กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการกิจกรรมทางกาย สบายชีวี เพื่อสุขภาพดี ด้วยแอโรบิก (อสม.ชวนเต้น) ประจำปี 2565

รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการกิจกรรมทางกาย สบายชีวี เพื่อสุขภาพดี ด้วยแอโรบิก (อสม.ชวนเต้น) ประจำปี 2565
รหัสโครงการ 65-L7890-002-04
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลพะตง
วันที่อนุมัติ 30 มิถุนายน 2565
ปี 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 37,250.00
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลพะตง โดยนายจตุรงค์ ลิ่มดิลกธรรม ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลตำบลพะตง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ประเด็น
แผนงานกิจกรรมทางกาย
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล

การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อการมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ รวมทั้งภูมิต้านทานโรค สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาพยาบาลของประชาชน เป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่เข้าร่วมการออกกำลังกายได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง มีสุขภาพทางกายและจิตที่ดีและห่างไกลยาเสพติดพร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีและสัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในชมรม ประชาชนและครอบครัว ชมรมอสม.เทศบาลตำบลพะตงได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพของสมาชิกในชมรมประชาชน จึงได้มีการจัดประชุมปรึกษาหารือระดมความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาทางด้านสุขภาพแบบยั่งยืน เน้นการสร้างสุขภาพและเล็งเห็นว่ากิจกรรมการส่งเสริมการเพิ่มกิจกรรมทางกาย ในรูปแบบ การเต้นแอโรบิกเพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆการมีสุขภาพที่แข็งแรง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และมีการเพิ่มกิจกรรมทางกาย พร้อมทั้งสร้างแกนนำในการออกกำลังกายของชุมชนซึ่งที่ผ่านมาชมรมอสม.เทศบาลตำบลพะตง ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มวัยโดยการวิ่งเป็นประจำทุกวันเสาร์ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมากและจากการประเมินผลการดำเนินกิจกรรม ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีสุขภาพโดยรวมดีขึ้นร้อยละ 70 และมีการออกกำลังกายในชุมชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จากการประชุมชมรมอสม.เทศบาลตำบลพะตง มีมติร่วมกันให้มีกิจกรรมในการเต้นแอร์โรบิกโดยใช้ชื่ออสม.ชวนเต้นโดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ในการดำเนินงานจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลพะตง

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
  1. เพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในประชาชนวัยทำงาน
  2. เพื่อแก้ปัญหาประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. อบรมความรู้ทฤษฎีเกี่ยวกับการออกกำลังกาย
  2. กิจกรรมภาคปฏิบัติ
  3. ประชุมสรุปผการดำเนินงาน คือข้อมูลให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
  4. สรุปผลการดำเนินงาน
  5. อบรมความรู้ทฤษฎีเกี่ยวกับการออกกำลังที่ถูกต้อง
  6. กิจกรรมภาคปฏิบัติ
  7. ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน คืนข้อมูล
  8. สรุปผลการดำเนินงาน
วิธีดำเนินการ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง มีการใส่ใจตัวเองในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
๒. ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพกายจิตดี ดัชนีมวลกายปกติ