กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ


“ โครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ2566 ”



หัวหน้าโครงการ
นางฮาสเม๊าะ อามิง

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ2566

ที่อยู่ จังหวัด

รหัสโครงการ 66-L2476-01-008 เลขที่ข้อตกลง 006/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ2566 จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ2566



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ2566 " ดำเนินการในพื้นที่ รหัสโครงการ 66-L2476-01-008 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 58,050.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

 

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1 เพื่อส่งเสริมให้หญิงมีครรภ์ได้รับบริการการตรวจสุขภาพช่องปากฝึกทักษะการแปรงฟันดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร และได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็น 2 เพื่อลดปัญหาเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีปัญหาฟันผุ3.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้นำศาสนาได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี4.เพื่อให้แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้กวิธี 5.เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพตนเองและเป็นแกนนำด้านสุขภาพช่องปากในโรงเรียน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม 1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case 3.เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก
  2. 1.ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง
  3. 3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียน
  4. ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง
  5. ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล ชื่อกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 280
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 80
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 13
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร? หญิงมีครรภ์ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและเช็ดทำความสะอาดช่องปากบุตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ หญิงมีครรภ์ที่ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากพบปัญหาในช่องปากเช่นฟันผุ ได้รับบริการตามความจำเป็น เด็ก0-5ปีได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้ัองจากผู้ปกครอง ปัญหาฟันผุลดลง ผู้ปกครองมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก เด็กวัยเรียนมีฟันผุลดลง ภายใต้การนำดูแลสุขภถาพของแกนนำนักเรียน ผู้ป่วยติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากจากผู้ดูแลอย่างถูกวิธี ผู้สูงอายุได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี แกนนำอสม.และแม่อาสา มีความรูัเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก สามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมที่ 1 1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case 3.เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

  • ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน
  • ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น
  • เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากการดำเนินงาน - หญิงมีครรภ์ได้รับความรู้ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี ร้อยละ 80 - หญิงมีครรภ์ได้รับบริการตามความจำเป็น ร้อยละ 50 - เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก ร้อยละ 90

 

0 0

2. กิจกรรมที่ 2 1.ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง 2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง
2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแม่อาสาเชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากการดำเนินงาน 1.ผู้ปกครองสามารถแปรงฟันลูกได้อย่างถูกต้อง เด็กมีสุขภาพช่องปากสะอาดฟันผุลดลงจากเดิม ร้อยละ 2
2.แกนนำอสม.และแม่อาสา ได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการ ร้อยละ 90
3..แกนนำอสม.และแม่อาสาสามรถแปรงฟันลูกได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 80
4.แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้

 

0 0

3. กิจกรรมที่ 3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียน

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

อบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากการดำเนินงาน 1.นักเรียนที่เข้าร่วมอบรมจำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 2.นักเรียนไดัรับความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพช่องของตนเองและเป็นแกนนำในการดูแลสุขภาพช่องปากในโรงเรียนได้

 

0 0

4. กิจกรรมที่ 4 -ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ -ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี -ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

-ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ
-ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี
-ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากการดำเนินงาน
1.ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 200 คน คิดเป็นร้อยละ 100 2.ผู้สูงอายุได้รับความรู้เรื่องทันตสุขภาพสามารถดูแลฟันปลอม และใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 95 3.ผู้สูงอายุสามารถรับบริการทันตกรรมที่จำเป็นอย่างง่ายได้ เช่น ขูดหินปูน ทาฟลูออไรด์วานิช ร้อยละ 90

 

0 0

5. กิจกรรมที่ 5 ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียงและทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียงและทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากการดำเนิงาน ผู้ป่วยติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี ร้อยละ 100

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1 เพื่อส่งเสริมให้หญิงมีครรภ์ได้รับบริการการตรวจสุขภาพช่องปากฝึกทักษะการแปรงฟันดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร และได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็น 2 เพื่อลดปัญหาเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีปัญหาฟันผุ3.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้นำศาสนาได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี4.เพื่อให้แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้กวิธี 5.เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพตนเองและเป็นแกนนำด้านสุขภาพช่องปากในโรงเรียน
ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ : 1.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจฟันร้อยละ 90 2.หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็นร้อยละ 50 3.หญิงตั้งครรภ์ได้รับความรู้ทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธีการเช็ดทำความสะอาดช่องปากเด็กร้อยละ 90 4.ผู้ปกครองเด็กวัย 0 - 3 ปี ได้รับทันตสุขศึกษาและฝึกทำความสะอาดช่องปากแบบมือต่อมือ ร้อยละ 80 5.เด็กวัย 0 – 5 ปีได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชร้อยละ 80 6.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเด็กอนุบาลได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชร้อยละ 80 7.ผู้สูงอายุได้รับการฝึกแปรงฟันที่ถูกวิธี รอยละ65 8.แกนนำนักเรัยนได้เข้ารับการอบรมเชิงปฎิบัตการร้อยละ90
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 653 653
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 280 280
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30 30
กลุ่มวัยทำงาน 50 50
กลุ่มผู้สูงอายุ 200 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 80 80
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 13 13
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1 เพื่อส่งเสริมให้หญิงมีครรภ์ได้รับบริการการตรวจสุขภาพช่องปากฝึกทักษะการแปรงฟันดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร และได้รับบริการทันตกรรมบำบัดตามความจำเป็น 2 เพื่อลดปัญหาเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีปัญหาฟันผุ3.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้นำศาสนาได้รับความรู้วิธีการดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้องการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี4.เพื่อให้แกนนำอสม.และแม่อาสามีความรูัเรื่องการดูแบสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำความรูัถ่ายทอดแนะนำผู้อื่นได้กวิธี 5.เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากสามารถดูแลสุขภาพตนเองและเป็นแกนนำด้านสุขภาพช่องปากในโรงเรียน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม 1.ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2.ให้บริการทันตกรรมในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณcomplet case 3.เยี่ยมบ้านหญิงมีครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดเหงือกลูก (2) 1.ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-5 ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่ผู้ปกครอง2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการม่อาสา เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง (3) 3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียน (4) ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ วิธีดูแลฟันปลอมและใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง (5) ออกตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยติดเตียง และทำความสะอาดช่องปาก พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพและการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้กับผู้ดูแล ชื่อกิจกรรม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ2566 จังหวัด

รหัสโครงการ 66-L2476-01-008

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางฮาสเม๊าะ อามิง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด