กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ชื่อโครงการ โครงการคนตันหยงลิมอเป็นสุข    ลดขยะ  ปลอดโรค ปี ๒๕๖๐ ๑. ผลการดำเนินงาน           ตามที่หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน  กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินงาน โครงการคนตันหยงลิมอเป็นสุข    ลดขยะ  ปลอดโรค ปี ๒๕๖๐ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ เป็นเงิน ๑๔๑,๖๕๐  บาท  (หนึ่งแสนสี่หมื่นหนึ่งพันหกร้อยห้าสิบบาทถ้วน)และคณะกรรมการกองทุนฯได้พิจารณาอนุมัติโครงการในการประชุมครั้งที่ ๒ / ๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม  ๒๕๖๐ นั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวระหว่าง วันที่ ๑๘  สิงหาคม ๒๕๖๐    - ๓๑  สิงหาคม  ๒๕๖๐ ณ.พื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับทางกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ กำหนดให้รายงานผลความสำเร็จของแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามแบบฟอร์ม (ส่วนที่ ๓) ภายในวันที่ ๑๕  กันยายน  ๒๕๖๐ นั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอขอสรุปผลการดำเนินงานดังนี้             โครงการคนตันหยงลิมอเป็นสุข    ลดขยะ  ปลอดโรค ปี ๒๕๖๐ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ในการส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือแกนนำจิตอาสาเพื่อดำเนินการลดปัญหาขยะของหมู่บ้าน จำนวน ๔๐  คน และแกนนำครัวเรือนในพื้นที่หมู่ ๑ – ๘ ตำบลตันหยงลิมอ จำนวน ๑,๒๓๐  คน  คิดเป็นร้อยละ  ๖๕ ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด มี นางสาวสาลิกา  หมื่นชล ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ  เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ กิจกรรมหลัก คือการสร้างแกนนำจิตอาสาเพื่อดำเนินการลดปัญหาขยะของหมู่บ้าน ช่วยให้หมู่บ้านมีการบริหารจัดการขยะของหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง และการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ โดยการฝึกอบรมให้ความรู้ ด้านการคัดแยกขยะ การจัดทำปุ๋ยหมักน้ำหมักชีวภาพแก่แกนนำจิตอาสา และสนับสนุนให้ประชาชนทุกคนในหมู่บ้านหันมาให้ความสำคัญในเรื่อง การจัดการขยะ การรักษาความสะอาดด้วยการจัดกิจกรรม Bigcleaning Day ของหมู่บ้านและครัวเรือน และการปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะสภาพแวดล้อมในครัวเรือน รวมทั้งการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในชุมชน โดยการปลูกต้นไม้ช่วยลดภาวะโลกร้อนการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ สร้างพฤติกรรมที่ดีเพื่อคนตันหยงลิมอมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข  โดยมีนางสาวพิสมัย  ยอดพรหม  ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  รพ.สต.เฉลิมพระเกียรติ นวมินทราชินี ไอปาโจ  อำเภอสุคิริน  จังหวัดนราธิวาส และนายพรชัย    แก้วบัณฑิตย์  ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลควนเนียง  อำเภอควนเนียง  จังหวัดสงขลา เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติทั้งสิ้น จำนวน ๑๔๑,๖๕๐ บาท (หนึ่งแสนสี่หมื่นหนึ่งพันหกร้อยห้าสิบบาทถ้วน)  ใช้จ่ายไปจำนวน ๑๔๑,๔๐๐  บาท  (หนึ่งแสนสี่หมื่นหนึ่งพันสี่ร้อยบาทถ้วน) โดยใช้จ่ายเป็นเงินค่า อบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำจิตอาสาลดปัญหาขยะตำบลตันหยงลิมอ           - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจิตอาสา ๒๕ บาท  X ๔  มื้อ  X ๔๐ คน เป็นเงิน      ๔,๐๐๐  บาท           - ค่าอาหารกลางวันจิตอาสา๕๐ บาท  X ๒  มื้อ  X ๔๐ คน         เป็นเงิน      ๔,๐๐๐  บาท           - ค่าวิทยากรอบรม  ๖๐๐ บาท X  ๙ ชม.                 เป็นเงิน      ๕,๔๐๐  บาท           - ค่าวัสดุและอุปกรณ์ในการจัดอบรม                 เป็นเงิน      ๔,๒๘๐  บาท


อบรมเชิงปฏิบัติการ/ส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและในชุมชน           - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มอบรม ๒๕ บาท  X ๒  มื้อ  X ๑,๒๓๐  คน เป็นเงิน    ๖๑,๕๐๐  บาท           - ค่าอาหารกลางวันอบรม ๕๐ บาท  X ๑  มื้อ  X ๑,๒๓๐  คน เป็นเงิน    ๖๑,๕๐๐  บาท ค่าไวนิลป้ายโครงการ       ๗๒๐  บาท

จากการดำเนินงานพบว่า แกนนำจิตอาสาเพื่อดำเนินการลดปัญหาขยะของหมู่บ้าน จำนวน ๔๐  คน และแกนนำครัวเรือนในพื้นที่หมู่ ๑ – ๘ ตำบลตันหยงลิมอ จำนวน ๑,๒๓๐  คน ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานเป็นอย่างดีส่งผลให้ผลผลิต และผลลัพธ์ที่โครงการคาดหวัง บรรลุผลตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดที่กำหนด

ผลผลิต(Output) ที่เกิดขึ้น แกนนำจิตอาสาเพื่อดำเนินการลดปัญหาขยะของหมู่บ้าน จำนวน ๔๐  คน และแกนนำครัวเรือนในพื้นที่หมู่ ๑ – ๘ ตำบลตันหยงลิมอ จำนวน ๑,๒๓๐  คน คิดเป็นร้อยละ  ๖๕ ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ได้รับความรู้เรื่องการจัดการขยะ  รวมทั้งจัดการสิ่งแวดล้อมครัวเรือนและชุมชน เห็นความสำคัญกับการรักความสะอาด และรักสิ่งแวดล้อมโดยเข้าร่วมกิจกรรม  Bigcleaning Day

ผลลัพธ์ (Outcome) ที่เกิดขึ้น แกนนำจิตอาสาและประชาชนมีความรู้เรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและในชุมชน การคัดแยกขยะ มีกิจกรรม Bigcleaning Day ส่งผลให้เป็นหมู่บ้านปลอดขยะ  บ้านเรือนสะอาด  ลดโรค และร่วมปลูกต้นไม้  รักษ์สิ่งแวดล้อม  คนมีสุขภาพดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ คุณภาพชีวิตดีชีวีเป็นสุข

๒. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด         ๒.๑ การบรรลุตามวัตถุประสงค์ X  บรรลุตามวัตถุประสงค์   ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์  เพราะ ............................................................................................................         ๒.๒ จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้         ๒.๒.๑  แกนนำจิตอาสา พื้นที่หมู่ ๑ – ๘  จำนวน ๔๐  คน
        ๒.๒.๒. แกนนำครัวเรือนพื้นที่หมู่ ๑ – ๘  จำนวน ๑,๒๓๐ คน

๓. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ ๑๔๑,๖๕๐.๐๐    บาท
งบประมาณเบิกจ่ายจริง ๑๔๑,๔๐๐.๐๐  บาท    คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๘๒ งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ       ๒๕๐.๐๐  บาท  คิดเป็นร้อยละ    ๐,๑๘ ๔. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน   ไม่มี X  มี ปัญหา/อุปสรรค (ระบุ) ..............................................-.............................................................
                ๑. การทำงานในภาพรวมของตำบล ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานค่อนข้างมาก
                ๒. ผู้เข้าร่วมอบรมบางพื้นที่มาสาย ไม่ตรงเวลา ส่งผลให้เวลาในการดำเนินงานคลาดเคลื่อน ๓. สถานที่จัดอบรมบางพื้นที่เปิดกว้าง  ผู้เข้ารับการอบรมไม่มีสมาธิในการฟังหรือร่วมกิจกรรม ๔. กิจกรรมภาคสนาม ยังไม่ต่อเนื่อง  กิจกรรมการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและในชุมชน การคัดแยกขยะ  กิจกรรม Bigcleaning Day  บางพื้นที่ประชาชนไม่เห็นความสำคัญ ภาระหนักจึงตกอยู่ที่แกนนำ

    แนวทางการแก้ไข (ระบุ) ..............................................-.............................................................

                ๑. จัดทำแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน
                ๒. กำหนดกติกาสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ชัดเจน
                ๓. จัดหาสถานที่จัดอบรมที่มีอาณาเขต บริเวณชัดเจน ง่ายต่อการควบคุม
๔. นัดทำกิจกรรมภาคสนาม กิจกรรมการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและในชุมชน การคัดแยกขยะ  กิจกรรม Bigcleaning Day  ควรจัดต่อเนื่องอย่างน้อยเดือนละครั้ง


ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้แกนนำจิตอาสาลดปัญหาขยะมีความรู้ด้านการจัดการขยะ
ตัวชี้วัด : แกนนำจิตอาสาลดปัญหาขยะตำบลตันหยงลิมอได้รับการอบรมจำนวน 40 คน

 

2 เพื่อสร้างแกนนำครัวเรือนให้มีความรู้ในจัดการสิ่งแวดล้อมครัวเรือนและชุมชนอย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด : 1.แกนนำครัวเรือนเข้าร่วมอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 2.แกนนำครัวเรือนที่เข้าร่วมอบรมสามารถคัดแยกขยะในครัวเรือน จัดการสิ่งแวดล้อมครัวเรือนและชุมชนได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

 

3 เพื่อเสริมสร้างวินัยการรักความสะอาด และรักสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด : แกนนำครัวเรือนเข้าร่วมอบรมเข้าร่วมกิจกรรม Bigcleaning Dayไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1230
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,230
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้แกนนำจิตอาสาลดปัญหาขยะมีความรู้ด้านการจัดการขยะ (2) เพื่อสร้างแกนนำครัวเรือนให้มีความรู้ในจัดการสิ่งแวดล้อมครัวเรือนและชุมชนอย่างถูกต้อง (3) เพื่อเสริมสร้างวินัยการรักความสะอาด และรักสิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh