กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการโรงเรียนปลอดสารเคมีบริโภคอาหารปลอดภัย

การให้ความรู้และการฝึกปฏิบัติในเรื่องการปลูกพืชโดยไม่ใช้สารเคมีการทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพฝึกและการกำจัดขยะเปียกในครัวเรือน30 มีนาคม 2566
30
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย โรงเรียนบ้านกาเนะ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดกิจกรรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติในเรื่องการปลูกพืชออร์แกนิค  ประโยชน์ของพืชออร์แกนิค  ปุ๋ยหมัก  น้ำหมัก   ชีวภาพ การกำจัดขยะเปียกในครัวเรือน ให้นักเรียน  บุคลากรในโรงเรียน  และผู้ปกครองนักเรียน  จำนวน 125  คน
  1.1  การวางแผน( Plan :P)           - ประชุมชี้แจง  กิจกรรม           - ทำหนังสือเชิญวิทยากร           - จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ในการอบรม   1.2 การดำเนินงานตามแผน  ( Do : O)       - ลงทะเบียนผู้เข้ารับการอบรม       - ดำเนินอบรมการให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติในเรื่องการปลูกพืชโดย ไม่ใช้สารเคมี การทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และการกำจัดขยะเปียก ในครัว   1.3 ตรวจสอบและประเมินผล (Chek : C)         - ประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม   1.4 การปรับปรุงพัฒนา ( Action : A)       - วิเคราะห์ สรุปบันทึกข้อมูลอุปสรรค ปัญหา  สำหรับ
  ปรับปรุงและพัฒนาต่อไป 2. ปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักเพิ่มเติม
3. การนำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ  ไปใช้รดพืชที่ปลูก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.นักเรียน  บุคลากรในโรงเรียน  และผู้ปกครองนักเรียนทำให้มีความรู้ในเรื่องน้ำหมัก ชีวภาพ การกำจัดขยะเปียกในครัวเรือน ร้อยละ 90 2.นักเรียน  บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครองนักเรียน  ทำให้มีทักษะการทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ  การขุดวางถังขยะเปียก  ร้อยละ 80 3.กิจกรรมปลูกผักสวนครัวในโรงเรียน การใช้ปุ๋ยหมัก  น้ำหมักกับพืชสวนครัว  ไม้ดอกไม้ประดับในโรงเรียนและนำผักที่ปลูกในโรงเรียนไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน
  ทำให้นักเรียนได้บริโภคผักที่ปลอดสารเคมีในมื้อกลางวัน ร้อยละ 100 4.นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรง  มีความสุข  ไม่ขาดเรียน ร้อยละ  95