กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้พร้อมฝึกปฏิบัติแก่ผู้สูงอายุในชุมชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการเป้าหมายจำนวน 40 คน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 44 คน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ในเรื่องโรคและความผิดปกติในช่องปากที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงวัย แบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้ 3 ฐาน คือการแปรงฟันที่ถูกวิธี การใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากและฟัน การเสริมสร้างความแข็งแรงของช่องปาก/การนวดกระตุ้นต่อมน้ำลาย พร้อมตรวจประเมินสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งดำเนินกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกันกับชุมชนตลาดใต้ (โครงการ ผู้สูงวัยชุมชนตลาดใต้ ใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ปี 2566)
  2. ผลการตรวจสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน พบว่า มีปัญหาฟันผุต้องถอน จำนวน 21 คน ฟันผุต้องอุด จำนวน 5 คน มีหินปูน จำนวน 29 คน มีฟันแท้คู่สบมากกว่า 4 คู่ จำนวน 6 คน ในรายที่มีปัญหา ประสานส่งต่อไปรับการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตังและโรงพยาบาลกันตัง
  3. ประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรมเป้าหมายจำนวน 40 คน ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน 40 ชุด ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ร้อยละ 81.2 มีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.06 โดยมีผลการประเมินแต่ละด้านดังนี้ 3.1 ด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.10 คิดเป็นร้อยละ 82

- เนื้อหาครบถ้วนเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.05 คิดเป็นร้อยละ 81
- วิทยากรถ่ายทอดความรู้ และตอบข้อซักถามได้ชัดเจน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.13 คิดเป็นร้อยละ 82.6 - สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.13 คิดเป็นร้อยละ 82.6 3.2 ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.98 คิดเป็นร้อยละ 79.6 - มีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80 - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80 - สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.95 คิดเป็นร้อยละ 79 3.3 ด้านสถานที่/ระยะเวลา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.17 คิดเป็นร้อยละ 83.4 - สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.28 คิดเป็นร้อยละ 85.6 - ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.05 คิดเป็นร้อยละ 81 3.4 ภาพรวมของโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.98 คิดเป็นร้อยละ 79.6 4. สรุปผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของโครงการ ดังนี้ 1). ร้อยละ 100 ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน ได้รับการดูแล ส่งเสริมป้องกันและรักษา
2). ร้อยละ 81.2 ของผู้สูงอายุที่เข้ารับการอบรม มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก (ตัวชี้วัดร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่เข้ารับการอบรม มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก) 5. สรุปค่าใช้จ่ายการดำเนินกิจกรรม/โครงการฯ ทั้งสิ้น จำนวน 8,550 บาท รายละเอียดดังนี้   กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน 2,400 บาท - ค่าอาหารกลางวัน เป็นเงิน 2,800 บาท - ค่าป้ายประชาสัมพันธ์ 2 ผืน เป็นเงิน  750 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นเงิน  299 บาท - ค่าอุปกรณ์สาธิตการแปรงฟันถูกวิธี เป็นเงิน 1,200 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์/อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน 1,101 บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลสุขภาพอนามัยและสุขภาพช่องปากของตนเองมากขึ้น
ตัวชี้วัด :

 

2 เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนมีสุขภาพช่องปากที่ดี และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากได้รับการแก้ไข
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40 44
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 40
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลสุขภาพอนามัยและสุขภาพช่องปากของตนเองมากขึ้น (2) เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนมีสุขภาพช่องปากที่ดี และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากได้รับการแก้ไข

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh