กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ประจำปีงบประมาณ 2561

ประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ครั้งที่ 2/256115 พฤศจิกายน 2560
15
พฤศจิกายน 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ติดต่อประสานงานคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ เพื่อกำหนดนัดหมายการประชุม
  2. จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการประชุม เช่น ค่าตอบแทนกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน
  3. จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม
  4. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด 4.1 จัดประชุมคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และคณะอนุกรรมการกองทุนฯ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต มีคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการจำนวน 18 คน ผลลัพธ์ สรุปผลการดำเนินการประจำเดือนตุลาคม 2560 มีโครงการที่ยังไม่รายงานผลการดำเนินโครงการ จำนวน 12 โครงการ มีโครงการที่รายงานผลการดำเนินโครงการแล้วให้นำกลับไปแก้ไข จำนวน 6 โครงการ โครงการเพื่อพิจารณา จำนวน 3 โครงการ โครงการประเภทที่ 1 จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการเคาะประตูดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลคลองขุด งบประมาณ 65,500 บาท มติที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ โครงการประเภทที่ 2 จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ "ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค" โดยชมรมแอโรบิคบิ๊กซี งบประมาณ 56,940 บาท มติที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ โดยแก้ไขตามที่คณะกรรมการแนะนำ โครงการประเภทที่ 5 จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคระบาดหรือภัยพิบัติในพื้นที่ โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลคลองขุด งบประมาณ 30,000 บาท มติที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ครั้งที่ 2/๒๕61 วันที่15 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2๕60 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองขุด เวลา 09.00 น. ผู้มาประชุม 1. นายโชติ ชินอรรถพร ตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด ประธานที่ประชุม 2. นายกมล พรหมบุญแก้วตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ รองประธานคนที่ 1 3. นายชำนาญ พรหมดวงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลต.คลองขุด กรรมการ 4.นายณรงค์วารีรัตน์ ตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาล ต.คลองขุด กรรมการ 5. นายอาจิน กุลทอง ตำแหน่งผอ.รพ.สต.คลองขุด กรรมการ 6. นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ ตำแหน่งผอ.รพ.สต.คลองขุด (สาขา) กรรมการ 7. นางกันยารัตน์จิตนาธรรม ตำแหน่งผู้แทน อสม. ตำบลคลองขุด กรรมการ 8. นายน้อม ชูเกื้อ ตำแหน่งผู้แทนอสม.ตำบลคลองขุด กรรมการ 9. นางอุไร มณีโสภาตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 1 กรรมการ 10. นายกิตติภัค อินทะสระ ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 4กรรมการ 11. นางสาวกาญจนา จันทร์กำเหนิด ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 6 กรรมการ 12. นางสมจิตรจันทร์สุวรรณตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 7 กรรมการ 13. นายนันต์ปิริยะ ตำแหน่งปลัดเทศบาล เลขานุการ 14. นายธีระ จันทร์ทองพูน ตำแหน่งผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฯ กรรมการและ ผู้ช่วยเลขานุการฯ

ผู้ไม่มาประชุม 1. นางดารา ลีละหุต ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ติดภารกิจ 2. นายปรีชา พรหมเมศว์ ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ติดภารกิจ


ผู้เข้าร่วมประชุม ๑.นางเกศวรางค์สารบัญ ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุขคณะอนุกรรมการกองทุนฯ ๒.นางสาววาทินี ยีตาหวี ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 3.นางสาวขวัญเรือนโอชเสน ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 4.นางสาวสุไรดาเล่ห์ทองคำตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 5.นายวินิชถวิลวรรณ์ ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 6.นางสาวชัญญานุชขาวหนูนา ตำแหน่งนักศึกษาฝึกงาน 7.นางสาวณัฐริกาบุญเกิด ตำแหน่งนักศึกษาฝึกงาน


-2- เริ่มประชุมเวลา ๐9.0๐น. ระเบียบวาระที่ ๑ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ นายโชติชินอรรถพร วันนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 2/2561 วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองขุด อยากให้ติดตามเรื่องโครงการ ที่ของบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเวลาจัดทำโครงการที่ยังไม่เรียบร้อยคาดว่ารอบหน้าอาจจะไม่ให้งบประมาณ เพราะจัดทำเอกสารโครงการมาไม่เรียบร้อย และอีกเรื่องคือ เวลาคัดกรองความดันเบาหวานแล้วไม่ได้จัดทำโครงการต่อยอดทำให้ไม่เกิดประโยชน์ ฝากท่านคณะกรรมการช่วยแจ้งผู้ที่นำเสนอโครงการเข้ามาในปีงบประมาณในปี 2561 ด้วย และมีอีกเรื่องที่จะแจ้งให้ทราบให้นางเกศวรางค์ สารบัญแจ้งให้ทราบ นางเกศวรางค์ สารบัญ ได้รับโล่รางวัล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับชาติ ครั้งที่ 4 “การแพทย์ฉุกเฉินท้องถิ่นไทยสานสายใยไร้รอยต่อ” จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ของจังหวัดสตูลมี 2 ที่ คือ เทศบาลตำบลคลองขุด และเทศบาลตำบลกำแพง เป็นพื้นที่ที่สามารถให้บริการศึกษาดูงานได้ ของปีงบประมาณ
2560 ซึ่งจะเดินทางไปรับโล่รางวัลที่จังหวัดสระแก้ว ในสัปดาห์หน้า นายโชติชินอรรถพร เชิญเจ้าหน้าที่ที่ย้ายมาใหม่แนะนำตัว เชิญครับ นายวินิช ถวิลวรรณ์ ผมนายวินิช ถวิลวรรณ์ ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ย้ายมาจากเทศบาลตำบลฉลุง ซึ่งมารับงานด้านควบคุมโรคและงานด้านสิ่งแวดล้อม
นายโชติชินอรรถพร เชิญนักศึกษาฝึกงาน แนะนำตัว ในที่ประชุม น.ส.ณัฐริกา บุญเกิด ชื่อนางสาวณัฐริกา บุญเกิด กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลามาฝึกงานที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
น.ส.ชัญญานุช
ขาวหนูนา ชื่อนางสาวชัญญานุช ขาวหนูนา กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา มาฝึกงานที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

มติที่ประชุมรับทราบ ระเบียบวาระที่ ๒เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว นายโชติ ชินอรรถพร เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่1/2561 วันที่ 25 ตุลาคม 2560 คณะกรรมการท่านใดแก้ไขเปลี่ยนแปลงบ้าง ช่วยตรวจความถูกต้องด้วย คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมส่วนไหนอีกบ้าง
นายกมล พรหมบุญแก้ว ขอแก้ไขในหน้าที่ 5 บรรทัดที่ 3 จากด้านล่างให้เพิ่มคำว่า “หมู่ที่ 7” ลบคำว่า “มี” ออก

-3- นายโชติ ชินอรรถพรแก้ไขเพิ่มเติมอีกไหม ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

มติที่ประชุม รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 1/2561 วันที่ 25 ตุลาคม 2560
ระเบียบวาระที่ ๓เรื่องติดตามการประชุมครั้งที่แล้ว นายโชติ ชินอรรถพร ข้อ 3.1 สรุปการใช้จ่ายประจำเดือนตุลาคม ปีงบประมาณ 2560 เชิญฝ่าย คณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุม นางเกศวรางค์สารบัญ 3.1 สรุปการใช้จ่ายประจำเดือนตุลาคมปีงบประมาณ 2560 (ตามเอกสารแนบ)
เดือนตุลาคม มีเงินคืนจากโครงการเยี่ยมดูแลผู้พิการจากศูนย์ผู้สูงอายุและผู้พิการ เป็นเงิน 2,350 บาท และไม่มีการเบิกจ่ายในแต่ละประเภทยอดเงินคงเหลือเป็นเงิน 71,981 บาท 3.2 สรุปผลการดำเนินงาน เดือนตุลาคม 2560 ไม่ได้มีกิจกรรมการดำเนินงานใด ในส่วนของโครงการที่ได้รับการอนุมัติไปมีแต่หนังสือติดตามการดำเนินงานโครงการที่ยังไม่ได้รายงานผลการดำเนินงานมา จำนวน 12 โครงการ คือ 1 โครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าจีน)
2. โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคไข้เลือดออก หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก
3. โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคไข้เลือดออก หมู่ที่ 4 บ้านคลองขุด 4. โครงการเยาวชนรู้พิษภัยห่างไกลยาเสพติด หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก 5. โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตเยาวชนโรงเรียนบ้านเขาจีน ของโรงเรียนบ้านเขาจีน 6. โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านเพศศึกษาของเยาวชนโรงเรียนบ้านเขาจีน 7. โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคติดต่อที่ป้องกันด้วยวัคซีน หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก 8. โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาศักยภาพ อย.น้อย
9. โครงการคัดกรองโรคร้ายใส่ใจสุขภาพหมู่ที่ 4 บ้านคลองขุด 10. โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด 11. โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด 12. โครงการอบรมอสม.สู่ความเชี่ยวชาญด้านคุ้มครองผู้บริโภคของ รพ.สต.คลองขุด (สาขา) จำนวน 2 โครงการ
และมีโครงการที่ส่งมาแล้วและให้กลับไปแก้ไขเพิ่มเติมคือ
1. โครงการรำวงเปลี่ยนคู่ ของชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เทศบาลตำบลคลองขุด
2. โครงการนันทนาการด้วยการออกกำลังกาย แก่ผู้สูงอายุ ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลคลองขุด 3. โครงการชุมชนเข้มแข็งร่วมแรงออกกำลังกาย ของชมรมฟุตบอลประชาชนตำบลคลองขุด 4. โครงการส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษ ของ ชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด -4- 5. โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หมู่ที่ 7 ของ กลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ 6. โครงการออกกำลังกายสบายชีวิตด้วยวิถีชุมชน (ทางมะพร้าว) ของ หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือและของโรงเรียนเทศบาลในสังกัดของเทศบาลยังไม่ดำเนินการส่งโครงการเข้ามาด้วยเช่นกัน
นายโชติ ชินอรรถพร ช่วยเร่งรัดติดตามด้วย อย่าให้ล่าช้ากว่าปกติ คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมในส่วนนี้บ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุมรับทราบ
ระเบียบวาระที่ ๔เรื่องเพื่อพิจารณา นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.1 โครงการเคาะประตูดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน โดย นางเกศวรางค์ สารบัญ สังกัดกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม งบประมาณ 65,500 บาท (ประเภทที่ 1 สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการหรือสถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.1 โครงการเคาะประตูดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน งบประมาณ 65,500 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยเรื้อรังในตำบลคลองขุดมีถึง 60 คนเลยเหรอ นางเกศวรางค์สารบัญ มากกว่า 60 คน ประมาณ 100 คน แต่บางคนมีกำลังทรัพย์ในการซื้อของใช้ในส่วนนี้ ในส่วน 60 คน คือคนที่ลำบากและไม่มีกำลังทรัพย์มากพอในส่วนนี้ นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ ขอสอบถามเพิ่มเติมในส่วนของแม่ชีและพระสงฆ์ในวัดโครงการนี้ครอบคลุมไหม นางเกศวรางค์สารบัญ ในวัดมงคลมิ่งเมืองตอนนี้ก็ดูแลอยู่ค่ะ นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ และในส่วนที่เป็นจิตเวชได้ดูแลด้วยไหม นางเกศวรางค์สารบัญ ดูแลหมดค่ะ แต่คนไข้บางรายก็ไม่อยากเปิดเผยตัวตนให้ผู้อื่นรู้เช่นกัน นายนันต์ ปิริยะ อยากสอบถามว่าผู้ป่วยบางรายไม่มีคนดูแล สามารถใช้งบของสปสช.จ้างผู้บริบาลในการดูแลผู้ป่วยในส่วนนี้ได้ไหม สามารถเบิกจ่ายได้ไหม นางเกศวรางค์สารบัญ ในระเบียบไม่มีให้เบิกจ่ายในส่วนนี้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าเบิกจ่ายได้หรือไม่ แต่ถ้าเป็นในส่วนของ Long Term Care (LTC) สามารถเบิกจ่ายได้ นายนันต์ ปิริยะ ฝากให้ติดตามในส่วนนี้ด้วย
นายโชติ ชินอรรถพร คือ ถ้าในลักษณะแบบนั้น เป็นผู้ป่วยแบบยากไร้ จริง ๆ ซึ่งในตำบลคลองขุดไม่มี และอยากให้เชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องอาชีพแก่ผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียงในส่วนนี้ด้วย เพราะบางรายต้องลาออกจากงานเพื่อมาดูแล ทำให้ขาดรายได้ คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมในส่วนนี้อีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
-5- มติที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่ 4.1 โครงการเคาะประตูดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแล ต่อเนื่องที่บ้าน งบประมาณ 65,500 บาท
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.2 โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” หน้าบิ๊กซีสาขาสตูล โดย นางสิริพร สุขสัจธรรม สังกัดชมรมแอโรบิคบิ๊กซี งบประมาณ 56,940 บาท (ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.2โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” หน้าบิ๊กซีสาขาสตูล งบประมาณ 56,940 บาท รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 – เดือนกันยายน 2561 ผู้รับผิดชอบโครงการ คือ นางเชาวนี ดำริห์ใจจริง เป็นรองประธานชมรม
นายโชติ ชินอรรถพร เวลาทำโครงการอยากให้ประกาศคนที่เป็นสมาชิกให้ทราบถึงสิทธิ์ที่จะได้รับ เช่น เรื่องน้ำดื่ม ที่แจกให้ อาจจะตั้งสมาชิกเป็นผู้ตรวจสอบให้คณะกรรมการก็ได้
นายนันต์ ปิริยะ ตอนนี้อยากทราบว่ามีข้อบังคับชมรมหรือยัง
นายโชติ ชินอรรถพร อยากให้สนับสนุนการออกกำลังกาย ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะการที่ประชาชนรวมตัวกันออกกำลังกายเองได้ สมควรยกย่อง สนับสนุน นายธีระ จันทร์ทองพูน เห็นด้วยกับความคิดเห็นของท่านปลัด ที่สนับสนุนน้ำดื่มให้แล้ว แต่ประชาชนที่มาออกกำลังกายไม่ได้ดื่ม เช่นนี้เหมือนกับทางผู้ดำเนินโครงการไม่ซื่อสัตย์ หรือการที่ทำโครงการเกินกำหนดทางสำนักงานก็ไม่สามารถให้ชมรมดังกล่าวส่งโครงการเข้ามาเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณได้อีก ครั้งนี้จึงคิดมาตรการการดำเนินเพื่อที่จะลดปัญหาในส่วนนี้ เพราะถ้าผู้รับผิดชอบโครงการเสนอที่จะซื้อน้ำให้กับผู้ที่มาออกกำลังกายได้ดื่ม ก็ต้องทำให้ได้ ในกรณีนี้คือโครงการนี้เป็นรายใหม่
นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดเพื่อเติมในส่วนไหนอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

มติที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่ 4.2โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” หน้าบิ๊กซีสาขาสตูล งบประมาณ 56,940 บาท
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.3 โครงการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคระบาดหรือภัยพิบัติในพื้นที่ โดย นางเกศวรางค์ สารบัญ สังกัดกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมงบประมาณ 30,000 บาท (ประเภทที่ 5กรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.3 โครงการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคระบาดหรือภัยพิบัติในพื้นที่ งบประมาณ 30,000 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย โครงการนี้รับผิดชอบโดย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะขออนุมัติโครงการไปก่อนและจะโอนไปที่การเงินการคลังของเทศบาล ซึ่งถ้ามีเหตุภัยพิบัติเกิดขึ้นก็สามารถเบิกจ่ายได้ทันท่วงที โดยที่ไม่ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบ ณ ตอนนั้น

-6- นายนันต์ ปิริยะ ขอเพิ่มเติมในส่วนของโครงการนี้ เกี่ยวข้องกับกรณีเช่น อาจจะเกิดหมอกควัน ซึ่งจะดำเนินการซื้อหน้ากากอนามัย โดยการที่ได้ดำเนินการโอนไปตั้งไว้ที่การเงินของทางเทศบาลเพื่อจะได้ดำเนินการซื้อได้เลย ในกรณีฉุกเฉินหรือเกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นที่เราไม่สามารถคาดหมายเหตุการณ์ได้
นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ อยากถามเรื่องเกี่ยวกับภัยพิบัติ ในส่วนของการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เกี่ยวเนื่องกับโครงการนี้หรือไม่ เพราะบางทีประชาชนได้สอบถามมา จะได้ให้คำปรึกษาได้ถูกต้อง
นางเกศวรางค์สารบัญ ขอประชาสัมพันธ์เพื่อให้คณะกรรมการได้ไปบอกต่อให้กับประชาชนได้รับทราบ ซึ่งตอนนี้ในส่วนของวัคซีนพิษสุนัขบ้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดซื้อได้ ซึ่งถ้าประชาชนต้องการที่จะฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของ ก็สามารถมาขอได้ที่เทศบาล เหตุผลที่ต้องมาขอด้วยตนเอง หรือมอบให้ผู้อื่นมาดำเนินการให้ คือ จะต้องกรอกข้อมูลในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงมีเจ้าของ เพราะจะได้ตัดจ่ายวัคซีนในส่วนนี้ได้ ถ้าอยู่ในพื้นที่ไหน ก็สามารถขอได้ในพื้นที่นั้น ๆ แต่สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางที่ก็ไม่ได้ดำเนินการจัดซื้อ และในการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ถ้าเจ้าของฉีดเองก็ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนไม่สามารถฉีดวัคซีนเองได้ ทางเทศบาลตำบลคลองขุดก็ได้ดำเนินการจัดอบรมบุคลากรและจิตอาสา ซึ่งสามารถฉีดได้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งถ้าในพื้นที่พบพิษสุนัขบ้าในสัตว์ และสัตว์ตัวนั้นไปกัดคน จะถือว่าเป็นโรคระบาด สามารถใช้งบนี้ได้ แต่ถ้าไปกัดวัว ก็จะไม่ถือเป็นโรคระบาด
นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดเพื่อเติมในส่วนไหนอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่ 4.3 โครงการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคระบาด หรือภัยพิบัติในพื้นที่ โดย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมงบประมาณ
30,000 บาท

-7- ระเบียบวาระที่ ๕เรื่องอื่นๆ ไม่มี เลิกประชุมเวลา๑2.00น.

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 18 คน จากที่ตั้งไว้ 22 คน
ประกอบด้วย