กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสื่อสารสุขภาพเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ
รหัสโครงการ 66 - 2982 - 2 - 6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบางโกระ
วันที่อนุมัติ 27 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2566
งบประมาณ 23,151.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนงเยาว์ ทองมามุณี
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางโกระ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.76,101.108place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 55 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)       การดำเนินงานด้านสาธารณสุข แบ่งรูปแบบการดำเนินงานออกเป็น 4 ด้าน คือ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ซึ่งการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั้ง ๔ ด้านนั้น สามารถทำให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ สมบูรณ์แข็งแรงได้ แต่การที่จะทำให้ครอบคลุมทั้ง ๔ ด้าน นั้นเป็นเรื่องยากเพราะปัจจุบันบริบทของการเกิดโรคได้เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ ในอดีตการสาธารณสุขของไทยยังไม่ก้าวหน้าเท่าในปัจจุบัน ประชาชนมักเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อที่เกิดจากปฏิกิริยาของ เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสที่มากระทำต่อร่างกาย เช่น ไข้หวัด อุจจาระร่วง เป็นต้น แต่ปัจจุบันเมื่อการสาธารณสุขเจริญก้าวหน้า ขึ้น รวมทั้งวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปโรคที่เกิดขึ้นกับประชาชน จึงกลายเป็นโรคที่เกิดจากการไม่ดูแลพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ อุบัติเหตุ ฯลฯ อีกทั้งยังมีโรคติดต่อที่กลับมาเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญอีก เช่น โรค วัณโรค เป็นต้น และ ที่สำคัญยังมีโรคติดต่อที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาสร้างปัญหา และเป็นภัยต่อสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้นอีก คือโรคโควิค19 โรคเอดส์ โรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ เป็นต้น การจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวทุกฝ่ายต้องผนึกกำลังสร้างค่านิยมด้านสุขภาพที่ถูกต้องสร้างการรับรู้ด้านสุขภาพให้เกิดขึ้นในชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ การบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง มีความเข้าใจถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพและการเข้ารับการบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health literacy) เป็นทักษะต่างๆทางการรับรู้และทางสังคมซึ่งเป็นตัวกำหนดแรงจูงใจและความสามารถของปัจเจกบุคคลในการที่จะเข้าถึง เข้าใจและการใช้ข้อมูลในวิธีการต่างๆเพื่อส่งเสริมและบำรุงรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ เป็นทักษะที่มีความจำเป็นสำหรับบุคคลในการดูแลสุขภาพของตนเอง เป็นผลลัพธ์ขั้นสูงของกระบวนการทางสุขศึกษาร่วมกับการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี
        การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพให้อยู่ในระดับสูง ช่วยเพิ่มทักษะชีวิต ส่งผลเกื้อหนุนสุขภาพของปัจเจกบุคคลและชุมชน อาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพเป็นวิธีการหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางโกระ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะจัดให้มีโครงการสื่อสารสุขภาพเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนเกิดการรับรู้และมีความรอบรู้ด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจเกียวกับ การดูแลสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ข้อที่ 2. เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ มี การดูแลสุขภาพและมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ข้อที่ 3. เพื่อให้อสม.นำความรู้ที่ได้รับไปแนะนำแก่ประชาชน ในเขตที่ตนเองรับผิดชอบได้
  • ประชาน มีความรู้และผ่านเกณฑ์การประเมิน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐
  • ประชาชน มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๗๐
  • อสม.สำรวจข้อมูลบุคคลในครอบครัวสำหรับขึ้นทะเบียนเป็น อสค.ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 2 23,151.00
27 มิ.ย. 66 โครงการสื่อสารสุขภาพเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ 0 0.00 2,696.00
1 - 2 ก.ค. 66 โครงการสื่อสารสุขภาพเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ 0 0.00 20,455.00

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ขั้นเตรียมการ 1. ประชาคม/ประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับ อสม.ทั้งหมดเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและร่วมหาแนวทางแก้ไข 2. ร่วมกำหนดวิสัยทัศน์และทิศทางในการแก้ไขและพัฒนางานเพื่อนำมาสู่การร่างโครงการ 3. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางโกระ 4. แต่งตั้งทีมเครือข่ายการดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคไม่ติดต่อ 5. มอบหมายงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ

ขั้นดำเนินการ 1.ประชุมทีมงานและคณะกรรมการพัฒนา รพสต. 2. ประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขและอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับความรอบรู้ด้านสุขภาพ การประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพสำหรับประชากรในพื้นที่ทั้งก่อนและหลัง ตลอดจนแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ 3.ประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพเชิงรุกพื้นที่ก่อนดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการรับรู้ปัญหา ระดับของปัญหาและกำหนดรูปแบบในการจัดกิจกรรมและการจัดทำสื่อสุขภาพเพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ 4. ให้ความรู้การสื่อสารสุขภาพแก่ประชาชน 5. จัดกิจกรรมสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพผ่านสื่อช่องทางต่างๆและพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านสุขภาพให้กับประชาชนเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือและรู้เท่าทันสื่อ 6. สร้างสื่อวารสารเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และเป็นคู่มือในการสร้างกิจกรรมสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขในการสื่อสารด้านสุขภาพให้กับประชาชนเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง 7. สร้างสื่อโปสเตอร์เพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และเป็นคู่มือในการสร้างกิจกรรมสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขในการสื่อสารด้านสุขภาพให้กับประชาชนเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง 8. สร้างสื่อแผ่นพับเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และเป็นคู่มือในการสร้างกิจกรรมสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขในการสื่อสารด้านสุขภาพให้กับประชาชนเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง 9. ประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพเชิงรุกพื้นที่หลังดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการรับรู้ปัญหา ระดับของปัญหาและกำหนดรูปแบบในการจัดกิจกรรมและการจัดทำสื่อสุขภาพเพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ 3. ขั้นตอนสรุปผล  ถอดบทเรียน
– สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการเป็นรูปเล่มเพื่อนำส่งองค์การบริหารส่วนตำบลบางโกระ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีการรับรู้ข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง มีความรู้เท่าทันข้อมูลด้านสุขภาพในปัจจุบัน
  2. ประชาชนมีความรอบรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีการรับรู้ข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง
  3. ประชาชน มีการดูแลสุขภาพ มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องและสามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพขั้นพื้นที่ฐาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 11:49 น.