กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ต้านโควิดพิชิตพุง

รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ต้านโควิดพิชิตพุง
รหัสโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลหนองหญ้าลาด
วันที่อนุมัติ 13 มิถุนายน 2565
ปี 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 มิถุนายน 2565 - 13 มิถุนายน 2565
งบประมาณ 25,700.00
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองหญ้าลาด อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ประเด็น
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล
  1. ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์) ขนาด 63.00
  2. ร้อยละของคนที่ออกกำลังกายในชุมชน ขนาด 65.00

ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลหนองหญ้าลาด มีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนตระหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ตามแผนพัฒนายุทธศาสตร์แห่งชาติโดยมีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ประชาชนไทยอยู่เย็นเป็นสุข ทั้งกาย ใจ สังคม ปัญญาและจิตวิญญาณ มีสัมมาอาชีพทำงานด้วยความสุขดำรงชีวิตอยู่บนพื้นฐานความพอดี พอประมาณ มีเหตุผลมีภูมิคุ้มภัยในตัวที่ดี ภายใต้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่งผลให้ครอบครัวอบอุ่นมั่นคง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดีเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวและหนึ่งในเป้าหมาย ที่สำคัญของมิติทางกายคือให้คนไทยออกกำลังกายสม่ำเสมอ ประชาชนรวมกลุ่มกันดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชน เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้แก่ออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์ อโรคยาอนามัยสิ่งแวดล้อมและอบายมุข โดยมีเป้าหมายให้ประชาชน ได้การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ปัจจุบันการออกกำลังกายเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายดังจะเห็นได้จากการมีชมรม,กลุ่มออกกำลังกาย ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แอโรบิครำไม้พลอง โยคะ ฟุตบอลเซปัคตะกร้อเป็นต้นทั้งนี้เนื่องจากการออกกำลังกายเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายในการนำไปสู่สุขภาพแข็งแรงสุขภาพจิตดีส่งผลให้คุณภาพชีวิตที่ดีปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิคหรือที่ทุกคนมักคุ้นกับการเรียกว่าเต้นแอโรบิคเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบันตั้งแต่ระดับชุมชนชนบท ชุมชนเมืองซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน แต่ให้ผลที่คุ้มค่าต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการดูแลรักษาสุขภาพเป็นเบื้องต้นในการป้องกันโรคต่างๆ เป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงปลอดโรค ห่างไกลโรค ใช้เวลาช่วงเย็นเป็นการพบปะกันของคนในชุมชนเพื่อร่วมกิจกรรมสันทนาการ การออกกำลังกายร่วมกัน และเพิ่มความเข้มแข็งความสามัคคีให้คนในชุมชนอีกทางหนึ่ง ดังนั้น ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลหนองหญ้าลาด ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาและความจำเป็น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ต้านโควิดพิชิตพุง๒๕๖๕

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
  1. เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่
การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. 2.ประสานงานหน่วยงาน และกลุ่มเป้าหมาย
  2. 1.จัดทำแผนงานโครงการเพื่อเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุน 2.ประสานงานหน่วยงาน และกลุ่มเป้าหมาย 3.ดำเนินการตามโครงการ -จัดฝึกอบรมให้ความรู้ บรรยายเรื่องหลักการส่งเสริมกิจกรรมทางกายภาพและกิจกรรมออกกำลังกาย ในชุมชน -การออกกกำลังกายเพื่อสุขภาพตามหลักวิทยาศา
วิธีดำเนินการ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนในพื้นที่ มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสามารถเชิญชวนให้ครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายร่วมกันได้ 2.ประชาชนในพื้นที่มีร่างกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น