กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นโครงการที่ได้ขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลกำแพง จำนวน 15,000 บาท  โดยดำเนินกิจกรรมแบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลัก ปรกอบด้วย 1. กิจกรรมออกเยี่ยมคนพิการ ผู้สูงอายุติดเตียงตามชุมชนต่าง ๆ ทั้ง 8 ชุมชน     โดยทีมคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ของเทศบาลตำบลกำแพง ร่วมกับทีมหมอครอบครัว โรงพยาบาลละงู ออกตรวจเยี่ยมติดตามด้านสุขภาพและให้ความรู้ด้านการปฏิบัติตนและการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่คนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ดูแลคนพิการในฐานะคนติดบ้านติดเตียง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน - 25 สิงหาคม 2560 รวมทั้งสิ้น 38 ราย 2. กิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ     กิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2560 ณ ห้องประชุมอาคารธรรมาภิบาล เทศบาลตำบลกำแพง ในหัวข้อ ดังนี้     1) การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลละงู เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้มีความรู้ในสิทธิประโยชน์ของคนพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการด้วยวิธีแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก และวิธีปฏิบัติในการดูแลสุขภาพจากการบริโภค ฯลฯ     2) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเวทีแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหาความต้องการของกลุ่มคนพิการหรือผู้ด้อยโอกาส และผู้ดูแลคนพิการ จำนวน 4 หัวข้อ         1. ความคาดหวังของกลุ่มคนพิการในชุมชน         2. การจัดการหรือดูแลคนพิการ         3. หน่วยงานภาคีเครือข่ายดูแลคนพิการ         4. หน่วยงานสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานด้านคนพิการ กิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ มีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 60 คน งบประมาณในการดำเนินโครงการ จำนวน 15,000 บาท งบประมาณใช้ไป  13,450 บาท  งบประมาณคงเหลือคืนกองทุนฯ 1,500 บาท      

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมและให้บริการตรวจสุขภาพแก่คนพิการหรือผู้ด้อยโอกาสในการช่วยเหลือฟื้นฟูและให้คำแนะนำและการดูแลด้านสุขภาพแก่คนพิการและญาติผู้ดูแลคนพิการ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของคนพิการหรือผู้ด้อยโอกาส ที่อยู่ในภาวะต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือญาติผู้ดูแล ได้รับการตรวจเยี่ยมดูแลด้านสุขภาพ

 

2 เพื่ออบรมให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพให้แก่คนพิการและญาติผู้ดูแล
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของคนพิการหรือญาติผู้ดูแลได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลด้านสุขภาพ และการใช้ชีวิตประจำวัน โดยประเมินจากแบบสอบถาม

 

3 เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการของรัฐ และสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของคนพิการหรือผู้สูงอายุที่อยู่ในสภาวะที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ มีช่องทางเพิ่มขึ้นในการบริการจากภาครัฐ

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมและให้บริการตรวจสุขภาพแก่คนพิการหรือผู้ด้อยโอกาสในการช่วยเหลือฟื้นฟูและให้คำแนะนำและการดูแลด้านสุขภาพแก่คนพิการและญาติผู้ดูแลคนพิการ (2) เพื่ออบรมให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพให้แก่คนพิการและญาติผู้ดูแล (3) เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการของรัฐ และสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh