กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ผลการดำเนินงาน มีกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมที่ 1 อบรม อสม.เฝ้าระวังโรคและการเคาะประตูบ้าน กิจกรรมที่ 2 ลงเคาะประตูบ้านเพื่อคัดกรองและความรู้กับประชาชน กิจกรรมที่ 3 แนะนำการล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยแก่เยาวชนและนักเรียน กิจกรรมที่ 4 การปฏิบัติการเฝ้าระวัง ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ก่อนเข้าพื้นที่ เช่น การประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานที่ท่องเที่ยว สถานราชการ วิธีดำเนินการ
กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้ อสม.เฝ้าระวังโรคและการเคาะประตูบ้าน ไม่ใช้งบประมาณ เน้นการปฎิบัติรายคน กิจกรรมที่ 2 อสม.ลงเคาะประตูบ้านเพื่อคัดกรองและให้ความรู้กับประชาชน กิจกรรมที่ 3 ให้ความรู้และสาธิตการล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยแก่เยาวชนและนักเรียน กิจกรรมที่ 4 จัดซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ พร้อมปฏิบัติการเฝ้าระวัง ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ก่อนเข้าพื้นที่ เช่น การประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ฯ ระยะเวลาดำเนินการ พ.ค.6๔ - ก.ย.6๔ สถานที่ดำเนินการ เขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ
ประชาชนมีความเข้าใจเรื่องโรค Covid-19
ประชาชนมีพฤติกรรมที่สามารถป้องกัน Covid-19 ความยั่งยืนของการดำเนินการ -มีกลุ่มเป้าหมาย แกนนำชุมชน อสม. หน่วยงานราชการ โรงเรียน และ ศพด. ในพื้น ที่ให้ความสนใจ กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วม โครงการ -มีทีมภาคีเครือข่าย โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงเรียน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่มีการสนับสนุนด้านวิชาการและด้านอื่นๆในการดำเนินโครงการโครงการ -มีภาคประชาชน เช่น อสม.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. แกนนำสุขภาพฯที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลือประสานงานฯ -มีหน่วยงานราชการ เช่น รพ.เขาชัยสน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่สนับสนุนและเข้าร่วมโครงการ -มีกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เขาชัยสน ที่สนับสนุนงบประมาณ
-อบต.เขาชัยสน คณะผู้บริหารที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชน อำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันดำเนินงานโครงการให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

บทเรียนที่ได้รับ
โครงการเผชิญการระบาดของ COVID-19 เป็นการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวัง ป้องกันตนเอง เพื่อเผชิญการระบาดของ COVID-19 และให้ความรู้ในการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันตนเองตามหลัก D-M-H-T-T-A ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ในวงกว้าง ให้กับแกนนำชุมชน อสม. หน่วยงานราชการ โรงเรียน และ ศพด. ในพื้นที่


ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด การบรรลุตามวัตถุประสงค์  บรรลุตามวัตถุประสงค์ 1.ร้อยละของ ปชช.มีความรู้เรื่องอาการของโรคการป้องกันโรค COVID-19 2.ร้อยละของ ปชช.ที่ใช้พื้นที่สาธารณร่วมกัน ได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ระบุจำนวนแน่นนอน ไม่ได้ เนื่องจากเป็นการไม่ระบุกลุ่มเป้าหมาย เน้นอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้บริการสถานที่สาธารณ การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ 37,750 บาท
งบประมาณเบิกจ่ายจริง จำนวน 37,750 บาท คิดเป็นร้อยละ 100 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ - บาท คิดเป็นร้อยละ – ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน □ ไม่มี มี ปัญหา/อุปสรรค
การแพร่ระบาดของโรคและความเร่งด่วนของการป้องกัน
การใช้จ่ายงบประมาณมีข้อจำกัด เนื่องจากเป็นกรณีที่เร่งด่วนและไม่มีแผนงานโครงการในข้อบัญญัติตำบล
แนวทางการแก้ไข
    ระดมความคิดในการวางแผนให้รัดกุมให้มากที่สุด ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค     ใช้งบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เขาชัยสน แทนงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบล และให้กลุ่ม อสม.ตำบลเขาชัยสนเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อความเร่งด่วนของการใช้งบประมาณที่มีจำกัด

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค COVID-19
ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละของ ปชช.มีความรู้เรื่องอาการของโรคการป้องกันโรค COVID-19
100.00 90.00 100.00

 

2 2.เพื่อกระตุ้นการป้องกันโรคและการเฝ้าระวังโรคด้วยการ ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง
ตัวชี้วัด : 2.ร้อยละของ ปชช.ที่ใช้พื้นที่สาธารณร่วมกัน ได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง
100.00 90.00 100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 5000
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 5,000
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค COVID-19 (2) 2.เพื่อกระตุ้นการป้องกันโรคและการเฝ้าระวังโรคด้วยการ ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมที่ 1 อบรม อสม.เฝ้าระวังโรคและการเคาะประตูบ้าน กิจกรรมที่ 2 ลงเคาะประตูบ้านเพื่อคัดกรองและความรู้กับประชาชน กิจกรรมที่ 3 แนะนำการล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยแก่เยาวชนและนักเรียน กิจกรรมที่ 4 การปฏิบัติการเฝ้าระวัง ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh