กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

๑. การอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำสุขภาพชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกันตัง เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น. ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง  มีแกนนำสุขภาพชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง จำนวน ๑๐๐ คน  เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรควัณโรค การค้นหา/คัดกรองผู้ป่วยวัณโรค/การเป็นพี่เลี้ยงกำกับดูแลการกินยา  เพื่อให้แกนนำสุขภาพในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการคัดกรองโรควัณโรค และสร้างความตระหนักในระดับชุมชน  และร่วมกันส่งเสริมป้องกันปัญหาวัณโรคให้ลดน้อยลง  โดย ทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง ให้ความรู้แก่  แกนนำสุขภาพชุมชน ในเรื่อง
-  ความรู้ เรื่องโรค “ วัณโรค” -  การค้นหา การวินิจฉัย การักษาวัณโรค -  การควบคุมป้องกันวัณโรค และการดูแลผู้ป่วยวัณโรคในชุมชน -  ฝึกอบรมวิชาการกลุ่มย่อย โดยแบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม เป็น ๔ กลุ่มย่อย (วิทยากรประจำฐานๆ ละ ๑ คน ) โดย ทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง  เพื่อฝึกอบรมวิชาการกลุ่มย่อย ๔ ฐานการเรียนรู้ ดังนี้ ฐานที่ ๑  การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง/การใช้แบบคัดกรองวัณโรค
ฐานที่ ๒  แนวทางการรักษาวัณโรคและบทบาทแกนนำ สุขภาพชุมชนกับการเป็นพี่เลี้ยงกำกับการกินยาของผู้ป่วยวัณโรค
ฐานที่ ๓  แนวทางการป้องกันควบคุมวัณโรค และวิธีการ ปฏิบัติตัวของผู้ป่วยวัณโรคเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ฐานที่ ๔  ยารักษาวัณโรค
๒. การประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรม ก่อน-หลังการอบรม จำนวน ๑๐ ข้อ ผลการประเมินความรู้ ดังนี้ - ก่อนการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมได้คะแนนเฉลี่ย ๗.๑๒๘
- หลังการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘.๙๘ ๓.การคัดกรองวัณโรคกลุ่มเสี่ยง โดย แกนนำสุขภาพชุมชน โดยใช้แบบตรวจคัดกรองประเมินความเสี่ยงผู้ที่มีอาการสงสัยในวัณโรคปอด เพื่อรณรงค์ค้นหาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที ต่อไปนี้
- ผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ ปีงบประมาณ 256๕ และ ๒๕๖๖ ทุกราย - ผู้ป่วยเบาหวานที่มีค่า HbA1c มากกว่า 7 ทุกราย - ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีโรคCOPD หรือ โรคไตระยะ 4,5 ทุกราย - ผู้สัมผัสร่วมบ้านผู้ป่วยTB
ผลดำเนินการการค้นหา/คัดกรองวัณโรคกลุ่มเสี่ยงในชุมชน โดยใช้แบบตรวจคัดกรองประเมินความเสี่ยงผู้ที่มีอาการสงสัยในวัณโรคปอด ตามกลุ่มเป้าหมาย
4. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยวัณโรคในชุมชน โดย เจ้าหน้าที่ และแกนนำสุขภาพชุมชน เยี่ยมอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา ๖ เดือน จำนวน ๕ คน

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้แกนนำสุขภาพในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง วัณโรค และมีทักษะในในการคัดกรองผู้ป่วยได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด :

 

2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาผู้ป่วยวัณโรคในกลุ่มเสี่ยง และป้องกันการระบาดของโรควัณโรค ในชุมชน
ตัวชี้วัด :

 

3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยเข้าถึงการดูแลรักษาและควบคุมวัณโรคอย่างมีคุณภาพ และผู้ป่วยวัณโรคได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด :

 

4 เพื่อสร้างความตระหนักของชุมชนในการควบคุมป้องกันโรควัณโรคอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100 100
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 0
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 100
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้แกนนำสุขภาพในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง วัณโรค  และมีทักษะในในการคัดกรองผู้ป่วยได้ถูกต้อง (2) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาผู้ป่วยวัณโรคในกลุ่มเสี่ยง    และป้องกันการระบาดของโรควัณโรค ในชุมชน (3) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยเข้าถึงการดูแลรักษาและควบคุมวัณโรคอย่างมีคุณภาพ และผู้ป่วยวัณโรคได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง (4) เพื่อสร้างความตระหนักของชุมชนในการควบคุมป้องกันโรควัณโรคอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ แกนนำสุขภาพชุมชน (2) กิจกรรมการรณรงค์/ประชาสัมพันธ์คัดกรองวัณโรคกลุ่มเสี่ยง (3) กิจกรรมติดตาม/เยี่ยมบ้านผู้ป่วยวัณโรค

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh