กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และแกนนำครอบครัว ด้านการป้องกันโรคไม่ติดต่อ(ความดัน-เบาหวาน)ชุมชนชุมสายโทรศัพท์ เทศบาลตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องโรคความดัน-เบาหวาน ตรวจวัดความดัน แผนผังครัวญาติ เจาะเลือด วัดความดัน22 สิงหาคม 2560
22
สิงหาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนเทศบาลตำบลฉลุง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.1 การประเมินความรู้ก่อนการอบรมให้ความรู้ มีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดจำนวน 30 คน กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ระดับปานกลางจำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 40 กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ระดับดี จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67 และกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ระดับดีมาก จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 43.33การประเมินความรู้หลังการอบรมให้ความรู้ มีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดจำนวน 30 คน กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ระดับปานกลาง จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 13.33 กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ระดับดี จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 20และกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ระดับดีมาก จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 66.67
1.2 การประเมินการทำแผนผังเครือญาติ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ปรากฏว่ากลุ่มเป้าหมายสามารถทำแผนผังเครือญาติและทราบถึงบุคคลในครัวเรือนที่ทำผังเครือญาติที่มีความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวในเขตรับผิดชอบของตนเองและภาพรวมของชุมชน ทำให้การดำเนินงานควบคุมโรคมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น กลุ่มเป้าหมายได้นำความรู้และทักษะไปถ่ายทอดให้กลุ่มเสี่ยงได้อย่งมีประสิทธิภาพ
1.3 การประเมินความพึงพอใจของการจัดการอบรม ภาพรวมความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 92 และระดับดี คิดเป็นร้อยละ 8 เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายต้องการให้เพิ่มระยะเวลาในการจัดอบรม1.3 การประเมินการตรวจวัดความดัน-เบาหวาน โดยใช้เครื่องวัดความดันและเครื่องมือการเจาะเลือดตรวจหาระดับน้ำตาล พร้อมทั้งให้ความรู้ในการใช้ทักษะการตรวจสายตา การตรวจเท้า และการหาค่า BMI พบว่าภาพรวมกลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการตรวจวัดความดัน-เบาหวาน การตรวจสายตา การตรวจเท้า และการหาค่า BMI เพิ่มขึ้น
1.4 การประเมินความพึงพอใจของการจัดการอบรม ภาพรวมความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 92 และระดับดี คิดเป็นร้อยละ 8 เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายต้องการให้เพิ่มระยะเวลาในการจัดอบรม

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย