กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง


“ โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ”

ตำบลกาลูปัง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางรอพีอัด จาดาเร๊ะ

ชื่อโครงการ โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง

ที่อยู่ ตำบลกาลูปัง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 66-L4155-03-07 เลขที่ข้อตกลง 007/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 22 สิงหาคม 2566 ถึง 24 สิงหาคม 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกาลูปัง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกาลูปัง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 66-L4155-03-07 ระยะเวลาการดำเนินงาน 22 สิงหาคม 2566 - 24 สิงหาคม 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 มาตรา 67 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาสตรีเด็กเยาวชนผู้สูงอายุและผู้พิการ และบริการทางสังคม จัดบริการและสงเคราะห์แก่ผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสร้างอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ และการจัดให้มีศูนย์บริการผู้สูงอายุและชุมชนสาธารณสุขกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ตามชุดสิทธิประโยชน์ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านส่งเสริมสุขภาพด้านการป้องกันโรคด้านการรักษาพยาบาล และด้านการฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์กรรวมและต่อเนื่องโดยเน้นด้านการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ ให้ประชาชนมีความรู้และเข้าใจตระหนักที่จะดูแลสุขภาพของตนเองร่วมกัน สภาพสังคมในปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังมุ่งเข้าสู่สังคมแห่งผู้สูงวัย ทั้งนี้ผู้สูงอายุจำนวนมากขาดการดูแลเอาใจใส่ ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนวัยเรียน โดยบุตรหลานวัยทำงานต้องดิ้นรน ออกไปทำงานนอกพื้นที่เพราะสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดการชะลอตัว ค่าครองชีพ เครื่องอุปโภคบริโภคมีราคา สูงจึงทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่ายในครัวเรือน ทำให้บุตรหลานไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุหรือผู้พิการหรือ ผู้ด้อยโอกาสที่มีอยู่ในบ้านเพราะต้องดิ้นรนทำมาหากินเพื่อนำเงินมาจุนเจือในครอบครัว จึงเป็นเหตุให้ผู้สูงอายุ บางรายดำเนินชีวิตเพียงลำพัง อีกทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส หลายราย มีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้ป่วยติด เตียง ไม่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มหรือชมรมต่างๆ บางรายอาจเกิดการน้อยใจหรือหมดกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตต่อไป ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ได้จัดทำโครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ขึ้น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ซึ่งดำรงชีวิตอยู่เพียง ลำพัง หรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนเรียน หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง และไม่มีโอกาสได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกับ กลุ่มหรือชมรมต่าง ๆ

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 2.1 เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้ 2.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของ องค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง และให้คำปรึกษาแนะนำคนในครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ 2.3 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้เห็นคุณค่าของชีวิตและ พร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไป 2.4 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว 2.5 เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. การสำรวจข้อมูลสุขภาพ การจัดทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพ,การตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง,การเยี่ยมติดตามดูแลสุขภาพ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 40
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้รับการเยี่ยมเยียน
7.2 ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐ เกิดความประทับใจในการ ให้บริการของภาครัฐ และเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง
7.3 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้รับกำลังใจ และสามารถดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข
7.4 ครอบครัวเกิดความอบอุ่น ห่วงใยซึ่งกันและกัน
7.5 เกิดความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 2.1 เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้ 2.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของ องค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง และให้คำปรึกษาแนะนำคนในครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ 2.3 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้เห็นคุณค่าของชีวิตและ พร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไป 2.4 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว 2.5 เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของ ผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการเยี่ยม ดูแล ร้อยละ 80 ของ อสม.และ ผู้ดูแล มีความรู้และทักษะ ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 40
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 2.1 เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้  2.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของ องค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง และให้คำปรึกษาแนะนำคนในครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ  2.3 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้เห็นคุณค่าของชีวิตและ พร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไป  2.4 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว  2.5 เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) การสำรวจข้อมูลสุขภาพ การจัดทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพ,การตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง,การเยี่ยมติดตามดูแลสุขภาพ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 66-L4155-03-07

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางรอพีอัด จาดาเร๊ะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด