กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ประจำปีงบประมาณ 2561

ประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ครั้งที่ 6/256115 มีนาคม 2561
15
มีนาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ติดต่อประสานงานคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ เพื่อนัดหมายการประชุม
  2. จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการประชุม เช่น ค่าตอบแทนกรรมการ  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน
  3. จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม
  4. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด
  5. จัดประชุมคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และคณะอนุกรรมการ
    6.    จัดทำรายงานการประชุม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 22 คน มีโครงการเข้ารับการพิจารณาโครงการ จำนวน 16 โครงการ ประเภทที่ 1 จำนวน 4 โครงการ ประเภทที่ 2 จำนวน 12 โครงการ โครงการประเภทที่ 1 คณะกรรมการมีมติให้แก้ไขโครงการและนำกลับมาพิจารณาใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป จำนวน 4 โครงการ โครงการประเภทที่ 2 คณะกรรมการเห็นชอบให้ดำเนินโครงการได้หลังจากแก้ไขตามมติของคณะกรรมการ จำนวน 11 โครงการ ให้กลับไปแก้ไขและนำกลับมาพิจารณาใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป จำนวน 1 โครงการ ผลลัพธ์ ทำให้คุณภาพการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุดเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุดเป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด ครั้งที่ 6/๒๕61 วันที่ 15 เดือนมีนาคม พ.ศ.2๕61 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองขุด เวลา 09.00 น. ผู้มาประชุม 1. นายโชติ ชินอรรถพร ตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด ประธานที่ประชุม 2. นางดารา ลีละหุต ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ รองประธานคนที่ 1 3. นายกมล พรหมบุญแก้ว ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ รองประธานคนที่ 2 4. นายชำนาญ พรหมดวงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลต.คลองขุด กรรมการ 5. นายณรงค์วารีรัตน์ ตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาล ต.คลองขุด กรรมการ 6. นายอาจิน กุลทอง ตำแหน่งผอ.รพ.สต.คลองขุดกรรมการ 7. นางสาวต่วนบีรนี ดาราหมานเศษ ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ (แทน) กรรมการ 8. นางกันยารัตน์จิตนาธรรม ตำแหน่งผู้แทน อสม. ตำบลคลองขุด กรรมการ 9. นายน้อม ชูเกื้อ ตำแหน่งผู้แทนอสม.ตำบลคลองขุด กรรมการ 10. นางอุไร มณีโสภาตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 1 กรรมการ 11. นายกิตติภัคอินทะสระ ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 4 กรรมการ 12. นายปรีชา พรหมเมศว์ ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 5 กรรมการ 13. นางสาวกาญจนา จันทร์กำเหนิด ตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 6 กรรมการ 14. นางสมจิตรจันทร์สุวรรณตำแหน่งผู้แทนหมู่บ้านหมู่ที่ 7 กรรมการ 15. นายนันต์ปิริยะ ตำแหน่งปลัดเทศบาล เลขานุการ 16. นายธีระ จันทร์ทองพูนตำแหน่งผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฯ กรรมการและ ผู้ช่วยเลขานุการฯ 17. นายพิทักษ์ หวังชัย ตำแหน่งผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมือง (แทน สสอ.เมือง) 18. นางสาวสุกัญญาหลีเจริญ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ (แทน ผอ.รพ.สตูล)


ผู้ไม่มาประชุม ไม่มี


ผู้เข้าร่วมประชุม ๑.นางเกศวรางค์สารบัญ ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุขคณะอนุกรรมการกองทุนฯ ๒.นางสาววาทินี ยีตาหวี ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 3.นางสาวขวัญเรือนโอชเสน ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 4.นางสาวสุไรดาเล่ห์ทองคำตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ

.


-2- เริ่มประชุมเวลา ๐9.0๐น. ระเบียบวาระที่ ๑ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ นายโชติชินอรรถพร วันนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 6/2561 วันที่ 15มีนาคม 2561 ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองขุด เชิญคณะอนุกรรมการชี้แจงต่อที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์ สารบัญ ในตอนนี้เทศบาลตำบลได้รับงานเพิ่มคือ การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับงบสนับสนุนมาจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สนับสนุนให้ต่อหัวจำนวน 5,000 บาทเป็นเหมาจ่ายให้กับผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิ UC ที่มีภาวะพึ่งพิงในตำบลคลองขุดที่ได้รับการเงินอุดหนุนไปในปีงบประมาณ 2560 จำนวน 45 ราย แต่จะมีคนที่เสียชีวิตรวมอยู่ด้วย แต่ก็มีรายใหม่ที่แทรกเข้าไปแต่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เพราะไม่มี Caregiver คือ อาสาสมัครที่ผ่านการอบรมดูแลผู้สูงอายุซึ่งจะมีใบประกาศการรับรองแต่ในปีนี้Caregiver มีแล้วในตำบลคลองขุด จึงสามารถที่จะดำเนินกิจกรรม โครงการ Long Term Care ถ้าจะดำเนินการได้ซึ่งจะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการและจะต้องเห็นชอบจากคณะกรรมการและคณะกรรมการในส่วนนี้จะมีสิทธิ์พิจารณาโครงการให้ความเห็นชอบ CarePlanคือ บันทึกที่จะใช้สำหรับเยี่ยมดูแลผู้สูงอายุโดยเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาแล้วเป็นผู้เขียนและจะให้คณะกรรมการที่จะแต่งตั้งขึ้น จำนวน 8 ท่าน มาพิจารณาในส่วนนี้ แต่ผู้อนุมัติงบประมาณโครงการคือคณะกรรมการชุดนี้คือคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด แต่ในส่วนรายละเอียดจะอธิบายให้คณะกรรมการของ Long Term Care อีกครั้ง เพราะมีรายละเอียดเยอะมาก มีปัญหาอีกอย่างคือต้องหาคณะกรรมการLong Term Care ซึ่งสูงสุดคือนายก 2 คือ ผู้แทนจากคณะกรรมการกองทุนจำนวน 2 ท่าน และในวาระอื่น ๆ จะได้เสนอว่าเลือกใคร 3 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูลหรือผู้แทน จำนวน 1 ท่าน 4. สาธารณสุขอำเภอหรือผู้แทนจำนวน1 ท่าน 5. หัวหน้าหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่หรือผู้แทน จำนวน 1 ท่าน 6. ปลัดหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
และมีหนังสือแจ้งมาจากสำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา ให้กองทุนหลักประกันสุขภาพทุกแห่งสนับสนุนเงินแก่ผู้รับทุน (คือผู้ที่ขอสนับสนุนงบประมาณมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ภายในเดือนมีนาคม 2561 และสั่งว่าไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ภายในเดือนมิถุนายน 2561 เพราะฉะนั้นภายในเดือนมิถุนายนกองทุนฯทุกแห่งจะต้องมีการเบิกจ่ายงบประมาณไปให้ผู้รับไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 และอีก 10 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือคือ เงินในการบริหารจัดการประเภทที่ 4 และจะต้องเหลือเงินไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินที่มี นี่เป็นหนังสือแจ้งจากสำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

มติที่ประชุมรับทราบ -3- ระเบียบวาระที่ ๒เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว นายโชติ ชินอรรถพรเรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 5/2561 วันที่ 13มกราคม 2561 คณะกรรมการท่านใดแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้ฝ่ายเลขานำตรวจสอบความถูกต้องด้วย
นายนันต์ปิริยะ รายงานการประชุมทั้งหมดมีจำนวน 10 หน้า ในหน้าที่1 เป็นส่วนของผู้ที่มาประชุม จำนวน 14 ท่าน ไม่มาประชุมอีก จำนวน 4 ท่าน และผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 5 ท่าน หน้าที่ 2 เป็นเรื่องระเบียบวาระที่ 1 ระเบียบวาระที่ 2 เป็นเรื่องรับรองรายงานการประชุมในส่วนของรายงานการประชุมไม่มีผู้ใดแก้ไขรายงานการประชุม มติรับรองรายงานการประชุม ระเบียบวาระที่ 3 เป็นเรื่องติดตามการประชุมครั้งที่แล้ว
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา หน้าที่ 4 โครงการที่ 2 หน้าที่ 5 ถ้าไม่มีคณะกรรมการท่านใดแก้ไข ผ่านนะครับ หน้าที่ 6 คณะกรรมการท่านใดแก้ไขเปลี่ยนแปลงไหม ถ้าไม่มีต่อหน้าที่ 7 ถ้าไม่มีคณะกรรมการแก้ไขเปลี่ยนแปลงต่อหน้าที่ 8 คณะกรรมการท่านใดแก้ไขบ้างถ้าไม่มีต่อหน้าที่ 9
นางเกศวรางค์ สารบัญ หน้าที่ 8 ให้เพิ่มคำสั่งการตั้งด่านชุมชนและนำเข้าที่ประชุมใหม่ในครั้งหน้าสำหรับโครงการนี้
นายนันต์ปิริยะ หน้าที่ 9 มติที่ประชุมเห็นชอบกับโครงการที่ 4.9 หน้าที่ 10 ระเบียบวาระอื่น อยากให้เปลี่ยนเป็นคำว่า “ปิดประชุม” จะเหมาะสมกว่า
นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมในวาระไหนอีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 6/2561 วันที่ 13มกราคม 2561 ระเบียบวาระที่ ๓เรื่องติดตามการประชุมครั้งที่แล้ว นายโชติ ชินอรรถพรข้อ 3.1 สรุปการใช้จ่ายประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปีพ.ศ. 2561 เชิญฝ่าย คณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุม นางเกศวรางค์สารบัญ 3.1 สรุปการใช้จ่ายประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปีพ.ศ. 2561ได้มีการเบิกจ่ายเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 330,379 บาท
โดยมีค่าใช้จ่ายสนับสนุนให้กับประเภทที่ 2 เป็นเงินจำนวน322,029บาท สนับสนุนสำหรับการบริหารกองทุนฯ เป็นเงิน จำนวน 8,350 บาท โดยมีรายละเอียดการเบิกจ่ายดังนี้
ประเภทที่ 1 ยังไม่มีการเบิกจ่าย ประเภทที่ 2 ที่มีการเบิกจ่ายไปแล้วก็มี 1 โครงการวัยรุ่นวัยใสปลอดบุหรี่ เป็นเงิน 30,000 บาท
2. ค่าใช้จ่ายโครงการอบรมเพื่อชะลอความเสื่อมของสมองในด้านความจำการรับรู้ความคิดความเข้าใจด้วยวิธีนันทนาการออกกำลังกายด้วยตะลุงอินเตอร์ เป็นเงินจำนวน 24,860บาท 3. ค่าใช้จ่ายโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นเงิน 10,960 บาท
-4- 4. ค่าใช้จ่ายโครงการคัดกรองโรคร้ายใส่ใจสุขภาพ เป็นเงิน 43,634 บาท
5. ค่าใช้จ่ายโครงการเยาวชนรู้พิษภัยห่างไกลยาเสพติด เป็นเงิน 60,660 บาท 6. ค่าใช้จ่ายโครงการรณรงค์ต้านภัยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน 7,335 บาท 7. ค่าใช้จ่ายโครงการรณรงค์ต้านภัยโรคไข้เลือดออก เป็นเงิน 9,580 บาท
8. ค่าใช้จ่ายโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน เป็นเงิน 135,000 บาท ค่าใช้จ่ายประเภทที่ 4 เป็นเงินค่าประชุมของคณะอนุกรรมการ เป็นเงิน 1,200 บาท ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ เป็นเงิน 5,350 บาท ค่าใช้จ่ายในการติดตามดำเนินโครงการเป็นเงิน 1,800 บาท งบประมาณคงเหลือทั้งสิ้น เป็นเงิน 820,654.40 บาท 3.2 สรุปผลการดำเนินงาน เดือนกุมภาพันธ์ 2561 3.3.1 โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิคหน้าบิ๊กซี สาขาสตูล” งบประมาณ 44,280 บาท นายกโชติ ชินอรรถพรให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ มีคณะกรรมการเข้าร่วมโครงการจำนวน 2 ท่าน คือ คุณกันยารัตน์ จิตนาธรรม และคุณกิตติภัค อินทะสระ การประเมินโครงการของคุณกิตติภัค อินทะสระ อยู่ในระดับมาก ส่วนในระดับปานกลางก็คือเรื่องอาหาร ส่วนแบบประเมินของคุณกันยารัตน์ ส่วนใหญ่ก็อยู่ในระดับมากเช่นกัน ส่วนระดับมากที่สุดคือได้รับประโยชน์ต่อสังคม และชุมชนคณะกรรมการมีอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง
3.3.2 โครงการขยับกายสบายชีวี ด้วยผ้าขาวม้าพาสุข งบประมาณ 9,102 บาท ท่านนายกโชติ ชินอรรถพรให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด มีคณะกรรมการที่ประเมินโครงการคือ ท่านสท.ณรงค์ วารีรัตน์ และคุณน้อม ชูเกื้อ แบบประเมินอยู่ในระดับมากทั้งสองท่าน และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ เป็นโครงการที่ดีและอยากให้มีการเต้นเป็นประจำทุกวัน คณะกรรมการประเมินเพิ่มเติมไหม
นายโชติ ชินอรรถพร ผ้าขาวม้าเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้อยากให้โครงการนี้ดำเนินการโครงการอย่างต่อเนื่องและโครงการต่อไปที่เกี่ยวกับสุขภาพไม่ว่าจะเป็นโครงการไทเก๊ก โครงการมโนราห์เพื่อสุขภาพ และโครงการนี้ เวลามีการจัดงานของเทศบาลอยากให้นำมาโชว์ด้วย
นางเกศวรางค์ สารบัญ 3.3.3 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น คนนาแค ประจำปีงบประมาณ 2561 งบประมาณ 7,135 บาท ท่านนายกโชติ ชินอรรถพร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการคณะกรรมการที่ประเมินโครงการคือ คุณอาจิน กุลทอง และคุณยงยุทธ์ ชูวงศ์ เป็นกรรมการประเมินโครงการ กลุ่มเป้าหมายก็มีประชาชนหมู่ที่ 5 บ้านนาแค และคณะกรรมการหมู่บ้านผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก และมีข้อเสนอแนะคือเป็นโครงการที่ดีควรมีเพิ่มในทุกชุมชน
นายโชติ ชินอรรถพร อยากให้พื้นที่ตำบลคลองขุดมีความรู้เบื้องต้นในเรื่อง การทำ CPR บางทีอาจจะได้ช่วยชีวิตคนใกล้ตัวได้ นางเกศวรางค์ สารบัญ มีเพิ่มเติมในส่วนของการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในการทำ CPR วันที่ 20 มีนาคม 2561 จะมีการอบรมให้ความรู้ร่วมกันระหว่างเทศบาลตำบลคลองขุดกับโรงพยาบาลสตูล ที่ศาลาอเนกประสงค์หมู่ที่ 1 บ้านเขาจีน กลุ่มเป้าหมายมีเด็กมัธยม ซึ่งเป็นเด็กขยายโอกาส และคณะกรรมการหมู่บ้าน 3.3.4 โครงการ -5- ส่งเสริมอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1(บ้านท่าจีน) ประจำปีงบประมาณ 2561 งบประมาณ 27,840 บาท
นายโชติ ชินอรรถพร รอบหน้าอยากให้เป็นลักษณะแบบการอบรมแกนนำ นางเกศวรางค์ สารบัญ 3.3.4 โครงการส่งเสริมอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1(บ้านท่าจีน) ประจำปีงบประมาณ 2561 งบประมาณ 27,840 บาท ท่านนายกโชติ ชินอรรถพรเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคณะกรรมการประเมินโครงการมีคุณน้อม ชูเกื้อ และคุณกาญจนา จันทร์กำเหนิด แบบประเมินอยู่ในระดับมากกับมากที่สุด คือ การดำเนินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คณะกรรมการมีเพิ่มเติมไหม 3.3.5 โครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าจีน) งบประมาณ 42,288 บาท ท่านนายกโชติ ชินอรรถพรให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ มีกิจกรรมทำผ้ามัดย้อมนักเรียนจะนำเสนอผลงานของนักเรียนเอง ซึ่งการทำกิจกรรมจะเป็นรูปแบบกระบวนการ ทำให้นักเรียนมีความสนใจมากคณะกรรมการประเมินโครงการคือ คุณน้อม ชูเกื้อแบบประเมินโครงการอยู่ในระดับมากและมากที่สุด นายนันต์ปิริยะ ถ้าวิเคราะห์โครงการที่ทำมาทั้งปี อยากให้คณะกรรมการประเมินว่าโครงการไหนบ้างที่อยากจะให้ส่งเสริมในปีต่อไป วิเคราะห์ในเรื่องกระบวนการอยากให้ปรับให้กระชับและให้เกิดประสิทธิผล
นางเกศวรางค์ สารบัญ 3.3.6 โครงการเคาะประตูดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน งบประมาณ 65,500 บาท โครงการนี้คณะกรรมการที่ประเมินคือ คุณชำนาญ พรหมดวง และคุณยงยุทธ์ ชูวงศ์ รอบแรกจำนวนผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 10 คน และจะมีรอบที่ 2 และ 3 ตามลำดับ แต่ปีนี้คนไข้ในส่วนนี้อาจจะลดลงเพราะจะใช้เงินในส่วนของ Long Term Care เข้ามาสนับสนุน แต่สำหรับผู้สูงอายุจะใช้ในผู้ป่วยที่มีสิทธิ์ UC ส่วนงบประมาณของLong Term Careจะใช้ในผู้สูงอายุที่ติดบ้าน ติดเตียงเท่านั้น
นายนันต์ปิริยะ พอจะมีข้อมูลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งตอนนี้จะมีงบประมาณของศูนย์ผู้สูงอายุและดูแลคนพิการของ พัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์จังหวัดสตูล ซึ่งจะให้ครอบครัวละ 20,000 บาท เพื่อปรับสถานที่อยู่อาศัย ห้องน้ำ ต่างๆ แต่ต้องขอในนามสื่อมวลชน เพราะเทศบาลตั้งศูนย์ผู้สูงอายุแล้ว
นายโชติ ชินอรรถพร เอาเรื่องนี้เสนอเข้าการประชุมคณะกรรมการชุมชน และให้กรรมการชุมชนเสนอรายชื่อมา และอีกอย่าง
นางเกศวรางค์ สารบัญ ขออธิบายเพิ่มเติมนะค่ะตอนนี้ได้งบประมาณมาจากสปสช.เป็นงบประมาณในการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ในระยะพึ่งพิง หรือผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง โดยได้รับการประเมินจาก เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการประเมินในด้านนี้โดยเฉพาะ แต่ผู้สูงอายุที่จะได้สิทธิ์ในส่วนนี้คือผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิ์ UC หรือสิทธิ์ 30 บาทเท่านั้น เพราะเงินจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพจริง ๆ แล้วจะให้แค่สิทธิ์ UC เพราะถ้าสิทธิ์เบิกได้และสิทธิ์ประกันสังคม จะใช้เงินส่วนอื่นแต่ถ้ายังเป็นเงินของสปสช.ที่ยังดำเนินการตอนนี้คือยังไม่ได้บังคับ แต่ถ้าเป็นงบ Long Term Careจะบังคับเพราะจะต้องใส่เลขบัตร -6- ประชาชนลงไปและจะขึ้นโชว์ว่าคนนี้ใช้สิทธิ์อะไร ถ้าไม่ใช่ UC ก็จะไม่สามารถใช้สิทธิ์ในส่วนนี้ได้
นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดสงสัยหรือเพิ่มเติมในส่วนนี้อีกบ้าง ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุมรับทราบ ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเพื่อพิจารณา นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.1 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ วัยรุ่นยุคใหม่ รักจริง รอไหว ไม่ท้องก่อนวัยอันควร โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ59,835บาท (ประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชนหรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.1 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ วัยรุ่นยุคใหม่ รักจริง รอไหว ไม่ท้องก่อนวัยอันควร โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ59,835 บาทตามเอกสารแนบท้ายโครงการ กำหนดการแนบอยู่ท้ายโครงการ ขอชี้แจงคือ แบบฟอร์มโครงการอาจจะผิดเล็กน้อย แต่จะแก้ไขให้ถูกต้อง ในกิจกรรมอบรมวัยรุ่น ผู้เข้าอบรม 10 คน คณะทำงาน 10 คน วิทยากรจำนวน 1 คน รวม 21 คน
นายนันต์ปิริยะ อยากสอบถามที่ประชุมว่า กิจกรรมนี้อยากให้ปรับปรุงไหม
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการนี้ให้สังเกตว่า โรงเรียนพัฒนาการศึกษามูลนิธิส่วนใหญ่ไม่ใช่เด็กนักเรียนในพื้นที่
นางเกศวรางค์ สารบัญ ขอชี้แจงในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายในระเบียบของกองทุนหลักประกันสุขภาพให้ไว้ว่าหน่วยงานอื่นเป็นผู้ของงบประมาณก็ได้แต่ต้องเป็นคนในพื้นที่ หมายถึงว่าต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านในพื้นที่ มาศึกษา มาทำงาน ก็ได้ จึงเข้าหลักเกณฑ์ นายโชติ ชินอรรถพร ในมุมมองของประชาชนจะได้รับประโยชน์ในส่วนนี้หรือไม่ น.ส.ต่วนบีรณี ดาราหมานเศษ อยากจะขอความร่วมมือในส่วนของโรงเรียนบ้านคลองขุดด้วยเพราะได้ประสานกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนแล้วแต่ไม่ได้รับความตอบรับใด ๆ เพราะอยากให้นักเรียนได้รับความรู้ในส่วนนี้ด้วย เพราะเป็นโครงการที่เป็นผลประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนมาก นายโชติ ชินอรรถพร อยากทราบว่าถ้าโรงเรียนสตูลวิทยาเป็นนักเรียนในเขตของคลองขุดด้วยได้ไหม
นายพิทักษ์ หวังชัยในเรื่องของงบประมาณของสปสช.ประชากรของตำบลคลองขุดถ้ามีจำนวน 100
คน คือจะให้สิทธิ์เบิก 40 บาทต่อหัว แต่จะเป็นสิทธิ์ UC ให้มาดูแลประชากรใน พื้นที่ แต่วัตถุประสงค์ให้ดูแลหมดทั่วทั้งประเทศ แต่ตัดแค่สิทธิ์ราชการและประกันสังคมออก ซึ่งในส่วนนี้มีงบดูแลอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้ามีคนนอกพื้นที่ เข้ามาอยู่ในตำบลคลองขุดก็จำเป็นต้องดูแลด้วย แต่สำหรับโครงการนี้มองถึงบทบาทของโครงการนี้คืออยากให้รพ.สต.ดูแลถึงปัญหาตัวชี้วัดแต่ปัญหาที่แท้จริงอยู่ในโรงเรียนที่เป็นเยาวชน ส่วนใหญ่ผู้ทำโครงการจึงจัดทำโครงการในกลุ่มเยาวชน

-7- กลุ่มที่เป็นปัญหาเองหรือกลุ่มแกนนำเยาวชนที่เขียนโครงการมา และเจ้าหน้าที่มีบทบาทให้คำปรึกษา ในส่วนของการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาระดับต้นและเป็นตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุขด้วย จึงอยากให้วิเคราะห์ถึงปัญหาว่าจริงๆแล้วเกิดจากอะไร เพราะเรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหายากมาก มีกลวิธีอย่างไรไม่ให้ตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหรือวัยเรียน นายโชติ ชินอรรถพร ในกรณีที่มีผู้อาศัยในพื้นที่อยากให้ย้ายสำเนาทะเบียนบ้านมาด้วย เพราะจะทำให้ หน่วยงานขาดสิทธิ์ในการเบิกจ่าย เพราะมีประชากรแฝง
น.ส.ต่วนบีรณี ดาราหมานเศษ เพิ่มเติมว่าได้สอบถามจากคุณครูเคยมีการติดตามเยี่ยมบ้านในส่วนนี้สามารถช่วย ให้ทราบได้ว่านักเรียนคนใดมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง ซึ่งมองว่าโครงการ นี้เป็นประโยชน์อย่างมากในโรงเรียนและอยากฝากถึงโรงเรียนบ้านคลองขุดด้วย
เพราะประสานไปทางโรงเรียนแล้วแต่ไม่ได้รับความร่วมมือกับทางโรงเรียน นายโชติ ชินอรรถพร ฝากคณะกรรมการของโรงเรียนบ้านคลองขุดด้วย ให้ประสานกับทางโรงเรียนซึ่ง ในส่วนจะเป็นประโยชน์กับทางนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง นายนันต์ปิริยะ โครงการนี้ที่จะต้องเพิ่มเติมคือ 1. ปรับวงเงินโครงการ 2. กิจกรรมที่ทำในส่วนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ปรับเปลี่ยนมาเพิ่มใน กิจกรรม นายโชติ ชินอรรถพร อยากให้เพิ่มในตอนรายงานผลว่าประชาชนที่มีภูมิลำเนาในทะเบียนราษฎร์ ของ ตำบลคลองขุดมีจำนวน เท่าไหร่ด้วย คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้อีก
บ้างถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม ปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงกิจกรรมและนำเข้ามาเสนอใหม่ในการประชุมครั้ง ถัดไป

นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.2 โครงการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ 2561โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ 36,300 บาท(ประเภทที่ 1สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ
นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.2 โครงการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ 2561 โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ 36,300 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย
นายนันต์ปิริยะ อยากเสนอว่าโครงการนี้ถ้าอยู่ในงานประจำผู้ที่เสนอโครงการมาได้ต้องมีนวัตกรรมของงานประจำให้ได้ซึ่งดูแล้วการคัดกรองความดันเบาหวานจะอยู่ในงานประจำของอสม.ซึ่งจะทำอย่างไรเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์มาให้ได้
นายโชติ ชินอรรถพร ได้เสนอไว้ในการประชุมหลายครั้งแล้ว ว่าการคัดกรองความดันเบาหวานแบบการอบรมเสร็จแล้วแยกย้ายกลับบ้านโดยไม่มีการต่อยอดเพราะจริงๆแล้วกลุ่มออกกำลังกายของคลองขุดก็มีอยู่หลายกลุ่มในเพราะถ้ามีเพียงการคัดกรอง -8- แล้วไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือส่งต่อไปเพื่อออกกำลังกาย อยากให้ปรับเปลี่ยนในส่วนของรายละเอียดโครงการแล้วให้เสนอโครงการนี้เข้ามาใหม่ คณะกรรมการท่านอื่นมีความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้อย่างไรบ้าง
นายพิทักษ์ หวังชัย ในกระบวนการเขียนโครงการต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าปัญหาคืออะไร ถ้าเป็นงานประจำของการบูรนาการคืออะไรปัญหาที่เป็นเรื่องการคัดกรองอยู่ตรงไหนทำไมประชาชนถึงไม่มาตามเป้าหมาย ส่วนในเรื่องปัญหาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปัญหาคือที่ประชาชนไม่มารับบริการคืออะไร เพราะฉะนั้นต้องกลับไปมองปัญหาว่าเพราะอะไรประชาชนจึงไม่มารับบริการและจะทำอย่างไรจึงให้เค้ามารับบริการ นายโชติ ชินอรรถพร จากที่สังเกตจะมองหมู่ที่ 3 , หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 7 แต่ประชากรในหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 7 ไม่น่าเป็นห่วงถ้ามีอาจจะมีน้อย โดยปกติคนในพื้นที่หมู่ที่ 4 เข้าถึงการรับบริการแต่ที่น่าเป็นห่วงคือหมู่ที่ 3 เพราะพื้นที่อยู่ห่างไกลเพราะไม่สามารถเข้าถึงการรับบริการเพราะฉะนั้นเวลาเขียนโครงการต้องรู้ถึงปัญหาด้วยคณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมในส่วนของโครงการนี้หรือไม่ ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม ปรับปรุงแก้ไขในรายละเอียดของโครงการ และนำเข้ามาเสนอใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.3 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคนคลองขุดร่วมใจต้านภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ 54,300 บาท(ประเภทที่ 1 สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการหรือสถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการที่ 4.3 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคนคลองขุดร่วมใจต้านภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ 54,300 บาทรายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย กำหนดการอยู่ท้ายโครงการในส่วนขอรายละเอียดงบประมาณในข้อที่ 4 ข้อที่ 5 และข้อที่ 6 ไม่แน่ใจว่าสามารถเบิกจ่ายได้หรือไม่ นายนันต์ปิริยะ จริงๆแล้วระเบียบชัดๆไม่มีแต่โดยหลักแล้วระเบียบพัสดุใช้ข้อกฎหมายข้อเดียวกันในเรื่องของระเบียบการเข้าฝึกอบรมต้องใช้ของทางเทศบาลเพราะเป็นหน่วยงานที่ตั้งจ่าย ในเรื่องของการตรวจมะเร็งเต้านมเป็นหน้าที่ของแพทย์หรือไม่ เป็นงานประจำของใคร และจะสอบถามเพิ่มอีกว่า ในการตรวจมะเร็งเต้านมเป็นหน้าที่ของอสม.หรือไม่ นางเกศวรางค์สารบัญ การตรวจมะเร็งเต้านมจะฝึกให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงตรวจด้วยตนเองและถ้าตรวจพบก็ให้เค้ามาพบเจ้าหน้าที่ และแพทย์ก็จะวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ -9- นายนันต์ปิริยะ แล้วเป็นหน้าที่ของอสม.หรือไม่แต่ถ้าดูในวัตถุประสงค์เหมือนกับหน้าที่ของอสม. นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ จากที่เคยเข้าร่วมโครงการคือจะฝึกแกนนำอสม.เพื่อให้มีความชำนาญจะได้แนะนำการตรวจวิธีการตรวจที่ถูกต้องให้กับประชาชน น.ส.ต่วนบีรนี ดาราหมานเศษ ขออธิบายในแต่ละวัตถุประสงค์ค่ะ
1. เพื่อให้อสม.ได้รับความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก 2. เพื่อให้อสม.มีทักษะในการตรวจมะเร็งเต้านมและผ่านการประเมินทักษะจากบุคลากรสาธารณสุขซึ่งต้องผ่านการประเมิน 100 ละ 100 เท่านั้น
นายนันต์ปิริยะ ในบทบาทปกติแล้ว เป็นบทบาทหน้าที่ของอสม.หรือไม่ น.ส.ต่วนบีรนี ดาราหมานเศษ จริงๆแล้วเป็นหน้าที่ของทุกคนแต่ผู้ชายก็มีความรู้ได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในที่เป็นอสม.ที่อบรมก็จะมีผู้ชายด้วย ที่จะต้องเข้าอบรมทั้งหมดเช่นกัน
3. เพื่อให้สตรีกลุ่มอายุ 30-70 ปีตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง 4. สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจ ตรงนี้คือต้องได้รับการตรวจข้อนี้ต้องเพิ่มว่าได้รับการตรวจโดยเจ้าหน้าที่
นายโชติ ชินอรรถพร มีข้อสงสัยในเรื่องของการเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 น.ส.ต่วนบีรนี ดาราหมานเศษ ตรงนี้จะเป็นตัวชี้วัดในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกซึ่งจะต้องเพิ่มแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะเห็นได้ว่าในแต่ละปีจะมีประชาชนตรวจคัดกรองน้อยมากซึ่งตัวชี้วัดนี้จะบ่งบอกได้ว่าประชาชนที่เป็นสตรีกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นซึ่งจะคาดหวังให้มากกว่า 0.5 ได้หรือไม่แต่ความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนซึ่งจะต้องในส่วนของ 0.5 ให้ผ่านก่อน
นายโชติ ชินอรรถพร การทำโครงการนี้ในกลุ่มสตรีกลุ่มเป้าหมาย 300 คน ในส่วนของการทำโครงการต้องพูดถึงการทำโครงการว่า ผู้เข้าร่วมโครงการในจำนวน 300 คนต้องได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก นายพิทักษ์ หวังชัยอยากทราบว่าโครงการนี้เคยทำมาก่อนหรือไม่ ถ้าไม่เคยทำ จริง ๆ แล้วคำว่า 0.5 ปกติเป็นงานที่เราทำปกติอยู่แล้ว จะต้องดูว่าตรวจคัดกรองปีที่ผ่านมาเท่าไหร่และเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.5 เปอร์เซ็นต์ใช่หรือไม่ต้องชี้แจงว่าปีที่แล้วเท่าไหร่ และปีนี้เพิ่มเท่าไหร่ แต่ปัญหาคือประชาชนไม่ค่อยมารับการตรวจ ซึ่งจะทำอย่างไรให้คนมาตรวจได้มากขึ้น เพราะอะไร นายโชติ ชินอรรถพร ส่วนใหญ่กลุ่มประชากรในหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 7 ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในระดับกลางก็จะตรวจด้วยตนเองอยู่แล้ว แต่ปัญหาคืออยู่ที่หมู่ที่ 3 พื้นที่ห่างไกลมาก
นายโชติ ชินอรรถพรคณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้อีกหรือไม่ ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม แก้ไขโครงการปรับรายละเอียดโครงการ และนำเข้ามาเสนอใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.4 โครงการจัดรูปแบบการฝากครรภ์ไว ให้ครบ 5 ครั้ง ปี 2561 โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) งบประมาณ 50,000 บาท(ประเภทที่ 1 สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการ -10- สาธารณสุขของหน่วยบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่) เชิญฝ่ายคณะอนุกรรมการชี้แจงที่ประชุมทราบ นางเกศวรางค์สารบัญ โครงการจัดรูปแบบการฝากครรภ์ไว ให้ครบ 5 ครั้ง ปี 2561 โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)เอกสารแนบท้าย
น.ส.ต่วนบีรนี ดาราหมานเศษ ขอชี้แจงโครงการนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือนวัตกรรมจะได้แกนนำอสม.เชี่ยวชาญด้านแม่และเด็กในแต่ละพื้นที่จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา นายพิทักษ์ หวังชัยในตัวหลักการและเหตุผลจะอ้างข้อมูลของจังหวัดมีปัญหาในพื้นที่ว่าปัญหาที่ เกิดขึ้นจำนวนเท่าไหร่ซึ่งในพื้นที่คลองขุด(สาขา)มีจำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝาก ท้องครบ 5 ครั้งกี่เปอร์เซ็นต์ ลูกคลอดน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์จำนวนกี่คน ต้อง ทราบถึงปัญหาตรงนี้
นายโชติ ชินอรรถพร ในพื้นที่รับผิดชอบมีประชากรที่ตั้งครรภ์และฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งเป็นจำนวนเท่าไหร่ทราบไหม นางเกศวรางค์ สารบัญ ในวัตถุประสงค์คือถ้าฝากครรภ์ครบ 20 คน และที่เพิ่มมาอีกเป็นจำนวนเท่าไหร่ นายโชติ ชินอรรถพร การทำโครงการมีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทำแต่ถ้าเป็นปัญหามากก็สมควรทำอยากให้เห็นความตระหนักในส่วนนี้ด้วยเพราะบางคนพอทราบว่าตั้งครรภ์ภายในเดือนแรกก็ไปฝากครรภ์แล้ว ถามต่อว่าพออบรมแล้วลงพื้นที่ตำเนินการในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายแล้วจำนวนกี่คน
น.ส.ต่วนบีรนี ดาราหมานเศษ หญิงตั้งครรภ์ในกลุ่มเป่าหมายจำนวน 30 คน คือคนที่ขึ้นทะเบียนอยู่แต่จะรวมของโรงพยาบาลสตูลอยู่ด้วยในจำนวนนี้ เพราะในส่วนของรพ.สต.จะไม่ถึง 30 คนอยู่แล้ว ที่ฝากครรภ์ที่นี่ ซึ่งจำนวน 30 คนนี้จะมีพี่เลี้ยงดูแลต่อคน และจะมีการติดตามพี่เลี้ยงด้วยว่ามีทักษะในการดูแลหรือไม่ นายธีระ จันทร์ทองพูน ถ้ากลุ่มเป้าหมายคือ หญิงตั้งครรภ์จำนวน 30 คนหมายถึงว่า หญิงที่ขึ้นทะเบียนแสดงว่าหญิงที่มาฝากท้องแล้ว ในวัตถุประสงค์ข้อแรก คือ เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ครั้งแรกแสดงว่ากลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่สามารถตอบโจทย์ในวัตถุประสงค์ข้อแรกได้ว่าได้เข้ามาฝากครรภ์แล้วเพราะไม่ได้ทำในคนที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์ นายพิทักษ์หวังชัย สามารถตอบคำถามของผอ.ธีระ ได้หรือไม่ แสดงว่าต้องค้นหาใหม่ และให้ความรู้ในการฝากครรภ์ นางสมจิตร จันทร์สุวรรณ เพิ่มเติมในส่วนของการอบรมแล้วให้อสม.ดูแลแม่และเด็กเกิดความเชี่ยวชาญตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนคลอด สงสัยว่าการให้ความรู้เกี่ยวกับการคลอดก่อนถึงโรงพยาบาลหรือไม่บางกรณีอาจคลอดในรถ แล้วจำเป็นต้องตัดสายสะดือเด็กด้วยไหม นางเกศวารางค์ สารบัญ ในกรณีการตัดสายสะดืออย่างไรก็ไม่สามารถทำได้ค่ะ คนที่สามารถทำได้ต้องบุคลากรทางด้านสาธารณสุขหรือแพทย์เท่านั้น นายโชติ ชินอรรถพร คณะกรรมการท่านใดเพิ่มเติมโครงการนี้อีกไหม ถ้าไม่มีขอมติที่ประชุม

-11- มติที่ประชุม ให้แก้ไขกิจกรรมอบรมให้ลดน้อยลง และแก้ไขในวัตถุประสงค์และนำเสนอเข้ามาใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป
นายโชติ ชินอรรถพร โครงการที่ 4.5โครงการพัฒนาสุขภาวะของเยาวชนและชุมชนบ้านเขาจีน โดยคณะกรรมการหมู่บ้านบ้าน