กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ประจำปีงบประมาณ 2561

ประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ครั้งที่ 5/256113 กุมภาพันธ์ 2018
13
กุมภาพันธ์ 2018รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ติดต่อประสานงานคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ เพื่อนัดหมายการประชุม
  2. จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการประชุม เช่น ค่าตอบแทนกรรมการ  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน
  3. จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม
  4. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด
  5. จัดประชุมคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และคณะอนุกรรมการ
    6.    จัดทำรายงานการประชุม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต มีผู้เข้าร่วมประชุม 17 คน มีโครงการที่ขอรับงบประมาณ ประเภทที่ 2 จำนวน 10 โครงการ ได้รับการพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินโครงการได้ จำนวน 8 โครงการ และให้แก้ไขนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาโครงการใหม่ในครั้งประชุมครั้งถัดไป ผลลัพธ์ ทำให้คุณภาพการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุดเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุดเป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ครั้งที่ 5/๒๕61 วันที่ 13 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2๕61 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองขุด เวลา 09.00 น. ผู้มาประชุม 1. นายโชติ ชินอรรถพร ตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด ประธานที่ประชุม 2. นางดารา ลีละหุต ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ รองประธานคนที่ 1 3. นายกมล พรหมบุญแก้ว ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ รองประธานคนที่ 2 4. นายชำนาญ พรหมดวงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลต.คลองขุด กรรมการ 5. นายณรงค์วารีรัตน์ ตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาล ต.คลองขุด กรรมการ 6. นายอาจิน กุลทอง ตำแหน่งผอ.รพ.สต.คลองขุดกรรมการ 7. นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ ตำแหน่งผอ.รพ.สต.คลองขุด (สาขา) กรรมการ 8. นายน้อม ชูเกื้อ ตำแหน่งผู้แทนอสม.ตำบลคลองขุด กรรมการ 9. นางสาวกาญจนา จันทร์กำเหนิด ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 6 กรรมการ 10. นางสมจิตรจันทร์สุวรรณตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 7 กรรมการ 11. นายนันต์ปิริยะ ตำแหน่งปลัดเทศบาล เลขานุการ 12. นายธีระ จันทร์ทองพูนตำแหน่งผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฯ กรรมการและ ผู้ช่วยเลขานุการฯ 13.นายพิทักษ์ หวังชัย ตำแหน่งผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมือง (แทนสสอ.เมือง) 14. นางกัญจน์ภัคร พันธุ์ยูโซ๊ะ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล (แทน)


ผู้ไม่มาประชุม 1. นางกันยารัตน์จิตนาธรรม ตำแหน่งผู้แทน อสม. ตำบลคลองขุด ติดภารกิจ 2. นางอุไร มณีโสภาตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 1 ติดภารกิจ 3. นายกิตติภัค อินทะสระ ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ติดภารกิจ 4. นายปรีชา พรหมเมศว์ ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ติดภารกิจ


ผู้เข้าร่วมประชุม ๑.นางเกศวรางค์สารบัญ ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุขคณะอนุกรรมการกองทุนฯ ๒.นางสาววาทินี ยีตาหวี ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 3.นางสาวขวัญเรือนโอชเสน ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 4.นางสาวสุไรดาเล่ห์ทองคำตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 5.นายธนะรัชต์ เกษตรกาลาม์ ตำแหน่งผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไป

.


-2- เริ่มประชุมเวลา ๐9.0๐น. ระเบียบวาระที่ ๑ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ นายโชติชินอรรถพร วันนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 5/2561 วันที่ 13มกราคม 2561 ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองขุด อยากนำเรียนเรื่องการส่งเทศบาลส่งเข้าประกวด ในครั้งที่แล้วได้อันดับที่ 4 ของประเทศ รองชนะเลิศอันดับที่ 3 ซึ่งปีนี้ก็จะส่งเข้าประกวดอีก และอยากจะให้ติดอันดับที่ดีกว่าครั้งที่ผ่านมาช่วยทำให้เทศบาลตำบลคลองขุดได้รับรางวัลการบริหารจัดการที่ดี ก็ขอฝาก 2เรื่อง อีก 1 เรื่องเมื่อวานได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมการจัดทำแผนบริหารการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1(บ้านท่าจีน) ซึ่งจะพัฒนาเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่ นำมาใช้ประโยนช์ในการเรียนการสอน
นายนันต์ปิริยะอยากให้สร้างศักยภาพในรูปของโรงเรียน สามารถสร้างความเชื่อถือของพ่อแม่
ได้ อยากให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ และอยากให้การประกวดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดึงครูที่มีความรู้ความสามารถมาสอนที่โรงเรียน
นายโชติชินอรรถพร สิ่งที่มีผลทางการเรียน จะทำอย่างไรให้เด็กมีผลสัมฤทธิ์ กระบวนการที่จะทำให้เด็กมีความสนใจหรือขยันเรียน ซึ่งขยันอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องขยัน อดทน มีวินัย ให้มอบหมายหน้าที่ให้กับเด็ก จะมีได้หน้าที่ว่าเวลาไหนควรทำอะไร สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กมีระเบียบวินัยในตัวเองมากขึ้น คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุมรับทราบ ระเบียบวาระที่ ๒เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว นายโชติ ชินอรรถพรเรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 4/2561 วันที่ 13มกราคม 2561 คณะกรรมการท่านใดแก้ไขเปลี่ยนแปลง ช่วยตรวจสอบความถูกต้องด้วย คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 4/2561 วันที่ 13มกราคม 2561 ระเบียบวาระที่ ๓เรื่องติดตามการประชุมครั้งที่แล้ว นายโชติ ชินอรรถพรข้อ 3.1 สรุปการใช้จ่ายประจำเดือนมกราคม ปีพ.ศ. 2561 เชิญฝ่าย คณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุม นางเกศวรางค์สารบัญ 3.1 สรุปการใช้จ่ายประจำเดือนมกราคม ปีพ.ศ. 2561ยอดยกมาจากเดือนธันวาคม 2560 เป็นเงิน 556,541.40 บาท ได้รับเงินสมทบจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 12 สงขลา เป็นเงิน 856,075 บาท มีรายจ่ายในประเภทที่ 1 เป็นเงิน 65,500 บาท
ประเภทที่ 2 เป็นเงิน 175,030 บาท
ประเภทที่ 3 ยังไม่มี
ประเภทที่ 4เฉพาะเดือนมกราคม5,050 บาท เบิกจ่ายไปทั้งปี 25200 บาท
ประเภทที่ 5 เป็นเงิน 30,000 บาท
รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น เป็นเงิน 275,580 บาท
-3- 3.2 สรุปผลการดำเนินงาน เดือนมกราคม 2561 พอดีมีโครงการที่ดำเนินการไปแล้วจำนวน 2 โครงการ ซึ่งทางสำนักงานกองทุนฯ ขอนำเสนอในการประชุมครั้งถัดไป เพราะโครงการเพิ่งดำเนินการเมื่อวาน นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดมีข้อสงสัยในส่วนนี้อีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุมรับทราบ ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเพื่อพิจารณา นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.1 โครงการพัฒนาสุขภาวะของเยาวชนและชุมชนบ้านเขาจีน โดยคณะกรรมการหมู่บ้านบ้านเขาจีน งบประมาณ 58,650 บาท (ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.1 โครงการพัฒนาสุขภาวะของเยาวชนและชุมชนบ้านเขาจีน โดยคณะกรรมการหมู่บ้านบ้านเขาจีน งบประมาณ 58,650 บาทตามเอกสารแนบท้ายโครงการกำหนดการแนบอยู่ท้ายโครงการ
นายพิทักษ์ หวังชัย กระบวนการดำเนินงานทำอย่างไร นางเกศวรางค์ สารบัญ ตามที่แจ้งมามี 3 กิจกรรม และกำหนดการว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ส่วน กิจกรรม ของวันที่ 2 จะเป็นการสำรวจชุมชน ให้กลุ่มเป้าหมายลงไปสำรวจชุมชนและแจกแบบสอบถามเพื่อที่จะกลับมาทำแผนสุขภาวะชุมชน ในด้านของสุขภาพ เพื่อจะให้เยาวชนได้วิเคราะห์ออกมากิจกรรมในส่วนที่ 3จะมีการถอดบทเรียนในการพัฒนาของตนเองและกลุ่ม และมีกิจกรรมนำเสนอว่าหลังจากการทำโครงการมาหนึ่งเดือน ได้อะไรบ้าง จะเป็นเหมือนปีที่แล้วแต่ในปีที่แล้ว จะมีแค่กิจกรรม
ยาเสพติดอย่างเดียว แต่ปีนี้จะเป็นแบบสุขภาวะของคนในหมู่บ้าน
นายพิทักษ์ หวังชัย เห็นในเอกสารมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเข้ามามีส่วนร่วม เพราะข้อมูลด้านสุขภาวะควรจะให้ความรู้ร่วมกัน
นางเกศวรางค์ สารบัญ กิจกรรมวันที่ 2 นอกจากเด็กต้องสำรวจแล้ว เด็กจะต้องทำแบบสอบถามเพื่อที่จะ นำมาวิเคราะห์ในแต่ละกลุ่ม ให้มาจัดทำแผนพัฒนาสุขภาวะและค่อยมานำเสนอใน กิจกรรมวันที่ 3 นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ งบประมาณ ข้อ 7.1.7 ค่าวัสดุการบริหารของกลุ่มที่ระดมความคิด จะมีกระดาษ A4 จำนวน 2 รีม อยากทราบรายละเอียด นายพิทักษ์ หวังชัย โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก คือเยาวชนตระหนักถึงภัยสุขภาพช่วยจัดการในการ เฝ้าระวังร่วมกันส่งเสริมป้องกันการเฝ้าระวังโรคจริง ๆ แล้วเรื่องนี้บทบาทหรือ ภารกิจหน้าที่เป็นเรื่องของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบทบาทหลักๆ จะเป็น ของเจ้าหน้าที่รพ.สต.หรืออสม. อยากให้เชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่อนามัยเพราะข้อมูล ต่าง ๆ จะอยู่ที่อนามัยด้วย อยากฝากไว้ด้วย นายโชติ ชินอรรถพร ขอถามเรื่องวัตถุประสงค์ ในข้อ ที่ 2 ในส่วนของการสร้างเครือข่ายของเยาวชนและ ชุมชนแกนนำการป้องกันโรค ซึ่งถ้าเป็นแกนนำจะต้องนำเอาความรู้ในการอบรมมา ขยายต่อใช่ไหม และผลที่คาดว่าจะได้รับที่กำหนดไว้ คือ เยาวชนชุมชนเขาจีนมี ทักษะคือความตระหนัก ความสามารถ การป้องกันในการป้องกันโรคซึ่งลักษณะ ของกิจกรรมที่จะผลิตแกนนำ บางครั้งไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย
-4- นายพิทักษ์ หวังชัย ตามจริงแล้วผลที่คาดว่าจะได้รับต้องมีมุมมองที่กว้างกว่านี้คือต้องส่งผลกับชาวบ้านด้วยคือต้องมีสุขภาวะที่ดีขึ้น จริง ๆ โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี แต่ต้องประเมินโครงการในระยะยาวและต้องมีการวัดผลด้วย มีการวัดดัชนีมวลกายด้วย ซึ่งจะเห็นเป็นรูปธรรมด้วย
นายโชติ ชินอรรถพร อยากทราบว่าหลักของการเขียนโครงการถูกต้องหรือไม่ 1 หลักการและเหตุผล
2 วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ระยะเวลาการดำเนินงาน งบประมาณ อาจจะถูกต้อง
แต่ในส่วนของข้อที่ 8 ควรจะเป็นผลที่คาดว่าจะได้รับหรือไม่ และยังมีอีกอย่างคือ ผลที่ได้รับใช่หรือไม่ นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้อยากให้ขยายความอีกสักหน่อยว่าแกนนำได้ทำอะไรบ้าง ผลที่ได้รับคือ
เยาวชนได้ความรู้ในการป้องกันโรค
นายพิทักษ์ หวังชัยปกติจะมีผลลัพธ์ด้วยไหมครับ นางเกศวรางค์ สารบัญ คือถ้าในโปรแกรมตัวใหม่ที่เขต 12 จัดทำมา จะใช้โปรแกรมคนละอย่างกันกับของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของทั่วประเทศ ถ้าจะเอาแบบฟอร์มตาม โปรแกรมใหม่บางพื้นที่ก็ใช้อยู่บางทีอาจจะไม่มีผู้ส่งโครงการเข้ามาเลย ซึ่งถ้า ชาวบ้านเขียนโครงการมาเอง ชาวบ้านจะไม่ส่งโครงการมาเพราะในแบบฟอร์มใหม่ จะละเอียดมาก แต่แล้วแต่มติของคณะกรรมการว่าจะให้ใช้แบบฟอร์มตามไหนซึ่ง แบบฟอร์มนี้ใช้เฉพาะเขต 12
นายโชติ ชินอรรถพร อยากฝากให้พิมพ์แบบฟอร์มใหม่มาให้ดูด้วย
นางเกศวรางค์ สารบัญ จะพิมพ์ให้ดูในการประชุมในครั้งถัดไป นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้อีกหรือไม่ ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม ให้แก้ไขในส่วนของรายละเอียดโครงการ แล้วนำเข้ากลับมาเสนอใหม่ในการ ประชุมในครั้งถัดไป

นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.2 โครงการรณรงค์ป้องกันหลีกเลี่ยงยาเสพติดของเยาวชนบ้านเขาจีนงบประมาณ 77,491 บาท โดยคณะกรรมการชุมชนบ้านเขาจีน (ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.2 โครงการรณรงค์ป้องกันหลีกเลี่ยงยาเสพติดของเยาวชนบ้านเขาจีน งบประมาณ 77,491 บาท โดยคณะกรรมการชุมชนบ้านเขาจีนรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย
นายโชติ ชินอรรถพร หน้าที่ 10 ในส่วนของกำหนดการ อยากให้แก้และเสนอเข้ามาใหม่
นางเกศวรางค์ สารบัญ หลังจากทำกิจกรรมวันที่ 2 แล้ว หลังจากนั้น 1 เดือนก็จะกลับมาทำกิจกรรมที่ 3 ในการนำเสนอหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมไปแล้ว
นายโชติ ชินอรรถพร แสดงว่าวันที่ 3 ต้องเว้นอยากน้อย 1 เดือน ถึงจะทำกิจกรรมวันที่ 3 ได้ อยากให้เขียนให้เข้าใจง่าย ในส่วนของหลักการและเหตุผล คำว่า “เกโรงเรียน”ให้ปรับแก้ไขด้วย ให้เปลี่ยนเป็น “ไม่เข้าโรงเรียน” แทน ด้านคุณภาพอยากให้เปลี่ยนเป็นผลลัพธ์ แทนได้ไหม


-5- นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ สงสัยที่ค่าใช้สอยข้อ 7.3 ค่าจ้างจัดทำสื่อเสริมวีดีทัศน์ คือจ้างทำ ไม่ได้จัดทำเอง
นางเกศวรางค์ สารบัญ ในส่วนนี้จะทำมาเพื่อให้เด็กชมซึ่งจะเสริมในกิจกรรมเพราะกิจกรรมนี้จะต้องมีสื่อเสริมวีดีทัศน์เกี่ยวกับนรกบนดิน เพื่อที่ใช้ในชุมชนของตนเองและส่งเสริมกิจกรรมและเพื่อใช้กับกลุ่มเป้าหมายนี้โดยเฉพาะ จะเป็นแนวทางคล้าย ๆ กับละครสั้น ๆ
นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ วิทยากรเป็นทีมเดียวกันหรือไม่ นางเกศวรางค์ สารบัญ เป็นทีมวิทยากรเดียวกัน ซึ่งเป็นวิทยากรที่ผ่านการอบรมเกี่ยวกับยาเสพติดโดยตรง นายโชติ ชินอรรถพร อยากให้จัดระเบียบกำหนดการกิจกรรมให้เป็นระบบหน่อย
นางเกศวรางค์ สารบัญ วิทยากรได้จัดทำสื่อมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อจะได้นำมาสอนเด็กในกลุ่มเป้าหมาย นายโชติ ชินอรรถพรตอนนี้ค่าจ้างจัดทำสื่อ ขัดแย้งกันอยู่ อยากให้เปลี่ยนข้อความเป็นซื้อสื่อเสริมวีดี ทัศน์ไม่ใช่การจัดทำสื่อ นายโชติ ชินอรรถพร ให้เพิ่มเติมรายละเอียดลงในโครงการด้วยคณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้หรือไม่ ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.2 โครงการรณรงค์ป้องกันหลีกเลี่ยงยาเสพติดของ เยาวชนบ้านเขาจีน โดยคณะกรรมการหมู่บ้านบ้านเขาจีน งบประมาณ
77,491 บาทให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการตามที่คณะกรรมการได้ ปรับแก้ และให้นำเข้ามาพิจารณาในการประชุมครั้งถัดไป
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.3 โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคไข้เลือดออก หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด งบประมาณ 9,580 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคไข้เลือดออก หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด งบประมาณ 9,580 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย กำหนดการอยู่ท้ายโครงการเพิ่มเติมในส่วนของค่าใช้จ่าย ให้เป็นคำว่าถัวจ่ายทุกรายการได้
นายโชติ ชินอรรถพรคณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้อีกหรือไม่ ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.3 โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคไข้เลือดออก หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด และให้เพิ่มเติมรายละเอียดตัวชี้วัดในโครงการโดย กลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 9,580 บาท

นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.4 โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด โดยชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 7,335 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.4 โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด โดยชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 7,335 บาทเอกสารแนบท้าย กำหนดการอยู่ท้าย

-6- โครงการนี้ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว เพราะพบผู้ป่วย ป่วยด้วยโรคไอกรนในพื้นที่ที่วัคซีนไม่ครอบคลุมชมรมอสม.หมู่ที่ 3 จึงทำโครงการขึ้นมาโดยมีรพ.สต.คลองขุด (สาขา) ลงไปให้บริการฉีดวัคซีนทุกวันพฤหัสบดีสัปดาห์สุดท้ายของเดือน แต่ก่อนที่จะฉีดวัคซีน อสม.จะต้องออกรณรงค์ก่อนเพื่อให้ประชาชนพาบุตรหลานมาฉีดวัคซีน
นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ ใช่จะลงพื้นที่ทุกวันพฤหัสบดี ให้บริการวัคซีนเด็ก
นางเกศวรางค์ สารบัญ แต่ปัญหาคือก่อนเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่จะต้องให้อสม.แจ้งก่อนทุกครั้งเพราะถ้าไม่แจ้งประชาชนจะไม่มาเข้าร่วม จึงต้องทำโครงการนี้ต่อเนื่องทุกปี นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้อีกไหม ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม เห็นชอบ แต่เพิ่มเติมรายละเอียดในโครงการที่ 4.4 โครงการรณรงค์ต้านภัยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด โดยชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 7,335 บาท
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.5โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด งบประมาณ 10,960 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.5โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด งบประมาณ 10,960 บาทเอกสารแนบท้าย กำหนดการอยู่ท้ายโครงการนี้
นายโชติ ชินอรรถพร อยากให้พื้นที่ในตำบลคลองขุดมีความรู้ในการทำ CPR เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ ในโครงการเขียนคำว่าแกนนำ ซึ่งแกนนำต้องไปขยายต่อ ฝากแกนนำในเรื่องผลผลิต จริง ๆ แล้วอยากให้เป็นบทบาทหน้าที่หนึ่งของชุมชน นอกเหนือจากนั้น ก็มาทำให้ตามเป้าหมาย ภายใน 5 ปี โครงการนี้คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.5โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด งบประมาณ 10,960 บาท แต่ปรับปรุงรายละเอียดโครงการ ให้มีผลลัพธ์ด้วย

นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.6โครงการเยาวชนรู้พิษภัย ห่างไกลยาเสพติด โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 60,660 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.6โครงการเยาวชนรู้พิษภัย ห่างไกลยาเสพติด โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 60,660 บาทเอกสารแนบท้าย กำหนดการอยู่ท้ายโครงการ นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้คณะกรรมการท่านใดสงสัยเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

-7- มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.6โครงการเยาวชนรู้พิษภัย ห่างไกลยาเสพติด โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก งบประมาณ 60,660 บาทแต่ปรับปรุงรายละเอียดโครงการ ให้มีผลลัพธ์ด้วย

นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.7โครงการรวมพลังป้องกันภัยลดอุบัติเหตุทางถนน โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุข หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนกงบประมาณ 19,886 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.7 โครงการรวมพลังป้องกันภัยลดอุบัติเหตุทางถนน โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุข หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนกงบประมาณ 19,886 บาทโครงการนี้เป็นโครงการที่เข้ามาเป็นปีแรก สืบเนื่องมาจากการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ทางหมู่ที่ 3 จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย
นายชำนาญ พรหมดวง จะซ้ำซ้อนกับโครงการที่จัดตามเทศกาลช่วงสงกรานต์ไหม นางเกศวรางค์ สารบัญ ตรวจเช็คให้แล้วไม่มีซ้ำซ้อนกัน ค่ะ
นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ สามารถซื้อของใช้สอยได้ด้วยตามความเป็นจริงไหม นายโชติ ชินอรรถพร การตั้งด่าน แล้วกฎหมายให้อำนาจในการตั้งด่าน จะต้องเขียนให้โยงกับกฎหมายให้ได้
นางเกศวรางค์ สารบัญที่แจ้งมาคือทุกหมู่บ้านจะตั้งด่านทุกเดือนๆ ละ 1 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวน 7 เดือน เดือน ละ 1 วัน ครั้งละ 500 บาท นายโชติ ชินอรรถพร การจะตั้งด่านแล้ว เป้าหมายเพื่ออะไร ต้องมีคำสั่ง และต้องมีเจ้าหน้าที่ด้วยเพียงแค่เราเป็นหน่วยสนับสนุนกิจกรรมโครงการ ซึ่งจะต้องเขียนโครงการให้เชื่อมโยงกัน ซึ่งถ้าไม่เกิดเหตุก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะแก้ไขยาก
นางกัญจน์ภัคร พันธุ์ยูโซ๊ะ ในวิธีการดำเนินการไม่ได้แต่งตั้งคณะทำงาน จะต้องใส่รายละเอียดตรงนี้ เพิ่มเติมด้วยและมีขอบเขตว่าสามารถทำได้แค่ไหน นายธนะรัชต์ เกษตรกาลาม์ ในส่วนของโครงการด่านชุมชน คำว่าด่านชุมชนเป็นการบูรณาการร่วมกัน ซึ่งต้นแบบมาจากกระทรวงสาธารณสุข โดยหลักของด่านชุมชนจะไม่ดึงในส่วนของทหารหรือตำรวจเข้ามาจะเป็นการทำงานของท้องที่และท้องถิ่นนั้น โดยที่ท้องถิ่นเป็นผู้ตั้งงบประมาณ ท้องที่เป็นอำนาจของฝ่ายปกครองและจะดึงกรรมการหมู่บ้าน ผู้ทรงคุณวุฒิ ในหมู่บ้านเข้ามา โดยการทำหนังสือขอพื้นที่ซึ่งจะแจ้งให้สภ.เมืองทราบ และทางทหารทราบซึ่งหน่วยทหารในพื้นที่ของคลองขุด คือ ชุด 405 ที่บ้านนาแค จะมาร่วมด่านชุมชนตรงนี้ด้วยส่วนตำรวจที่รับผิดชอบในพื้นที่ คือ สายตรวจหน้าเมือง ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบมาจากทางอำเภอเมือง แต่ในส่วนของทางหมู่บ้านจะมีการอบรมก่อนเพราะก่อนที่จะตั้งด่านจะต้องมีแกนนำก่อน และสามารถขยายหรือต่อยอดได้ ในส่วนของคำสั่งจะต้องออกคำสั่งทุกอย่างให้เรียบร้อย ซึ่งตอนนี้ด่านที่ตั้งอยู่แล้วจะใช้คำสั่งของทางอำเภอซึ่งมีอยู่แล้ว เพียงแต่มาปรับใช้บางส่วนให้เข้ากับโครงการ ตามความเป็นจริงแล้ว ทุกหมู่ต้องการทำโครงการนี้ เพียงแค่ตอนนี้หมู่ที่ 3 จัดทำก่อนแค่นั้น


-8- นายชำนาญ พรหมดวง ในการตั้งด่านชุมชนแต่ละครั้งต้องมีหัวหน้า ถึงสามารถจะตั้งด่านได้ ขอสอบถามเพิ่มเติมคือถ้าเกิดปัญหาตัวอย่างเช่นต้องมีการค้นรถ เรามีอำนาจในส่วนนี้ไหม นายธนะรัชต์ เกษตรกาลาม์ ถ้าตั้งในเฉพาะพื้นที่ตนเองอำนาจจะอยู่ที่ผู้ใหญ่บ้านของหมู่นั้นซึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 3 จะตั้งในส่วนของพื้นที่หลังโรงยางแต่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปกติที่เคยตั้งอยู่จะอยู่ที่ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่ 3เพราะการตั้งด่านต้องพร้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้องน้ำทุกอย่าง ในส่วนของการค้นรถ อำนาจในส่วนนี้จะอยู่ในพื้นที่ ถ้าพบรถต้องสงสัยผู้ใหญ่บ้านสามารถสั่งการได้ในส่วนนี้ นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้คณะกรรมการท่านใดสงสัยเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.7 โครงการรวมพลังป้องกันภัยลดอุบัติเหตุทางถนน โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุข หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนกงบประมาณ 19,886 บาทให้เพิ่มคำสั่งของการตั้งด่านชุมชนในหลักการและเหตุผล
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.8โครงการอบรมเพื่อชะลอความเสี่อมของสมองในด้านความจำ การรับรู้ ความคิดความเข้าใจ ด้วยวิธีนันทนาการการออกกำลังกายเต้นตะลุงอินเตอร์ ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด งบประมาณ 33,260 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์ สารบัญ โครงการที่ 4.8โครงการอบรมเพื่อชะลอความเสื่อมของสมองในด้านความจำ การรับรู้ ความคิดความเข้าใจ ด้วยวิธีนันทนาการการออกกำลังกายเต้นตะลุงอินเตอร์ ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด งบประมาณ 33,260 บาท รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย
นายโชติ ชินอรรถพร ตะลุงอินเตอร์เป็นลักษณะแบบไหน นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ เป็นการออกกำลังกายแบบใหม่ นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้คณะกรรมการท่านใดสงสัยเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.8โครงการอบรมเพื่อชะลอความเสื่อมของสมองในด้านความจำ การรับรู้ ความคิดความเข้าใจ ด้วยวิธีนันทนาการการออกกำลังกายเต้นตะลุงอินเตอร์ ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยชมรมผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด งบประมาณ 33,260
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.9โครงการชุมชนเข้มแข็ง ร่วมแรงออกกำลังกาย โดยกลุ่มฟุตบอลประชาชนตำบลคลองขุด งบประมาณ 57,260 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์ สารบัญ โครงการที่ 4.9โครงการชุมชนเข้มแข็ง ร่วมแรงออกกำลังกาย โดยกลุ่มฟุตบอลประชาชนตำบลคลองขุด งบประมาณ 57,260 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้ายกำหนดการแนบท้ายโครงการ
-9- นางกัญจน์ภัคร พันธุ์ยูโซ๊ะ อยากสอบถามในส่วนของค่าวิทยากร ทำไมอัตราไม่เท่ากัน บางโครงการ 300 บาท บางโครงการ 600 บาท
นางเกศวรางค์ สารบัญ คือไม่ได้กำหนดให้แต่ละโครงการว่าจะใช้เท่าไหร่แต่อัตราต้องไม่เกิน 600 บาท เพราะบางโครงการ อัตรา 600 บาท ก็อาจจะน้อยไป เพราะวิทยากรต้องเชิญมาจากนอกพื้นที่ ซึ่งโครงการนี้วิทยากรเป็นคนในพื้นที่ จึงให้แค่ 300 บาท
นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ เพิ่มเติมในส่วนของค่าวิทยากรปกติ อัตรา 600 บาทอยู่แล้ว นอกจากว่าเป็นความสมัครใจของตัววิทยากรเองว่าจะรับ 300 บาท หรือ เท่าไหร่
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้คณะกรรมการท่านใดสงสัยเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.9โครงการชุมชนเข้มแข็ง ร่วมแรงออกกำลังกาย โดยกลุ่มฟุตบอลประชาชนตำบลคลองขุด งบประมาณ 57,260 บาท
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.10โครงการคัดกรองโรคร้ายใส่ใจสุขภาพ หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนกงบประมาณ 43,634 บาท(ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์ สารบัญ โครงการที่ 4.10โครงการคัดกรองโรคร้ายใส่ใจสุขภาพ หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนกงบประมาณ 43,634 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย นายโชติ ชินอรรถพร อยากทราบว่ากลุ่มเป้าหมาย อายุ 15 – 34 ปี มีปัญหาเรื่องนี้ด้วยใช่หรือไม่ นางเกศวรางค์ สารบัญ มีค่ะ แม้ในเทศบาลตำบลคลองขุดเองก็ยังมี ซึ่งถ้าคัดกรองเบื้องต้นแล้ว ก็จะส่งต่อไปรพ.สต.คลองขุดรับการรักษา
นายชำนาญ พรหมดวง เจ้าหน้าที่ของเทศบาลคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง พอคัดกรองแล้วส่งต่อแล้ว ไม่ทราบว่าจะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือไม่ นางเกศวรางค์ สารบัญ บางคนหลังจากคัดกรองไปแล้ว บางคนก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน แต่สำหรับบางคน ซึ่งเข้าข่ายเป็นคนไข้ส่งต่อไปรพ.สต.ก็ไม่ไป เพราะถ้าปรับเปลี่ยนไม่ได้ก็ต้องรับยา
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้คณะกรรมการท่านใดสงสัยเพิ่มเติมอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

มติที่ประชุม เห็นชอบ โครงการที่ 4.10โครงการคัดกรองโรคร้ายใส่ใจสุขภาพ หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก ตำบลคลองขุด โดยกลุ่มอาสาพัฒนาสาธารณสุขหมู่ที่ 3 บ้านเกาะนกงบประมาณ 43,634 บาท



-10- ระเบียบวาระที่ ๕เรื่องอื่นๆ นายโชติ ชินอรรถพร เรื่องอื่น ๆ เชิญฝ่ายเลขาฯ นางเกศวรางค์ สารบัญ วันนี้เวลา 14.00 น. มีการจัดโครงการขยับกาย สบายชีวีด้วยผ้าขาวม้าพาสุขที่ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่ 5 บ้านนาแค ขอทราบรายชื่อคณะกรรมการ ที่จะประเมินโครงการนี้ 1. นายน้อม ชูเกื้อ 2. นายณรงค์ วารีรัตน์ พรุ่งนี้วันที่ 14 กุมภาพันธ์2561 โครงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นคนนาแค เวลา 09.30 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่ 5 บ้านนาแค 1. นายอาจิน กุลทอง 2.นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ และวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์2561 โครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าจีน) เวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนบ้านท่าจีน1. นายยงยุทธ์ ชูวงศ์ 2. นายน้อม ชูเกื้อ


มติที่ประชุม รับทราบ
เลิกประชุมเวลา๑2.00น.