กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ


“ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ”

ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายมาหามะ เจ๊ะแต

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ที่อยู่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 66-L2476-02-041 เลขที่ข้อตกลง 035/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 16 มกราคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 66-L2476-02-041 ระยะเวลาการดำเนินงาน 16 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,800.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันระบบสุขภาพของไทยที่เน้นการ ''สร้าง'' มากกว่าการ ''ซ่อม'' สุขภาพซึ่งเป็นการเน้นระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างสุขภาพ เนื่องจากประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษาจึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย 5 อ. เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชนประกอบด้วยการออกกำลังกาย อาหารปลอดภัยอารมณ์และสุขภาพจิตอนามัยในชุมชน และอโรคยาซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรกและบูรณาการกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชนให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุตั้งแต่ 6ปีขึ้นไป ได้ออกกำลังกายอย่างสม้ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ๆละ 30 นาที ด้วยการออกำลังกายแบบต่างๆเช่นการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น การเดิน การวิ่ง และการปั่นจักรยานในชุมชน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพและสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกท้ังยังเป็นการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนตลอดจนผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย ดังนั้นชมรมออกกำลังกายตำบลดุซงญอจึงได้บูรณาการร่วมกันกับองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ จึงจัดทำโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพืั้นที่ได้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลโรค สุขภาพร่ายกายแข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลโรค สุขภาพร่างกายแข็งร่างกายแข็งแรง ในการจัดทำโครงการในครั้งนี้ เป็นการรวมตัวของประชาชน เจ้าหน้าทีของรัฐ ทุกเพศทุกวัย สร้างสร้างกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อีกทั่งยังสร้างแรงจูงใจให้เกิดการออกกำลังกายโดยการเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน ช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย ส่งผลดีต่อชุมชน ต่อสุขภาพกายและมีสุขภาพจิตที่ดีสร้างแบบอย่างและจุดประกายให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพิ่มการออกกำลังกายในชุมชน 2.เพิ่มการสัญจรโดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหาร 5 หมู่ 4.เพิ่มการกินผัก ผลไม้ของคนในชุมชน 5.ลดพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด 6.เพิ่มพื้นที่ผลิตอาหาร

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน 300
กลุ่มผู้สูงอายุ 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง 2.ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น 3.ประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 4.ประชาชนหันมาใช้จักรยานในประชุมชนมากขึ้น 5.เกิดความสามัคคีในชุมชน


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

วันที่ 30 กันยายน 2566 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ลงทะเบียน / เปิดพิธี 2.อบรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการวิ่ง เดิน กิน อาหารคลีน 3.พักเบรค 4.ทดสอบสมรรถภาพทางกาย แบ่งกลุ่มนันทนาการ มอบเกียรติบัตร และปิดพิธี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ประชาชนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ 2.ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น 3.ประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประ โยชน์ 4.ประชาชนหันมาออกกำลังกายในชุมชนมากขึ้น 5.เกิดความสามัคคีในชุมชน 6.เพิ่มการกินผักผลไม้ของคนในชุมชน 7.เพิ่มพื้นที่ผลิดอาหาร 8.ลดพฤติกรรมการดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานรสจัด 9.เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหาร5หมู่

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพิ่มการออกกำลังกายในชุมชน 2.เพิ่มการสัญจรโดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหาร 5 หมู่ 4.เพิ่มการกินผัก ผลไม้ของคนในชุมชน 5.ลดพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด 6.เพิ่มพื้นที่ผลิตอาหาร
ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละของคนที่ออกกำลังกายในชุมชน 2.ร้อยละของคนที่มีการสัญจร โดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.ร้อยละของครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ บริโภคอย่างเพียงพอ เพิ่มขึ้น 4.ร้อยละของคนในชุมชนที่กินผัก ผลไม้ อย่างน้อยวันละ 400 กลัม เพิ่มขึ้นเป็น 5. ร้อยละคนในชุมชนที่ดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวานจัด เป็นประจำ 6.ร้อยละพื้นทีี่ผลิตอาหาร
200.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 700
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 0
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน 300
กลุ่มผู้สูงอายุ 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพิ่มการออกกำลังกายในชุมชน 2.เพิ่มการสัญจรโดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหาร 5 หมู่ 4.เพิ่มการกินผัก ผลไม้ของคนในชุมชน 5.ลดพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด 6.เพิ่มพื้นที่ผลิตอาหาร

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 66-L2476-02-041

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายมาหามะ เจ๊ะแต )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด