กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ปัจจุบันวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนไปจากอดีตจากวิถีชีวิตแบบชนบทที่มีกิจกรรมทางกายอย่างต่อเนื่อง มีการออก กาลังกายในทุกวัน เปลี่ยนมาเป็นวิถีชีวิตกึ่งเมืองที่มีกิจกรรมทางกายน้อยลงไปมากจากอดีต เห็นได้ชัดเจนจากลัษณะการ ประกอบอาชีพ การทางาน ทาให้วิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญ นั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหา สุขภาพทั้งร่างกาย จิตใจ ประกอบกับมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่ เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น เช่น คนในพื้นที่ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปี ขึ้นไปพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดัน เบาหวาน โรคอ้วนเพิ่มขึ้น(ข้อมูลจากการคัดกรองของ อสม.ในพื้นที่) นอกจากนี้แล้วพบว่าในเด็กและเยาวชน ก็มีโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภค โรคอ้วนเพิ่มขึ้นด้วย การมีกิจกรรมทางกายของประชาชนในพื้นที่ การพูดคุย การตระหนัก เรื่องสุขภาพ เป็นสิ่งสาคัญที่จะต้องทาให้คนในพื้นที่ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากโรค ทางชมรมร าวงย้อนยุคบ้านโคกดีปลี หมู่ที่ 3 ตาบลตุยง เป็นชมรมที่มีอยู่ในพื้นที่มานาน มีกิจกรรมที่เป็นการสร้างเสริม สุขภาพของคนในพื้นที่จึงได้จัดทาโครงการราวงย้อนยุคสร้างสุขภาพ โคกดีปลี ปี 66 เพื่อเป็นการจัดกิจกรรมบูรณาการร่วม ระหว่างการเคลื่อนไหว การขยับกาย กับ การอนุรักษ์กิจกรรมประเพณีอันดีงาม ที่มีอยู่ยาวนานในพื้นที่ ส่งเสริมให้ ประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างความสุขให้แก่สมาชิกชมรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม จึงขอสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์กรบริหาารส่วนตาบลตุยง เพื่อมาใช้ในการจัดทากิจกรรม และสนับสนุนเพื่อให้การจัด กิจกรรมต่างๆเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง เห็นความสาคัญของกิจกรรม การกคลื่อนไหวทางกายในรูปแบบเชิงบูรณาการร่วมกับประเพณี วัฒนธรรมในพื้นที่ เพื่อให้มีสุขภาพร่างกาย จิตใจที่ดี สร้างความสามัคคีในชุมชน เกิดเป็นภาคีเครือข่ายสร้างสุขภาพในพื้นที่ และเป็นการอนุรักษ์กิจกรรมที่ดีให้เยาวชนรุ่นหลัง ได้มีการสืบทอดต่อไป จึงได้จัดทาโครงการร าวงย้อนยุคสร้างสุขภาพ โคกดีปลี ปี 66 ขึ้น

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชมรม ประชาชน มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางกาย การขยับกาย มีสุขภาพจิต กายดี
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 60 ของสมาชิกชมรม ประชาชน มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางกาย การขยับกายอย่างต่อเนื่อง
164.00 98.00 100.00

 

2 เพื่อพัฒนาศักยภาพชมรมในการส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด : ชมรมมีการพัฒนาและมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี
1.00 1.00 1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 78 78
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 0
กลุ่มวัยทำงาน 58 58
กลุ่มผู้สูงอายุ 20 20
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 0
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชมรม ประชาชน มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางกาย การขยับกาย มีสุขภาพจิต กายดี (2) เพื่อพัฒนาศักยภาพชมรมในการส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ส่งเสริมการมีส่วนร่วม (2) เฝ้าระวังป้องกันโรคเรื้อรัง (3) ส่งเสริมกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางกาย (4) ัพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ (5) สรุปผลการดำเนินงาน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh