านโภชนาการและสามารถกระตุ้นพัฒนาการของเด็กปฐมวัยให้มากยิ่งขึ้น ร้อยละ ๙๐

 

2 เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กในเขตรับผิดชอบได้รับการคัดกรองการตรวจพัฒนาการจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหากพบพัฒนาการล่าช้าสามารถทำการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ภายใน ๑ เดือน หากพบความผิดปกติสามารถส่งต่อในระดับต่อไป

 

3 เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองตระหนักให้ความสำคัญในการที่จะดูแลด้านโภชนาการและสามารถกระตุ้นพัฒนาการของเด็กปฐมวัยให้มากยิ่งขึ้น

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ๒. วางแผนและเตรียมงาน ๓.เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ ๔. ประสานงานและชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้อง ๕. ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ กิจกรรมที่ ๑ให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กทั้งหมด ๔ ศูนย์จำนวน๑๖๓คน และตรวจพัฒนาการ เด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กทั้งหมด ๔ ศูนย์จำนวน ๑๖๓คน กิจกรรมที่ ๒อบรมให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยอายุ ๙ , ๑๘ , ๓๐ , ๔๒ เดือนจำนวน ๑๕๔ คน และตรวจพัฒนาการ เด็กปฐมวัยอายุ ๙ , ๑๘ , ๓๐ , ๔๒ เดือน จำนวน๑๕๔คน ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย ๖. ประเมินผลโครงการ ๗. สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้เรื่องโภชนาการและสามารถใช้คู่มือDSPM ในการตรวจ พัฒนาการลูกในช่วงวัยปฐมวัย(กลุ่มอายุ ๙, ๑๘, ๓๐, ๔๒ เดือน) ได้ ร้อยละ ๙๐ ๒.เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กในเขตรับผิดชอบได้รับการคัดกรองการตรวจพัฒนาการจากเจ้าหน้าที่หากพบพัฒนาการล่าช้าสามารถทำการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ภายใน 1 เดือน หากพบความผิดปกติสามารถส่งต่อในระดับต่อไป ร้อยละ100 ๓.เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองตระหนักให้ความสำคัญในการที่จะดูแลด้านโภชนาการและสามารถกระตุ้นพัฒนาการของเด็กปฐมวัยให้มากยิ่งขึ้น ร้อยละ ๙๐

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2560 10:04 น.