กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดกิจกรรมคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมีผู้สนใจเข้ารับการคัดกรอง จำนวน 30 คน (ชั่งน้ำหนัก/วัดรอบเอว/วัดความดันโลหิต/ประเมินดัชนีมวลกาย) เพื่อประเมินสภาวะสุขภาพเบื้องต้น โดยดำเนินการตามมาตรการ/แนวทางการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ภายใต้สถานการณ์การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
  2. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการแก่สมาชิกชมรมบาสโลบเทศบาลเมืองกันตัง จำนวน 30 คน ให้ความรู้เรื่อง การดูแลส่งเสริมสุขภาพด้วย 3 อ 2 ส และบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติเรื่อง การออกกำลังกายด้วยบาสโลบ การออกกำลังกายแบบไลน์แดนซ์ การออกกำลังกายแบบไลน์แดนซ์โดยใช้อูลาฮูป เมื่อวันที่ 12 - 13 กรกฎาคม 2565 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 30 คน โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเป้า และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายมาให้ความรู้ดังกล่าว พร้อมประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม  โดยดำเนินการตามมาตรการ/แนวทางการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ภายใต้สถานการณ์การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
  3. ผลการปะเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 30 คน พบว่าผู้เข้ารับการอบรมร้อยละ 94.2 มีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.71 ซึ่งสามารถสรุปในแต่ละด้านได้ดังนี้
    3.1 ด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.72 คิดเป็นร้อยละ 94.4

- เนื้อหาครบถ้วนเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4 - วิทยากรถ่ายทอดความรู้ และตอบข้อซักถามได้ชัดเจน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.83 คิดเป็นร้อยละ 96.6 - สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4 3.2 ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.78 คิดเป็นร้อยละ 95.6
- มีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.83 คิดเป็นร้อยละ 96.6 - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4 - สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.83 คิดเป็นร้อยละ 96.6 3.3 ด้านสถานที่/ระยะเวลา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4 - ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4


- สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4 3.4 ภาพรวมของโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.4 4. จัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง โดยมีวิทยากรนำออกกำลังกาย เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2565 โดยมีวิทยากรนำออกกำลังกาย จำนวน 12 ครั้ง มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละ 17 - 31 คน โดยดำเนินการตามมาตรการ/แนวทางการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ภายใต้สถานการณ์การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 5. ประเมินทักษะของสมาชิกผู้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายหลังเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย พบว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายร้อยละ 93.33 สามารถออกกำลังกายแบบไลน์แดนซ์โดยใช้อูลาฮูป ได้อย่างถูกต้อง 6. คัดกรองสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย พบว่า มีรอบเอวลดลง จำนวน 12 คน
7. สรุปค่าใช้จ่ายการดำเนินกิจกรรม/โครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 28,370.- บาท รายละเอียดดังนี้   กิจกรรมคัดกรองสุขภาพก่อนและหลัง (ไม่มีค่าใช้จ่าย)   กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วัน - ค่าสมนาคุณวิทยากร เป็นเงิน  4,800 บาท - ค่าอาหารว่าง/เครื่องดื่ม เป็นเงิน  3,600 บาท - ค่าอาหารกลางวัน เป็นเงิน  4,200 บาท - ค่าป้ายโครงการ 1 ผืน เป็นเงิน  300 บาท - ค่าเอกสาร/แบบประเมิน/วัสดุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน  500 บาท - ค่าจัดซื้อฮูลาฮูปในการสาธิต 30 ชิ้น เป็นเงิน  8,970 บาท - ค่าเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดพร้อมขาตั้ง 1 ชุด เป็นเงิน  2,400 บาท   กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย - ค่าตอบแทนวิทยากรนำออกกำลังกาย 1 เดือน เป็นเงิน  3,600 บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้สมาชิกชมรมได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายแบบไลน์แดนซ์ โดยใช้ฮูลาฮูบเป็นการลดความเสี่ยงและลดโรคแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อ
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 80 ของสมาชิกชมรมบาสโลบที่เข้าร่วมกิจกรรม มีทักษะการออกกำลังกายแบบไลน์แดนซ์โดยใช้ฮูลาฮูบ 2. ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในระดับมาก

 

2 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชมรมบาสโลบ มีกิจกรรมออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 30
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้สมาชิกชมรมได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายแบบไลน์แดนซ์ โดยใช้ฮูลาฮูบเป็นการลดความเสี่ยงและลดโรคแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อ (2) เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชมรมบาสโลบ  มีกิจกรรมออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมคัดกรองสุขภาพก่อนและหลัง  (ไม่มีค่าใช้จ่าย) (2) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ  จำนวน 2 วัน (3) กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh