กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  กลุ่มเป้าหมาย :- กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง จำนวน 50 คน
ระยะเวลา :- อบรมเชิงปฏิบัติการรวมทั้งหมด 5 ครั้ง ดังนี้

ครั้งที่ วันเดือนปี กิจกรรม เนื้อหา 1 วันที่ 10 เมษายน 2560 1. บรรยาย 2. สาธิต - สถานการณ์และความรุนแรงของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง - อาหารสำหรับกลุ่มเสี่ยง - สาธิตโมเดลอาหาร - หวาน มัน เค็ม - อาหาร 3 โซนสี 2 4 พฤษภาคม 2560 1. บรรยาย 2. สาธิต 3. ฝึกปฏิบัติ - การค้นหาแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - แนวคิดเรื่องการใช้พลังงานแต่ละวัน - การออกกำลังกายสำหรับกลุ่มเสี่ยง - การบริหารร่างกายแบบมณีเวช 3 7 กรกฎาคม 2560 1. สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ 2. ฝึกปฏิบัติ - สาธิต/ฝึกทำสลัดโรล / น้ำสลัดซีฟู๊ด - สาธิต/ฝึกทำลาบไก่ - สาธิต/ฝึกทำลาบทูน่า 4 10 สิงหาคม 2560 1. บรรยาย 2. สาธิต 3. ฝึกปฏิบัติ - การออกกำลังกายแบบแอโรบิค - เวทเทรนนิ่ง - การใช้ยางยืด 5 5 กันยายน  2560 - จัดกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ถอดบทเรียนจากบุคคลต้นแบบ - แรงบันดาลใจของบุคคลต้นแบบ - วิเคราะห์พฤติกรรมสุขภาพของคนต้นแบบ - ร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการ ประเมินพฤติกรรม 3อ. 2ส. พร้อมทั้งประเมินสภาวะสุขภาพก่อนอบรม และหลังอบรม ประเมินสภาวะสุขภาพ และประเมินพฤติกรรม 3อ. 2ส. ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือน

ผลการดำเนินงานตามกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย :- กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงรวมทั้งสิ้น 50 คน ดังนี้ ประเมินพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้แบบตนเตือนตน ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือน
ประเมินสภาวะสุขภาพ โดยการชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว ความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และดัชนีมวลกาย ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือน

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการ จัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องแนวทางการป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง นำไปติดตั้งที่มัสยิด และร้านน้ำชา ทั้ง 5 หมู่บ้าน<br />
จัดทำบอร์ดให้ความรู้ โดยอสม.แต่ละหมู่บ้าน ซึ่งทำจากแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 1 X 1.5 เมตร เนื้อหาประกอบด้วย การบริโภคอาหารที่มีโซเดียมสูง การหลีกเลี่ยงอาหารน้ำตาลสูง โดยได้นำบอร์ดประชาสัมพันธ์ไปติดตั้งที่มัสยิด และร้านน้ำชา ทั้ง 5 หมู่บ้าน
  1. กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส. ผลลัพธ์ของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย 50  คน มีผลการประเมินความรู้/ทักษะหลังอบรมดังนี้

ก่อน/หลังอบรม จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้คะแนนความรู้/ทักษะ90 % ขึ้นไป คิดเป็น % ก่อนอบรม 13 คน 46.00 หลังอบรม 42 คน 84.00 เพิ่มขึ้น 29 คน 58.00


2. กลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
ผลลัพธ์ของโครงการ

กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 คน ใช้แบบตนเตือนตนในการสำรวจพฤติกรรม
หากปฏิบัติเป็นประจำต่ำกว่า 3  ข้อ  ถือว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงต่ำ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม หลังเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนผู้มีพฤติกรรม เสี่ยงต่ำ คิดเป็นร้อยละ จำนวนผู้มีพฤติกรรมต่ำ คิดเป็นร้อยละ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 คน 6.00 34 คน 68.00 62.00














  1. กลุ่มเป้าหมาย มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น
    ผลลัพธ์ของโครงการ กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 คน จะได้รับการประเมินสภาวะสุขภาพ ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือนโดยกำหนดเงื่อนไขและเกณฑ์การประเมินดังนี้
    เงื่อนไข เกณฑ์การประเมิน 1.น้ำหนักร่างกาย ลดลงทุกเดือน 2.เส้นรอบเอว ลดลงทุกเดือน 3.ระดับความดันโลหิต ครั้งสุดท้ายต้อง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 4.ระดับน้ำตาลในเลือด ครั้งสุดท้ายต้อง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5.ดัชนีมวลกาย ครั้งสุดท้ายต่ำ กว่าครั้งแรก วิเคราะห์ผลลัพธ์โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดอ้วนลดพุงลดเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตัวชี้วัดของโครงการ  1  กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส. ผลลัพธ์ กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องร้อยละ84.00 การประเมินโครงการ  ผ่านตัวชี้วัดของโครงการ

    ตัวชี้วัดของโครงการ  2  กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 60  มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
    ผลลัพธ์ กลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น ร้อยละ 68.00
    การประเมินโครงการ  ผ่านตัวชี้วัดของโครงการ

    ตัวชี้วัดของโครงการ  3  กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 50  มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น ผลลัพธ์ กลุ่มเป้าหมาย  50 คน มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น จำนวน 21 คน คิดเป็น ร้อยละ 42 การประเมินโครงการ  ไม่ผ่านตัวชี้วัดของโครงการ

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน

ลำดับ ปัญหาอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน 1 กลุ่มเป้าหมายไม่สามารถลดน้ำหนัก/รอบเอว/ระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดได้ 1.1ขาดปัจจัยเอื้อในชุมชน - จัดตั้งกลุ่มออกกำลังกายทุกหมู่บ้าน - สนับสนุนร้านค้า/ร้านน้ำชาจำหน่ายเมนูเพื่อสุขภาพ ทดแทนของว่างประเภทขนมทอด 1.2ไม่มีแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสป.สช.อบต.ลิดล ในปีต่อไป เพื่อจัดประกวดค้นหาบุคคลต้นแบบ














โดยผู้ที่ผ่านเกณฑ์สุขภาพดีจะต้องผ่านเงื่อนไขอย่างน้อย 2 ข้อจึงจะถือว่ามีสุขภาพดีขึ้น เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมครั้งสุดท้ายพบว่ากลุ่มเป้าหมาย มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น 21 คน คิดเป็นร้อยละ 42














ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส.
ตัวชี้วัด :

 

2 . เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
ตัวชี้วัด :

 

3 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส. (2) . เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น (3) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh