กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปุโรง


“ โครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ”



หัวหน้าโครงการ
นายมามุ สาเลง

ชื่อโครงการ โครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

ที่อยู่ จังหวัด

รหัสโครงการ 65-L4113-02-15 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 พฤศจิกายน 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปุโรง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 " ดำเนินการในพื้นที่ รหัสโครงการ 65-L4113-02-15 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2565 - 30 พฤศจิกายน 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 63,200.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปุโรง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 100 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สถานการณ์ในปัจจุบันพบว่าเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศมีพฤติกรรมที่เสี่ยงในหลายๆด้าน เพราะผลพวงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และค่านิยมของเยาวชน ในยุคโลกาภิวัฒน์ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ พฤติกรรม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมของผู้คนในสังคม ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม ความรุนแรง ยาเสพติด พฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ปัญหาโรคเอดส์ ตลอดจนปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต ซึ่งปัญหาดังกล่าว นับเป็นปัญหาใหญ่ที่นับวันจะรุกคืบเข้าสู่สังคมไทยมากขึ้นตลอดเวลา จำเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยในทุกภาคส่วนต้องช่วยกันประสานพลังในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้เด็กและเยาวชนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวิชาการและกิจกรรมที่เกี่ยวกับการศึกษาและวัฒนธรรมในตำบล และเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนในชุมชนให้มีความรู้ความสามารถ คุณธรรม และจริยธรรม ซึ่งชมรมตาดีกาตำบลปุโรง มีหน้าที่สะท้องปัญหาของเด็กและเยาวชน ในปัจจุบันพบว่าเริ่มมีปัญหาของยาเสพติด ปัญหาเด็กติดเกมส์ ปัญหาแข่งรถมอเตอร์ไซค์ ปัญหาทะเลาะวิวาท นอกจากนี้เด็กและเยาวชนเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่มีสัมมาคารวะ วางตัวไม่เหมาะสม ไม่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อ ขาดจิตสาธารณะ ขาดการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และขาดการรวมกลุ่มกันเป็นเครือข่าย ดังนั้น ชมรมตาดีกาตำบลปุโรง จึงได้จัดโครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ขึ้นมา เพื่อพัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ ปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมอันดีของเยาวชน ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นในรูปแบบต่างๆ เช่น กิจกรรมสร้างภูมิต้านทานในเรื่องยาเสพติด กิจกรรมการบริหารจัดการขยะ และกิจกรรมป้องกันการจมน้ำ ทำให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ และพัฒนาทักษะด้านต่างๆตามความสนใจของตนเอง เรียนรู้กระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาคนให้มีศักยภาพรอบด้านทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ในสภาวะแวดล้อมทางสังคมที่ปลอดภัยและเอื้ออาทร จะได้ห่างไกลจากยาเสพติด

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงจากยาเสพติด มีส่วนช่วยในการพัฒนาจิตสำนึกต่อปัจจัยเสี่ยงเรื่องกระท่อมและบุหรี่ในรูปแบบการสร้างเครือข่ายกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ยังมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ เพื่อป้องกันไม่ให้ก้าวเข้ามาเป็นนักสูบและนักดื่มหน้าใหม่
  2. เพื่อเป็นการเสริมสร้างแนวคิดและหลักการการจัดการขยะมูลฝอย ผลักดัน กระตุ้น ให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ในการคิดการทำการจัดการขยะมูลฝอยได้ด้วยตนเอง เสริมสร้างให้เกิดการนำขยะมูลฝอยในชุมชนกลับมาใช้ประโยชน์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ปลูกจิตสำนึกในการคัดแยกขยะในเด็กและเยาวชนตำบลปุโรง
  2. การสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กและเยาวชนตำบลปุโรง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. เด็กและเยาวชนตำบลปุโรงรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงจากยาเสพติด มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ เพื่อป้องกันไม่ให้ก้าวเข้ามาเป็นนักสูบและนักดื่มหน้าใหม่

  2. เด็กและเยาวชนตำบลปุโรงมีแนวคิดและหลักการการจัดการขยะมูลฝอย และเกิดการนำขยะมูลฝอยในชุมชนกลับมาใช้ประโยชน์


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงจากยาเสพติด มีส่วนช่วยในการพัฒนาจิตสำนึกต่อปัจจัยเสี่ยงเรื่องกระท่อมและบุหรี่ในรูปแบบการสร้างเครือข่ายกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ยังมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ เพื่อป้องกันไม่ให้ก้าวเข้ามาเป็นนักสูบและนักดื่มหน้าใหม่
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อเป็นการเสริมสร้างแนวคิดและหลักการการจัดการขยะมูลฝอย ผลักดัน กระตุ้น ให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ในการคิดการทำการจัดการขยะมูลฝอยได้ด้วยตนเอง เสริมสร้างให้เกิดการนำขยะมูลฝอยในชุมชนกลับมาใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงจากยาเสพติด มีส่วนช่วยในการพัฒนาจิตสำนึกต่อปัจจัยเสี่ยงเรื่องกระท่อมและบุหรี่ในรูปแบบการสร้างเครือข่ายกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ยังมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ เพื่อป้องกันไม่ให้ก้าวเข้ามาเป็นนักสูบและนักดื่มหน้าใหม่ (2) เพื่อเป็นการเสริมสร้างแนวคิดและหลักการการจัดการขยะมูลฝอย ผลักดัน กระตุ้น ให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ในการคิดการทำการจัดการขยะมูลฝอยได้ด้วยตนเอง เสริมสร้างให้เกิดการนำขยะมูลฝอยในชุมชนกลับมาใช้ประโยชน์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ปลูกจิตสำนึกในการคัดแยกขยะในเด็กและเยาวชนตำบลปุโรง (2) การสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กและเยาวชนตำบลปุโรง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการค่ายเยาวชนปุโรง รักษ์สิ่งแวดล้อม ห่างไกลยาเสพติด ตามแนวอิสลาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จังหวัด

รหัสโครงการ 65-L4113-02-15

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายมามุ สาเลง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด