กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.บาโงสะโต


“ โครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565 ”

ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ

ชื่อโครงการ โครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565

ที่อยู่ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 65-L8423-1-06 เลขที่ข้อตกลง 19/2565

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.บาโงสะโต ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 65-L8423-1-06 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 สิงหาคม 2565 - 30 กันยายน 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 26,100.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.บาโงสะโต เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต  การบริโภคอาหารที่ไม่สะอาดเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ โดยมีเชื้อโรคและสารปนเปื้อนหลายชนิดที่เป็นอันตรายถึงชีวิต  หลักสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารนอกเหนือจากรสชาติอาหารแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงและพิจารณาควบคู่ไปด้วย คือ คุณค่าตามหลักโภชนาการ คุณภาพ ความสะอาดและปราศจากสารปนเปื้อน การบริโภคอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่สะอาดปลอดภัยมีคุณค่าตามหลักโภชนาการและปราศจากสารปนเปื้อนนั้น จำเป็นต้องมีระบบการดูแลควบคุมตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหารทุกกระบวนการ  ฉะนั้นเพื่อให้ประชาชนสามารถจัดหาอาหารที่สะอาดปลอดภัยมาบริโภคได้ จำเป็นต้องมีการให้ความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปสามารถรับทราบข้อมูลและเข้าถึงการบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัยได้ อีกทั้งศาสนาอิสลามได้ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารอย่างมาก หลักการศาสนาได้มุ่งเน้นในเรื่องการบริโภคอาหารที่สะอาดและเป็นอาหารที่ฮาลาล (เป็นที่อนุญาตตามหลักศาสนาอิสลาม) การทำความเข้าใจถึงเรื่องหลักการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความรู้ที่ถูกต้องในการเลือกสรรอาหารที่สะอาดและถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลามจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเก จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565 ที่จะเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม ทั้งในกลุ่มเป้าหมายของนักเรียน และประชาชนในพื้นที่ต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุข มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง
  2. เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง
  3. เพื่อให้ประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง
  4. กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล มีความรู้อยู่ในระดับสูง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน 160
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียนและประชาชนทั่วไป มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกสรรบริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักการศาสนา ทำให้ห่างไกลจากการเป็นโรค เกิดการส่งเสริมสุขภาพที่ถูกต้อง มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
    2. ชาวบ้านความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกสรรบริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักการศาสนา ส่งเสริมการบริโภคอาหารที่สุขลักษณะ มีสุขภาพที่ดีและมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุข มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง
    ตัวชี้วัด : เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุข มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 80
    0.00

     

    2 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง
    ตัวชี้วัด : เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 80
    0.00

     

    3 เพื่อให้ประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง
    ตัวชี้วัด : เพื่อให้ประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 80
    0.00

     

    4 กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล มีความรู้อยู่ในระดับสูง
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล มีความรู้อยู่ในระดับสูง ร้อยละ 80
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 160
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน 160
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุข มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง (2) เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง (3) เพื่อให้ประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล อยู่ในระดับสูง (4) กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หลักสุขาภิบาลอาหาร มาตรฐานด้านอาหาร และอาหารฮาลาล มีความรู้อยู่ในระดับสูง

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการสร้างการรับรู้ด้านอาหารปลอดภัย ถูกหลักอนามัย ใส่ใจอาหารฮาลาล ปี 2565 จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ 65-L8423-1-06

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด