กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างเกษตรกร และผู้บริโภค
รหัสโครงการ 64-L5281-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย
วันที่อนุมัติ 29 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 39,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบุญยืน ทองเงิน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันผักที่นำมาใช้ปรุงอาหารในครัวเรือนเป็นผักที่จัดซื้อจากท้องตลาด ซึ่งผักส่วนใหญ่ มีการปนเปื้อนสารเคมี โดยปกติก่อนการปรุง ถึงจะล้างทำความสะอาดอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามไม่สามารถชะล้างสารพิษที่ตกค้างออกมาได้ทั้งหมด ส่งผลให้ผู้บริโภคอยู่ในภาวะความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอย่างน่าเป็นห่วง ทั้งนี้เนื่องจาก การบริโภคพืชผักและผลไม้ ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้มีการสะสมสารพิษในร่างกาย อาจก่อให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดโรคชนิดต่างๆ ได้ซึ่งเป็นการบั่นทอนทรัพยากรมนุษย์ระยะยาว หากเด็กรับประทานสารพิษที่มีการปนเปื้อน แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการรณรงค์ส่งเสริมในเรื่องการลดละเลี่ยงเลิกการใช้สารพิษในการเกษตร แต่การเกษตรส่วนใหญ่ยังชินต่อการใช้รูปแบบเดิมโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยทางด้านสุขภาพของผู้บริโภคการปลูกพืช ผักสวนครัวที่ไร้สารพิษตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพร่างกายที่ดีสมาชิกในครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกัน และใช้เป็นอาหารในครัวเรือน ลดค่าใช่จ่ายในครัวเรือนพึ่งพาตนเองและสามารถดำเนินชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ลดความเสี่ยงจากสารเคมีสะสมในร่างกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์แข็งแรง จากการได้รับประทานอาหารและผักปลอดสารพิษ ทำให้สุขภาพดีแข็งแรงปลอดจากสารตกค้าง และเป็นการแก้ปัญหาการว่างงาน และส่งเสริมความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจชุมชนและนำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยอำเภอควนกาหลงจังหวัดสตูลในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมสุขภาพและการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของประชาชน และเพื่อให้เกิดการปฏิบัติในระดับครัวเรือนอย่างเป็นรูปธรรมจึงได้จัดทำโครงการ“โครงการเสริมสร้างเกษตรกร และผู้บริโภค ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยทางด้านสุขภาพของผู้บริโภคการปลูกพืช ผักสวนครัวที่ไร้สารพิษตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดีตลอดจนการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน/ชุมชนนับเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนในทุกครัวเรือน ให้มีความใส่ใจต่อสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดีโดยเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ระดับครัวเรือน และขยายผลสู่ชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ ๑.วัตถุประสงค์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องนโยบาย กฎหมาย และการใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย ตัวชี้วัดความสำเร็จ ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์ เรื่องนโยบาย กฎหมาย และการใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย ข้อที่ ๒.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องขั้นตอนการเจาะเลือดหาเอนไซม์โคลีนเอสเทอเรสในเลือด ตัวชี้วัดความสำเร็จ ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจขั้นตอนการเจาะเลือดหาเอนไซม์โคลีนเอสเทอเรสในเลือด และสามารถรู้ระดับเอนไซม์โคลีนเอสเทอเรสในเลือด ของตนเองได้ ข้อที่ ๓ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดูแลตนเองและครอบครัว เพื่อลดความเสี่ยงจากอันตรายของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจและสามารถดูแลตนเองและครอบครัว เพื่อลดความเสี่ยงจากอันตรายของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 39,450.00 0 0.00
1 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างเกษตรกร และผู้บริโภค 0 39,450.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องนโยบาย กฎหมาย และการใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย ๒. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องขั้นตอนการเจาะเลือดหาเอนไซม์โคลีนเอสเทอเรสในเลือด ๓.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดูแลตนเองและครอบครัว เพื่อลดความเสี่ยงจากอันตรายของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 00:00 น.