กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. กิจกรรมสำรวจผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองและมีระบบส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและการดูแลตามระดับความจำเป็นในการดูแลระยะยาว โดยใช้แบบประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล  ผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง มีผู้สูงอายุทั้งหมด 1,682 คน ได้รับการประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล ทั้งหมด 1,682 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีผู้พิการทั้งหมด 371 คน ได้รับการประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล จำนวน 371 คน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีคะแนนประเมินเอดีแอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 จำนวน 56 คน โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เคลื่อนไหวได้บ้าง และอาจมีปัญหาการกิน การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับสนทางสมอง จำนวน 29 คน กลุ่มที่ 2 เหมือนกลุ่มที่ 1 แต่มีภาวะสับสนทางสมอง จำนวน 17 คน กลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน หรือการขับถ่ายหรือมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง จำนวน 10 คน กลุ่มที่ 4 เหมือนกลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต จำนวน 0 คน

  2. อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง หลักสูตร 1 วัน (ยังไม่ได้ดำเนินการ)

  3. การให้บริการสาธารสุข
    3.1 การให้บริการสาธารสุขแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติและผู้ดูแล
    ตัวชี้วัดกิจกรรม ร้อยละ 80 สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนและดูแล ฟื้นฟูภาวะแทรกซ้อนให้หายเป็นปกติ โดยใช้แบบประเมินความเสี่ยงในการเกิดแผลกดทับและแบบประเมินระดับของแผลกดทับ (อ้างอิงจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข) ผลการดำเนินกิจกรรมพบว่า ร้อยละ 100 สามารถป้องกันและแก้ไขการเกิดแผลกดทับได้และร้อยละ 100 ไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากการเกิดแผลกดทับ สนับสนุนวัสดุและอุปกรณ์ให้แก่ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง ในการให้บริการแก่ผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติและผู้ดูแล ดังนี้

    • เจลแอลกอฮอล์ 75 % จำนวน 50 ขวด
    • หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 50 กล่อง
      สนับสนุนวัสดุ/ครุภัณฑ์ที่ช่วยในการดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง ดังนี้
    • รถเข็นชนิดนั่ง จำนวน 4 ชิ้น
    • ไม้เท้าอลูมีเนียมแบบ 3 ขา จำนวน 4 ชิ้น
    • เครื่องช่วยเดินชนิด 4 ขา จำนวน 3 ชิ้น
    • ค่าที่นอนลม จำนวน 3 ชิ้น
    • ถังออกซิเจน พร้อมอุปกรณ์ครบชุด จำนวน 2 ชุด
    • เครื่องดูดเสมหะ ราคาชิ้นละ 11,000บาท จำนวน 2 ชิ้น

3.2 กิจกรรมประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยคณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงาน การดูแลผู้สูงอายุ/ ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง
(ไม่ได้ดำเนินการ)


4. อบรมเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 90 ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง มีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ /ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง โดยใช้แบบทดสอบก่อน-หลังการอบรม การประเมินผลในการอบรม ดังนี้
- การประเมินความรู้ :เกณฑ์การให้คะแนนการประเมินผลจากการทดสอบความรู้ คือ ข้อที่ตอบถูกได้ 1 คะแนน ข้อที่ตอบผิดได้ 0 คะแนน และกำหนดเกณฑ์การผ่านการทดสอบต้องได้คะแนนตั้งแต่ ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม 10 คะแนน ดังนี้
ต่ำกว่าร้อยละ 60 (0-5 คะแนน) หมายถึง ไม่ผ่านเกณฑ์
ระหว่างร้อยละ 60-79 (6-7 คะแนน) หมายถึง ผ่านเกณฑ์พอใช้
ระหว่างร้อยละ 80-100 (8-10 คะแนน) หมายถึง ผ่านเกณฑ์ดี
พบว่า ก่อนการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่มีความรู้อยู่ในกลุ่มผ่านเกณฑ์พอใช้ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 82 อยู่ในกลุ่มผ่านเกณฑ์ดี จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 18 หลังการอบรมผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผ่านเกณฑ์ดี จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยผู้เข้ารับการอบรมมีคะแนนหลังการอบรมมากกว่าก่อนการอบรม จึงสรุปได้ว่าการจัดการอบรมครั้งนี้ ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น


5. การประชุม/ติดตามผล
ประชุม/ติดตามการดำเนินงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ โดยคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ จำนวน 1 ครั้ง พบว่า ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่ภาวะพึ่งพิงได้ปฏิบัติงานตามแผนการดำเนินงานและได้มีการประเมิน  การเกิดแผลกดทับพบว่า ร้อยละ 100 สามารถป้องกันและแก้ไขการเกิดแผลกดทับได้และร้อยละ 100 ไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากการเกิดแผลกดทับ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริม ป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง (ผู้ป่วยติดเตียง)
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ได้รับการคัดกรองและมีระบบส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและการดูแลตามระดับความจำเป็นในการดูแลระยะยาว 2. ร้อยละ 90 ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง 3. ร้อยละ 80 สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนและดูแล ฟื้นฟูภาวะแทรกซ้อนให้หายเป็นปกติ
100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 123
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 56
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
ญาติ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 56
ผู้ช่วยเหลือดูแลแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 11

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริม ป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง (ผู้ป่วยติดเตียง)

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) สำรวจผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง (2) กิจกรรมประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยคณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงาน การดูแลผู้สูงอายุ/    ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง (3) การให้บริการแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติและผู้ดูแล (4) ประชุม/ติดตามผล (5) กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 1 เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง (6) กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่  2 และ 3 เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง (7) อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (8) การฝึกทักษะการดูแล    การประเมินผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่บ้าน (9) รายงานผลโครงการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh